ตอนที่ 2 ค่ายprediabetic-prehypertension


ตอนที่ 2 ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และเอกสารต่างๆ

เตรียมรูปแบบกิจกรรมเสร็จแล้ว เราก็ต้องมารู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมของเรา สรุปสั้นๆ ได้ตามนี้นะคะ

ข้อมูลเบื้องต้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการลดเสี่ยง เลี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

 

·        เพศ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 85.4  

 

ข้อมูลแสดงกลุ่มเป้าหมาย แยกตามตำเหน่งทางสังคม โดยเราพยายามจัดให้กลุ่มเป้าหมายมีหลากหลาย  หรือ ให้เป้าหมายเรากระจาย ไม่กระจุกเฉพาะคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง  เพราะเมื่อเราจะขยับงานของเรา  จากแก้ไขพฤติกรรมส่วนบุคคล มาสู่ ภาคชุมชน ทำให้มองเห็นการทำงานต่อยอด ภาค 2 ได้ชัดเจนมากขึ้น เห็นว่า จิ๊กซอร์ ของเราอยู่ที่ใดบ้าง   เพื่อมุ่งสู่การขับเคลื่อนทางสังคม และขยายผลการทำงานสู่ชุมชนได้ง่ายขึ้น  

·        กลุ่มเป้าหมายแยกตามอายุ ส่วนใหญ่อายุ 35-39 ปี ร้อยละ 35.2 รองลงมา อายุ 40-49 ปี ร้อยละ 31.7  กลุ่มเป้าหมายมีทุกกลุ่มอายุ ในระดับที่เหมาะสม

·        ข้อมูลความเสี่ยง

·       กลุ่มเป้าหมาย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม prehypertension ร้อยละ 85.4  รองลงมาเป็นกลุ่ม predm 9.6% และเป็นทั้ง prehypertension และ predm ร้อยละ 6

·        จากข้อมูลนี้ นำสู่การออกแบบกิจกรรม และการติดตามประเมินผล ต่อไป

อื่นๆที่เตรียมคือเอกสารต่างๆ การวางแผนการทำงาน ดังนี้

เอกสารเตรียมงาน มอบหมายงวน คิว การrun งานตามช่วงเวลา และผู้รับผิดชอบ

.ใช้ในกิจกรรมrally ที่เราสกัดเอาความรู้ที่สำคัญใน 6 ฐาน ที่เราต้องการสื่อสารออกมาเป็น เอกสารที่แจกตามฐาน ที่ทำให้ เมื่อสนใจ อยากรู้เพิ่มเติม ณ เวลานั้น เราก็แจกทันที  และ ผู้ร่วมกิจกรรมก็อ่านทันทีเหมือนกัน  ...  จำยิ่งกว่า จำได้อีก เพราะไฟ อยากรู้ กำลังแรง

และแบบบันทึกการติดตามประเมินผลผู้เข้าร่วมกิจกรรมในเดือนที่ 1-2-3-6 ที่พี้เลี้ยงในพื้นที่จะติดตามและกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตนเอง ต่อไป

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 264763เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การติดตามประเมินผล มีส่วนสำคัญมาก นอกจากจะทำให้รู้ว่าผลงานของเราเป็นอย่างไร ยังแสดงให้เห็นอีกว่าเราไม่ได้ทอดทิ้งกลุ่มยังคงเป็นเพื่อนคู่คิดกันได้เสมอ อย่างนี้นี่แหละ เราจึงจะเห็นอิทธิฤทธิ์ของ OM

สมกับเป็นผู้เชี่ยวชาญการทำงานเบาหวานเลยนะน้อง...การนำเสนอข้อมูลดีมาก

สิ่งที่พี่อ้อทำผลดี..สิ่งดีๆปรากฏออกมาให้เห็นได้เลยนะคะ...ที่ทำทุกวันนี้เราทำเพื่อพี่ๆป้าๆลุงๆเรากันเต็มที่เลยเนาะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท