นิ้วล็อก


เปลี่ยนพฤติกรรม

หลายคนที่มีพฤติกรรมในการใช้นิ้วเพียงนิ้วเดียวในการหิ้วถุงเวลาช็อปปิ้ง มักจะเกิดอาการปวดล้าบริเวณนิ้วมือได้ ถ้าหากยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรมละก็จะกลายเป็น "นิ้วล็อก" ได้  ซึ่งโรคนี้มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 3-4 เท่า เพราะผู้หญิงมีงานบ้านที่ต้องรับผิดชอบ จึงมีการใช้นิ้วที่รุนแรงกว่า ทั้งหิ้วของจ่ายกับข้าว ช็อปปิ้งซื้อของเข้าบ้าน การเตรียมอาหาร การสับอาหารแข็ง การซักผ้า  อาการที่พบ ระยะแรกจะเริ่มเจ็บฐานนิ้วบริเวณโคนนิ้วด้านฝ่ามือก่อนจึงเกิดอาการนิ้วฝืดและสะดุดเวลากำมือหรือเหยียดมือ มีอาการเจ็บปวด มือไม่มีกำลังและมีอาการนิ้วชาตามมา สาเหตุที่เป็นแบบนี้เพราะนิ้วมีอาการบวมและโก่งงอจนเกยกัน ทำให้นิ้วล็อก เหยียดไม่ออก บางทีอาจเกิดอาการงอนิ้วไม่ได้  วิธีรักษา  ถ้าเป็นไม่มากให้พักสักระยะด้วยการแช่น้ำอุ่นรวมถึงนวดฐานนิ้วที่เจ็บเบาๆจากนั้นให้กำและแบ พร้อมสะบัดมือเบาๆเพื่อผ่อนคลายแต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นให้กินยาแก้อักเสบร่วมด้วยและถ้าเป็นหนักถึงขั้นเกิดการล็อกของนิ้วมือ อาจต้องฉีดยาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการบวมแต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นอีกต้องผ่าตัด  วิธีป้องกัน  เวลาหิ้วถุงควรหิ้วให้เต็มฝ่ามือแทนการใช้นิ้วเกี่ยวและควรใส่ถุงมือ ใช้ผ้ารอง และรถลากเพื่อช่วยเสริมแรง

จากหนังสือReal Parenting ฉบับเดือนมิถุนายน2552

คำสำคัญ (Tags): #นิ้วล็อก
หมายเลขบันทึก: 265098เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ้อ.......

พอจาทราบที่มาที่ไปละ

ทำไมถึงเปงกันเยอะแยะ

ขออนุญาต กอปไปเผยแพร่ด้วยนะคะ

ไม่ใช่แต่คุณแม่บ้านนะคะ ตอนนี้ "นิ้วล็อก" เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับนักคีย์บอร์ด พวกทำงานใช้คอมพิวเตอร์นานๆ รวมถึงพยายามเกร็งเม้าส์ขนาดเล็กๆ ถ้าไม่อยากนิ้วล็อก ต้องหมั่นยืดเส้นยืดสายให้กับนิ้วมือนะคะ

- ยินดีคะที่จะนำไปเผยแพร่ต่อคะ

- พฤติกรรมและความเคยชินคะที่เราต้องปรับเพื่อจะได้ช่วยบรรเทาคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท