เรียนรู้เกษตรธรรมชาติที่โจ้โก้


ศูนย์การเรียนรู้ที่นี่จึงเป็นสถานที่การเรียนรู้ ทดลอง ฝึกปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเกษตรกร ผู้สนใจ นักวิชาการ ในการจัดการเกษตรแบบธรรมชาติ

วันที่สองของการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษาสัญจรได้ย้ายจากวัดอรัญญาวาสมายังศูนย์การเรียนรู้โจ้โก้ อันเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาเกษตรกรในการจัดการเกษตรธรรมชาติแบบครบวงจร (ดูเรื่องราวศูนย์โจ้โก้ ที่นี่)

ศูนย์การเรียนรู้ที่นี่จึงเป็นสถานที่การเรียนรู้ ทดลอง ฝึกปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเกษตรกร ผู้สนใจ นักวิชาการ ในการจัดการเกษตรแบบธรรมชาติ

หลากหลายพืชพันธุ์ในศูนย์การเรียนรู้โจโก้

การเรียนรู้วันนี้เริ่มด้วยการนั่งวงล้อมเป็นวงกลม และเริ่มด้วยการนั่งสมาธิ เพื่อน้อมนำใจกลับมาอยู่กับตนเองและลมหายใจ หลังจากนั้นได้ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน (ดูบันทึกก่อนหน้านี้ ที่นี่)

หลังจากนั้นได้แบ่งกลุ่มการเรียนรู้เป็น ๔ กลุ่ม เพื่อเข้าไปเรียนรู้เชิงปฏิบัติการใน ๔ ฐานการเรียนรู้ ได้แก่

ฐานที่ ๑ จุลินทรีย์ท้องถิ่น เป็นการเรียนรู้เรื่องการเก็บและการเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์ การขยายเชื้อจุลินทรีย์ และการนำจุลินทรีย์ไปใช้ในรูปแบบต่างๆ

ฐานที่ ๒ การเลี้ยงหมูหลุม เป็นการเรียนรู้ตั้งแต่การทำโรงเรือน วัสดุที่ใช้ทำคอก การเลี้ยงและวิธีการเลี้ยง การให้น้ำให้อาหาร และการดูแลรักษาโรงเรือน

ฐานที่ ๓ การคัดพันธุ์ข้าวจากข้าวกล้อง เป็นการเรียนรู้เรื่องเทคนิคคัดเลือกพันธุ์ข้าว และวิธีการคัดเลือก เทคนิคการเพาะเมล็ดข้าวกล้อง วัสดุเพาะ และการดูแลรักษา

ฐานที่ ๔ การจัดเก็บเมล็ดพันธุ์ผัก เป็นการเรียนรู้เรื่องการแยกกลุ่มพันธุ์พืชที่จะจัดเก็บเมล็ด หลักและวิธีการจัดเก็บเมล็ดพันธุ์ การเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ และเทคนิคการเพาะเมล็ดพันธุ์

กระบวนการเรียนรู้หลากหลายประสบการณ์ จากหลายพื้นที่ ทำให้เกิดการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์กันและกัน ได้ความรู้ใหม่ที่จะนำไปใช้ต่อในพื้นที่ เรียกว่าทั้งสนุกสนานและได้ความรู้ไปด้วย ท่ามกลางธรรมชาติและบรรยากาศที่ดี

หลังการเรียนรู้ได้มาถกคิดร่วมกันว่า เราได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้ในศูนย์ฯ ของตนเองอย่างไร และร่วมกันวางแผนพัฒนาศักยภาพของศูนย์ฯ ตนเองต่อไป

หมายเลขบันทึก: 264761เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ติดตามเรื่องราวดีดีของเมืองน่านได้ที่ blog นี้ค่ะ คงจะขยายไปหลายๆแห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้ เยาวชน ชุมชน มีส่วนร่วมค่ะ

ผมอยากไปฝึกอบรมเกษตรธรรมชาติที่น่านจังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท