32. ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง


ถ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯไม่ทรงแนะนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงไว้ ครอบครัวนี้คงหลงระเริงกับทุนนิยม

ชมรมตามรอยพ่อ โรงเรียนร่องคำ ได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับนักเรียนและบุคคลทั่วไปในเรื่องการนำเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นจริงและสัมผัสได้ มาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะตัวดิฉันเองได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ

จากบันทึกที่แล้ว ดิฉันชี้เห็นว่า แพะเลี้ยงคนอย่างไร แค่แม่แพะเพียงตัวเดียวก็สามารถผลิตนมเลี้ยงทั้งคนและเพื่อนๆของมันได้อย่างสบาย ดิฉันทำนมพาสเจอร์ไรส์ ขายไม่ทันต่อความต้องการ นักเรียนก็หันมาดื่มนมกัน จนต้องบริหารจัดการให้ลงตัว ยิ่งช่วงนี้ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลร่องคำก็สั่งนมแพะและสบู่นมแพะ จนผลิตกันไม่ไหว เรื่องชมรมฯเอาไว้เท่านี้ก่อน ดิฉันจะนำทุกท่านตามรอย เศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นเครือข่ายของชมรมฯดิฉันได้นำนักเรียน ไปเรียนรู้จากของจริง แบบแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันเสมอมา

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ที่ดิฉันจะพาท่านไปรู้จัก อยู่ไม่ห่างจากโรงเรียนไม่มากนัก ชุมชนรอบๆเขาทำนาเป็นส่วนใหญ่ ที่สะดุดตาคือตรงนี้จะมีทั้งนาและสวนพืชผัก เย็นวันนี้ดิฉันมาที่นี่โดยไม่ได้บอกให้เจ้าของสวนทราบ เพราะดิฉันและเด็กๆจะมาที่สวนคุณลุงชัยยงค์เป็นประจำ คุณลุงเองก็เป็นวิทยากรประจำศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชมรมตามรอยพ่อโรงเรียนร่องคำ อยากมาชมมาเที่ยวสวน เมื่อใดได้ตลอดเวลา ไม่มีวันหยุดราชการ ดิฉันจึงถือโอกาสเอาฤกษ์สะดวกมาที่นี่ มีคนขับรถและตากล้องส่วนตัว จึงสะดวกมากในการนำเรื่องและภาพมาให้ท่านได้ดู ภาพที่ได้เห็นคือวิถีชีวิตจริง ของสามพ่อลูก

เย็นนี้ได้เห็นภาพติ๊ก(บันเทิง) ผู้เป็นลูกชายชายกำลังเก็บผัก คุณแม่กำลังจัดผัก คุณพ่อชัยยงค์ซึ่งอาบน้ำเสร็จพอดี จึงทำหน้าที่พาดิฉันไปดูสภาพในสวน เริ่มตั้งแต่ รอบๆบ้าน หลังบ้านจะมีต้นขนุนกำลังให้ลูกดกมาก เพียงต้นนี้ต้นเดียวก็คงทำเงินได้มากที่เดียว คุณพ่อชัยยงค์ กมลสาร พาดิฉันไปดูที่ดินหลังบ้าน ซึ่งเป็นที่นา คันนาจะปลูกมะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ ติ๊กลูกกตัญญูจะเป็นผู้ทำหน้าที่หาความรู้ว่ามะม่วงสายพันธุ์ไหนดี ให้ลูกดก ทนทาน ก็จะนำสายพันธุ์นั้นมาเสียบยอด มะม่วงสายพันธุ์ที่ปลูกจะออกลูกก่อนเขา คุณแม่ของติ๊กจึงขายได้กำไรงดงาม อย่างปีนี้ ช่วงก่อนสงกรานต์ขายได้ห้าพันกว่าบาท พันธุ์ที่เด่นๆคือ งามเมืองย่า ลูกใหญ่มาก มหาชนก ขาวนิยม อกร่องสีทอง ฯลฯ

ดิฉันสังเกตเห็นว่า คันนาจะมีต้นมะม่วงปลูกอยู่โดยรอบ เขาพยายามใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด ในพื้นนา หลังจากเสร็จนาแล้ว ก็จะลงพืชล้มลุกประเภทแตงกวา ฟักทอง ฯลฯ

บริเวณหน้าบ้านจะมีแปลงผักประมาณสักสองงานเห็นจะได้ แปลงนี้จะทำเงินให้ครอบครัวนี้ทั้งปี ที่ดินแปลงนี้ไม่เคยได้พักเหนื่อยเลย ปลูกพืชล้มลุกหมุนเวียนตามความต้องการของตลาด เช่น หอม ผักชี ผักบุ้ง ผักกาด โหระพา กระเพรา และผักอีกอย่างที่ทำรายได้งามคือผักเสี้ยน จะเก็บยอดเอาไปขาย ราคาดีมาก

แปลงนี้ติ๊กจะคิดระบบน้ำ ที่สามารถให้น้ำอย่างทั่วถึง โดยมีถังน้ำขนาดใหญ่ยกให้สูงแล้วปั๊มน้ำขึ้นไปไว้เวลาต้องการใช้เพียงแค่เปิดวาล์วน้ำเท่านั้น น้ำก็จะกระจายดูสวยงามมาก ข้างๆบ้านและแปลงผัก จะมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ ประโยชน์จะเห็นได้ชัดเจนคือการนำน้ำมาใช้กับแปลงผัก และใช้ในครัวเรือน ภายในบ่อยังมีปลาหลากหลายชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งโปรตีนประจำครอบครัว และแจกจ่ายให้ทุกคนที่มา รวมทั้งดิฉันด้วย

ที่น่าสนใจและเป็นภูมิปัญญา ก็คือติ๊กจะนำดินจอมปลวกซึ่งมีมากมายโดยทั่วไป มาถมหน้าดินในแปลงผักล้มลุก ประกอบกับการใช้ปุ๋ยจากการหมักจุลินทรีย์ โดยนำเศษปลาเป็นองค์ประกอบหลัก เลยทำให้ได้ ไนโตรเจน มากกว่ายูเรีย เหมาะกับพืชที่ต้องการเจริญทางใบ เช่น ผักต่างๆ จากการใช้พื้นที่ดินโดยไม่ได้พักแม้แต่วันเดียว ดินไม่เสียด้วย มีเทคนิคง่ายๆอย่างที่กล่าวมาแล้ว ดิฉันสังเกตเห็นว่าผักจากสวนนี้จะ กรอบ อร่อย มีรสชาติเฉพาะแต่ละชนิดผักจริงๆ ไม่เน่าเสียง่ายๆแม้จะเก็บไว้หลายวันก็ตาม ที่สำคัญอย่างยิ่งคือไม่มีสารพิษ

ครอบครัวนี้จะเลี้ยงวัว มูลของวัวจะกลายเป็นส่วยหนึ่งของปุ๋ย ที่จะช่วยให้ดินสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ริมทางเดินจะมีชะอม และพืชผักสวนครัวจะมีเกือบทุกชนิด มีให้เลือกทานทุกฤดูกาล

เมื่อที่ก็ไม่ต้องเช่า ข้าวก็ไม่ต้องซื้อ กับข้าวก็แค่หารือว่าจะกินอะไร ครอบครัวนี้จึงมีเงินเก็บ เป็นสวัสดิการยามแก่ชรา ดูชีวิตช่างมีความสุขจริงๆ

ทุกๆเช้าที่ตลาดสดของเทศบาลร่องคำ แม่ของติ๊ก คือคุณแม่ดวงจันทร์ จะทำหน้าที่ขายผักปลอดสารพิษมากมาย ลำพังในสวนของตัวเองไม่พอ ต้องรับจากเครือข่าย มาเพิ่มเติม รายได้เข้าบ้านวันละไม่ต่ำกว่า 700-1,000 บาท ถึงแม้ครอบครัวนี้จะมีหนี้สะสมมาตั้งแต่อดีต แต่เขาก็ไม่ทุกข์ใจที่มีรายได้เข้ามาทุกวัน ได้ทยอยใช้หนี้ไปเรื่อยๆ ชีวิตในอนาคตคงไม่ลำบากมากนัก

ครอบครัวนี้เป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่ ซึ้งใจแล้วว่า ถ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯไม่ทรงแนะนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงไว้ ครอบครัวนี้คงหลงระเริงกับทุนนิยม จนกลายเป็นหนี้เป็นสิน บ้านแตกสาแหรกขาด อย่างกับอีกหลายครอบครัวที่ยังไม่เห็นแสงสว่าง คลำอยู่ในความมืดมิด ไร้ทางออกใดๆทั้งสิ้น

ปีนี้ 2551 ครอบครัวนี้ได้รับรางวัลไร่นาสวนผสม ชนะเลิศระดับจังหวัด ของจังหวัดกาฬสินธุ์


ชะอมริมบ่อน้ำ


ผักพื้นบ้านริมทางเดิน


ระบบน้ำเป็นแบบหัวจ่ายช่วยลดปัญหาการอุดตัน

ผลผลิตที่ได้


คุณพ่อชัยยงค์ และติ๊ก กำลังให้ข้อมูล


ผักเสี้ยนที่เห็นนี้มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาท

แหล่งน้ำใช้ในการเกษตรพร้อมแหล่งอาหาร


มะม่วงงามเมืองย่า


เปรียบเทียบความแดงระหว่างแก้มคนกับแก้มมะม่วง


แหล่งพักผ่อนหย่อนใจภายในสวน ปลอดภัยไร้มลพิษ


กล้าพันธ์ไผ่


เจ้าทองคำ..แหล่งผลิตปุ๋ยคอก


มะม่วงพันธ์ต่างๆบนคันนา


พืชล้มลุก ปลูกหลังเสร็จนา




ขนุนหลังบ้าน





คุณแม่ดวงจันทร์เตรียมผักเพื่อออกสู่ตลาด




ติ๊กกำลังเก็บผักชนิดต่างๆที่แปลงหน้าบ้าน

หมายเลขบันทึก: 264754เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2015 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

สวัสดีค่ะ    เป็นกำลังใจให้กับ ครอบครัวนี้ค่ะที่ได้รับรางวัลไร่นาสวนผสม ชนะเลิศระดับจังหวัด ของจังหวัดกาฬสินธุ์

สวัสดีค่ะ

  • เป็นโอกาสดีของเด็ก ๆที่ร่องคำนะคะ
  • ได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วย
  • น่าชื่นใจและชื่นชมค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมเศรษฐกิจแบบพอเพียงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มาร่วมชื่นชมกับชุมชนพอเพียงค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ  ครูป้อม

ใช่ค่ะ ครอบครัวของติ๊กทุกคนน่ารักมาก...พอเพียงจริงๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัดดีคะคุณครู หนูกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 ร.ร ศรีธาตุพิทยาคม เป็นสมาชิกใหม่โกทูโนวันนี้เอง ขอกำลังใจให้หนูด้วยคะ ขอบพระคุณมากนะค๊ะ

P

 

สวัสดีค่ะ พี่คูรคิม(เปลี่ยนรูปภาพใหม่น่ารักมากๆค่ะ)

ใช่ค่ะ..เด็กๆที่ร่องคำโชคดีมีแหล่งเรียนรู้ดีๆ

ทั้งคุณพ่อชัยยงค์และติ๊กเป็นที่ปรึกษาชมรมตามรอยพ่อด้วยค่ะ

ขอบคุณในกำลังใจค่ะ

P

 

 

ขอบคุณครูนกมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูปอแก้ว

ยินดีต้อนรับ และเป็นกำลังใจค่ะ

  • สวัสดีค่ด
  • ได้อ่าน ได้ดูภาพแล้วสดชื่นจริงค่ะ
  • ชอบข้อความนี้มากเลยค่ะ

เมื่อที่ก็ไม่ต้องเช่า ข้าวก็ไม่ต้องซื้อ กับข้าวก็แค่หารือว่าจะกินอะไร ครอบครัวนี้จึงมีเงินเก็บ เป็นสวัสดิการยามแก่ชรา ดูชีวิตช่างมีความสุขจริงๆ

  • ดูแล้วคิดถึงบ้านค่ะ  ที่บ้านครูอิงก็อยู่ในสวน สดชื่นมากค่ะ
  • ขอบคุณนะคะสำหรับบันทึกดี ๆ เช่นนี้
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

คุณแม่ดวงจันทร์น่าจะชวนคนที่นั่งดูการจัดผักไปตลาดด้วยนะ อิอิ

สวัสดีครับอาจารย์  มาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้พ่อชัยยงค์ เป็นความสุขตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   พออยู่  พอกิน....ขอบคุณครับ

P

ค่ะครูอิงชีวิตแบบนี้สบายๆไม่เดือดร้อน

P

 

คุณแมดวงจันทร์คงคิดแล้วละว่าเกะกะแผงขาดผักเปล่าๆ อิอิ

P

 

ขอบคุณหนุ่มกรมากค่ะ ดูแล้วสบายใจดีนะค่ะ

สวัสดีค่ะ  มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีจ๊ะ  ทักทายวันศุกร์สุดสัปดาห์จ๊ะ

สัตว์โลกน่ารัก

P

 

 

สวัสดีค่ะ ครูป้อม

ขอบคุณมากๆที่มาเยี่ยมในทุกๆวัน

ขอให้มีความสุขในทุกๆวันค่ะ

คุณครูมีนาที่รัก..แวะมาชมความงามของผักของมะม่วง..พร้อมความงามของคน

คิดถึงค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

สบายดีนะคะ คิดถึงเสมอ แต่ช่วงนี้กำลังหัวฟู..ค่ะ อิอิ

ไว้ว่างๆ จะนำนมแพะไปฝากถึงบ้านนะคะ

 

สวัสดีค่ะยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ขอบคุณที่มาชมดอกไม้...

มาแลกเปลียนเรื่อยๆนะคะ

มิตรภาพค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ยินดีเช่นกันค่ะ

ร่องคำ กาฬสินธุ์ ไม่ใกล้และไม่ไกล เกินไป ถ้ามีโอกาสเชิญเยี่ยมชมชมรมตามรอยพ่อ และแวะดื่มนมแพะสดๆ อุ่นๆ นะคะ

ยินดีต้อนรับตลอดเวลาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นครูตัวอย่างที่ดีมากครับ ผมขอนับถือและยินดีกับความสำเร็จนะครับ อยากไปศึกษาเรียนรรู้จากครูมีนานะครับ

เป็นครูตัวอย่างที่ดีมากครับ ผมขอนับถือและยินดีกับความสำเร็จนะครับ อยากไปศึกษาเรียนรรู้จากครูมีนานะครับ ขอเบอร์โทรศัพท์ได้ไหมครับจะได้ติดต่อล่วงหน้า อยากไปเยี่ยมชมมากครับ

สวัสดีค่ะ

เราโชคดีนักนะคะที่ได้เกิดใต้พระบรมโพธิสมภาร

อิอิ แยกไม่ออกเลยค่ะ ว่าแก้มคนหรือแก้มมะม่วง แก้มไหนน่ารักกว่ากัน

สวัสดีค่ะ อ. แกะ

ยินดีต้อนรับ ด้วยความยินดียิ่งค่ะ

ติดต่อโดยตรงเบอร์โทรศัพท์ โรงเรียนร่องคำ 043 897030 นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะP

ใช่ค่ะ คนไทยโชคดีที่สุดในโลกที่ได้เกิดใต้พระบรมโพธิสมภาร

ตื่นเช้าจังเลยนะคะ  สบายดีนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากนะครับ

ผมจะโทรไปในเวลาราชการนะครับ แล้วจะขอนัดครูอีกทีนึงนะครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่เยอรมันนี สนใจจะทำเกษตรผสมผสาน โดยมีพ่อแม่พี่สาวพี่เขยและหลานๆ ช่วยกันนะครับ อยากทำให้เป็นรูปเป็นร่าง อยากทำให้เป็นตัวอย่างของชาวบ้าน และวางเป้าหมายว่าจะให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ของเกษตรกรที่เขาสนใจในอนาคยนะครับ ตอนนี้กำลังเริ่มโครงการครับ อยากขอคำแนะนำจากอาจารย์มีนาในหลาย ๆ เรื่องนะครับ เพราะตอนนี้ผมไม่สามารถจัดการด้วยตัวเองได้ทั้งหมด อาจจะเป็นคนในครอบครัวช่วยกันไปก่อนครับ

ด้วยความเคารพ

อ แกะ

บ้านผมอยู่ที่ 118/1 บ อุ่มเม่า ต อุ่มเม่า อ ยางตลาด จ กาฬสินธุ์

  • สวัสดัคะ อ.แกะ
  • ยินดีมากคะ
  • อุ่มเม่าคุ้นๆมากเคยเขาไปกับสามีหลายครั้ง ช่วงเรามีการพบผู้ฟังรายการของสามีคะ
  • อ.แกะติดต่อมานะคะจะได้นำไปดูที่เครือข่ายอีก 3 จุดคะก็ไม่ไกลกันมากนัก
  • สองจุดได้ลงบันทึกไปแล้ว
  • คอยอ่านอีกจุดนะคะจะนำลงเร็วๆนี้
  • ขอบคุณมากคะ

สวัสดีครับคุณครู อมีนา

ต้องขอโทษด้วยครับที่ไม่ได้โทรไปในเวลาราชการเพราะเวลาที่นี่กับประเทศไทยไม่ตรงกันเลยครับ แต่ว่าผมให้หลานชายผม ชื่อ กล้วยนะครับ เขาจะโทรหาคุณครูพรุ่งนี้นะครับ ผมเองก็จะโทรหาอีกทีนึงครับ ผมมีพ่อตาเคยสอนที่รร.ร่องคำชื่อ วุฒิ (พุทธา) สอนเคมีนะครับ บ้านอยู่ที่สีถาน ครับ เป็นน้องชายพ่อตาอีกทีนึง ไม่ทราบว่าครูรู้จักไหมครับ

ตอนนี้ที่บ้านผมมีการปลูกผักบัวบกเป็นรายได้เสริม ปลูกพลูกินหมากขายด้วยครับ มีวัวสวยงาม 8 ตัว อีกสองปีน่าจะได้พ่อพันธุ์ เป็นแหล่งปุ๋ยด้วยครับ ทำนาเป็นหลัก ตอนนี้ซื้อที่สวนซึ่งรวมกับที่เดิมของพี่ชายก็ประมาณ 5 ไร่ กะว่าจะทำสวนผักเหมือนของติ๊กที่ร่องคำครับ ครอบครัวผมยังเป็นชาวบ้านหัวโบราณ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงมากนักนะครับ เป้าหมายของผมคือ เพื่อให้เขาพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน โดยคาดว่ามีรายได้เกิดขึ้นวันละ 300 - 500 บาท และเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้านได้ศึกษาเป็นแบบอย่างในการทำเกษตรผสมผสาน หรือเกษตรปลอดสารพิษ

เบอร์กล้วยนะครับ 084 3912812 พี่สาวผมชื่อจ่อยนะครับ แม่ของกล้วย 086 2325905

  • สวัสดี อ.แกะ คะ
  • หากมีอีเมล์ก็จะดีมากเลยคะจะได้ติดต่อกันโดยตรง
  • จะให้เบอร์โทรโดยตรงที่อีเมล์
  • [email protected]
  • อีเมล์ของดิฉันคะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมชอบทานผัก  มาช่วยเก็บผักแล้วค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • คิดถึงน้องเสมอค่ะ

ความรู้สึกของผมครอบครัวนี้เขาให้กำลังใจเราๆหลายๆครอบครัวที่อยากจะพ้นจากความลำบากที่จะต้องสร้างหนี้สินตลอดเวลาให้เรามาใช้ชีวิตแบบสบายๆและไม่ต้องมีหนี้สินจะดีกว่าไหมละครับพ่อแม่พี่น้องคร๊าบๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ  คุณประจวบ

ขยัน อดทน ประหยัด มีออม ไม่มีอดอย่างยั่งยืน และที่สำคัญ ต้องรู้จักแบ่งปัน(ไม่ใช่แข่งขัน) ชีวิตมีสุขอย่างแท้จริง

ขอบคุณมากๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท