ประเมินโรงเรียนพ่อแม่อย่างไร ถึงเรียกว่า"ผ่านเกณฑ์"


     ในการที่โรงพยาบาลนั้นๆจะได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์โรงพยาบาลสายใยรักแต่ละระดับนั้นประกอบด้วย

โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวระดับทองแดง คือ โรงพยาบาลที่จัดระบบบริการอนามัยแม่และเด็ก ที่ได้มาตรฐานโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว (โรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่ลูก+โรงพยาบาลลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย+โรงเรียนพ่อแม่+คลินิคนมแม่)และรายงาน ก1 ก2 ครบถ้วนถูกต้อง ตรงเวลา

โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวระดับเงิน คือ โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวระดับทองแดง +ชมรมสายใยรักแห่งครอบครัวที่มีการดำเนินงานมาไม่น้อยกว่า 6 เดือน

โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวระดับทอง คือ โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวระดับเงิน+ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย 4 เป้าหมายหลัก
1. ทารกแรกเกิดขาดออกซิเจนไม่เกิน 30 : พันการเกิดมีชีพ

2. ทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า 2,500 กรัม ไม่เกินร้อยละ 7 หรือลดลงจากฐานเดิมร้อยละ 0.5  ต่อปี

3. อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนร้อยละ 25 หรือเพิ่มขึ้นจากฐานเดิมร้อยละ 2.5 ต่อปี

4. เด็กแรกเกิด ถึง 5 ปีมีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 90 (อนามัย49)

     ในส่วนของผู้นิเทศก็ใช้เกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลสายใยรัก ปี 2552 ตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว ที่สุดท้ายจะส่งผลให้แม่ลูกมีคุณภาพ ก็เลยมีคำถามที่ใช้บ่อย

    เคยอบรมเรื่องนมแม่ล่าสุดเมื่อไหร่

    สาธิตท่าอุ้มให้นม

    รู้จัก update CPR หรือไม่

    วัดปรอททารกแรกเกิดอย่างไร

    ตรวจสอบเอกสารสื่อ ดู Code นมแม่

    สอบถามจากปชส. และผู้รับบริการว่ารู้จักรพ.สายใยรัก,โรงเรียนพ่อแม่หรือไม่

    ปัญหาที่เราพบบ่อยๆในส่วนของโรงเรียนพ่อแม่ คือ

    1. ผู้รับบริการไม่รู้จัก เหตุจากเจ้าหน้าที่ยังคงเรียกกิจกรรมตามเดิมว่าสอนสุขศึกษา  หรือมาเข้ากลุ่ม แถมแผนการสอน สื่อที่เกี่ยวข้องยังใช้คำว่าสอนสุขศึกษาอยู่ เรื่องนี้ตรวจสอบอะไร...?? เราตรวจสอบการเผยแพ่รนโยบายนั้นลงสู่การปฏิบัติหรือยัง

    2. แผนการสอนที่มี ไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน  เพราะเราไม่ได้คิดถึงอนาคตว่าจะใช้ประโยชน์อะไร ซึ่งจริงๆแผนการสอนมีไว้เพื่อ OJT น้องใหม่ที่เข้ามาทำงาน หรือเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาหมุนเวียนช่วยงานได้ว่าผู้รับบริการแต่ละคนควรได้รับสิทธิเบื้องต้นที่ควรรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองและลูกในเรื่องอะไรบ้าง 

    วิธีตรวจสอบ...

     แผนการสอนสอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริง และสอดคล้องกับแบบบันทึกการสอนในสมุดสีชมพูเพื่อให้เครือข่ายที่ผู้รับบริการเราไปหมุนเวียนใช้บริการทราบด้วยว่าได้รับการสอนเรื่องใดไปแล้วคงค้างเรื่องอะไร และสอดคล้องกับตารางกิจกรรม ที่เป็นเหมือนตารางสอนที่ติดไว้ให้ผู้รับบริการเห็นได้ชัดเจน เพื่อให้วางแผนไว้ล่วงหน้าว่าวันไหน เวลาใดมีกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ จะได้เตรียมพร้อมเพื่อมาโรงเรียนพ่อแม่ และเป็นการเคารพสิทธิของผู้รับบริการด้วย

     ...ในส่วนของศูนย์อนามัยที่ 8 นั้นในเรื่องของโรงเรียนพ่อแม่ เราจึงขอความยั่งยืนของโรงเรียนพ่อแม่ที่สอดแทรกอยู่ในงานประจำ และเข้าถึงผู้รับบริการอย่างแท้จริง...เหนื่อยหน่อย แต่ได้คุณภาพและความสุขกลับคืนมาอย่างแน่นอน..จะบอกให้

หมายเลขบันทึก: 265092เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ  แวะมาเยี่ยม

  • ว่าง ๆ ไปประเมินตลาดด้วยกันมะ...อิ่ม  แถมหิ้วกับข้าวกลับมาเพียบ 
  • เจอกันใน blog นี่ล่ะคะพี่ณา..เลยได้รู้จักว่าพี่ๆนักวิชาการไปไหนมาบ้างจากเรื่องเล่าของพี่ณานี่ล่ะ
  • อยู่ที่ทำงานเดียวกันแท้ๆ แต่ไม่เจอกันเลย ต่างคนต่างลุยงานกันไป มันส์....สสสส
  • ไม่ง่ายเลยนะคะ...บางทีอาจจะเป็นเรื่องที่ผู้ปฏฺิบัติทราบแล้ว แต่ความเคยชินในงานที่ทำ ทำให้ลืมไปชั่วขณะ
  • การประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นเรื่องที่ดีทีเดียวค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • เคยไปนิเทศงานบางโรงพยาบาล เราก็เห็นใจที่เจ้าหน้าที่พยายามมาก มีความมุ่งมั่นในการพัฒนางาน และเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน เราก็โอเคนะคะ  ให้โอกาสพัฒนาต่อไป
  • แต่บางแห่งที่ผิวเผินกับงานสอนมากๆ กะว่าแค่เตี้ยมมาให้สัมภาษณ์เท่านั้น คุยไปคุยมาเราจะเจอจุดที่งาน Health Education ที่เราดูว่าเป็นเรื่องรองกลับทำให้โรงพยาบาลนั้นๆไม่ผ่านรพ.สายใยรักฯระดับทองได้เลย เพราะจะไปส่งผลให้เห็นที่บันได 10 ขั้นว่างานไม่แน่นจริง ทั้งๆที่มาตรฐานผ่าน 80% +มีกิจกรรมชมรมต่อเนื่องเกิน 6 เดือน+ตัวชี้วัด 4 ตัวผ่านเกณฑ์...งานนี้ก็เศร้ากันไป
ศิริจันทร์ รัตนดิลก ณภูเก็ต พยาบาลวิชาชีพ

พี่เปิ้ลกำลังจะเริ่มรร.พ่อแม่ ในรพ.ที่เพิ่งเปิดใหม่คะ  ก็เลยต้องศึกษาหลายๆที่และดูตามมาตรฐาน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหาคู่มือการสอนได้ที่ไหน  ถ้ามีการสนับสนุนุด้วยก็ดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท