บทคัดย่องานวิจัย พัฒนาการศึกษาพุทธศาสนา


ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถของนักเรียนด้านทักษะการแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง

ชื่องานวิจัย   การศึกษาความสามารถของนักเรียนด้านทักษะการแสวงหาความรู้  ด้วยตนเอง 

       รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

       อำเภอเมืองลพบุรี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 

ผู้วิจัย           นางจุฑาทิพย์  เคราะห์ดี  โรงเรียนดงตาลวิทยา อำเภอเมือง สพท.ลพบุรี เขต 1

 

บทคัดย่อ

 

                        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)  เพื่อศึกษาความสามารถของนักเรียนด้านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  ประกอบไปด้วยตัวบ่งชี้ ดังนี้  (1.1)  ศึกษาความสามารถของ ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน  สนใจแสวงหาความรู้

จากแหล่งต่าง ๆ รอบตัว   (1.2)  ศึกษาความสามารถของ ผู้เรียนใฝ่รู้  ใฝ่เรียน  สนุกกับการเรียนรู้  และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ   (1.3)  ศึกษาความสามารถของ  ผู้เรียนสามารถใช้ห้องสมุด  ใช้แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา  และ (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ระหว่างเพศชายกับเพศหญิงกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่  3 อำเภอเมืองลพบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี  เขต 1  ปีการศึกษา  2551  ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง จำนวน  297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ   แบบพัฒนาความสามารถของนักเรียนด้านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้  และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง   สถิติที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ  ได้แก่ ดัชนีความสอดคล้อง   สัมประสิทธิ์แอลฟา  การหาค่าเฉลี่ย  ร้อยละ  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ที

                        ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมืองลพบุรี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรีเขต 1  ด้านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง   รักการเรียนรู้   และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใช้ทั้งในภาพรวมและรายด้าน  (2) ความสามารถด้านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างเพศชายกับเพศหญิง พบว่า นักเรียนหญิงมีความสามารถด้านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สูงกว่านักเรียนชายทั้งในภาพรวม และในรายด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

 

หมายเลขบันทึก: 264797เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผลการวิจัยระบุว่า ด้านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใช้ทั้งในภาพรวมและรายด้าน

ผู้วิจัยคงคืนข้อมูลแล้วนะคะ เพื่อเป็นประโยชน์ ในการปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนต่อไปค่ะ ทุกผลงานวิจัยมีคุณค่าเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท