โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

การจัดกิจกรรม Deep Listening สำคัญที่ Setting


การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่ไม่ใช่แค่ปัญญา แต่ต้องมาด้วยใจพร้อมเป็นผู้ให้

พลิกผันโจทย์แบ่งปันประสบการณ์ Inno FA กลายเป็น Deep Listening

     เมื่อสัปดาห์ก่อนได้รับเชิญจากทีมงานส่วนกลาง SCG Academy ให้ไปช่วยแบ่งปันประสบการณ์ การเป็น Facilitator ให้กับผู้เข้าอบรมหลักสูตร Facilitative Leadership ซึ่งเป็นพนักงานระดับจัดการ ขั้น 1-2 อายุกระจัดกระจาย และมาจากหลายธุรกิจ

      โจทย์ที่ได้รับมา ตอนได้ยินครั้งแรก ตอบรับอย่างไม่คิดอะไรมาก แต่พอกลับมาคิด ไม่ค่อยเห็นว่าเรื่องที่เราไป share จะเกิดประโยชน์กับผู้เรียนที่เป็นผู้บริหาร เพราะเขาไม่ได้เรียนเกี่ยวกับทักษะของการเป็น facilitator แบบเรา  น่าจะให้ Inno FA ที่นำทักษะการเป็น FA มาทดลองใช้ในหน่วยงานกับลูกน้องตัวเองแล้ว เป็นผู้มา share มากกว่า

         คนที่ได้รับเชิญเป็นตัวแทนจากกลุ่มธุรกิจ Corporate, Cement, Paper, Chemicals พอถึงวันจริง ไปพบกับผู้ดูแลหลักสูตรที่ศูนย์พัฒนา ท่าหลวงประมาณ เกือบหกโมงเย็น นั่งคุยกันแล้ว ต้องเปลี่ยนโจทย์ทันที ระดมไอเดียหาวิธีที่จะทำกิจกรรมช่วงค่ำ 2 ชั่วโมงให้มีประโยชน์กับผู้เข้าสัมมนามากที่สุด คุยไม่จบต้องไปต่อในโต๊ะอาหารเย็น ทำไป ทำมา ต้องกลับมาหา กิจกรรม Deep Listening เพื่อให้โอกาสระดับผู้จัดการได้ชิมรสชาติกิจกรรม และเรียนรู้กระบวนการ Facilitation

         หันหน้ามองซ้าย มองขวาแล้ว เหมือนรู้ว่า citrus ต้องรับหน้าที่เหนี่ยวนำ และช่วยนำกิจกรรม โจทย์ที่ใช้นั่งคุยกันก็คือ ความประทับใจในการทำงานที่ SCG” สำหรับตัวเองแล้วคิดว่า เป็นโจทย์ที่สวยงามมาก มีน้องเสนอมา พวกเราในทีมฮุบรับทันที เอาล่ะสิ สดอีกแล้ว แต่ละครั้งที่ต้องไปชักชวน เหนี่ยวนำทำให้คนจิตใจสงบนิ่ง เข้าสู่ Alpha mode และ จินตนาการเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับโจทย์  มันมาแบบไม่มี script ทุกครั้ง ยอมรับว่าตื่นเต้น ทั้งกับกลุ่มคนที่เขาโตกว่าเราทั้งวัย และระดับงาน อีกทั้งเป็นโจทย์ที่ใหม่  มีเวลาที่จะเตรียมนึกคำพูดเหนี่ยวนำ ประมาณ 10 นาที ร่างใส่กระดาษคร่าวๆ แต่ด้วยจิตใจสับสน ก็ต้องลำดับความคิดใหม่ประมาณสามรอบ นึกถึงคำครูบาอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาท Dialogue เราจะเป็นคนนำคนให้นิ่ง ตัวเราเองใจต้องนิ่งก่อน

##############################################################################

         

        พอถึงเวลา คุณคนดอยเปิดเพลง หรี่ไฟให้มืดลง เราบอกให้แต่ละคนเดินไปเรื่อยๆ ในห้อง สักพัก สังเกตคนในห้องมีวิธีการเดินหลากหลาย

บางคนเดินเงียบ บางคนเดินคุยกับคนข้างๆ บางคนเดินไปดูต้นไม้ ใบหญ้า ที่วางประดับในห้อง

สักพักให้ทุกคนหยุด หันหน้า หันข้างเจอใครก็จับคู่กับคนนั้น  อยากจะนั่งพื้น นั่งเก้าอี้ ก็สุดแต่ใจชอบ และร่างกายพร้อม ขอให้ผ่อนคลาย เวลานั่งให้มองตากัน เข่าชนเข่า จากนั้นจึงเริ่มกล่อม ไปนานประมาณ 15 นาที   สิ่งที่พูด เริ่มจากให้แต่ละคนหลับตา จิตจดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้าออก คล้ายนำนั่งสมาธิ  แล้วนำพาแต่ละคนจินตนาการว่าออกเดินไปข้างนอก เจอทุ่งหญ้าเขียวสดใส สวยงาม ท่ามกลางแสงแดดยามเช้า น้ำค้างยอดหญ้า สวนดอกไม้หลากสี นานาพรรณ พาไปนั่งเก้าอี้ที่สามารถล้มตัวลงนอนมองท้องฟ้า ใส ปุยเมฆสีขาว  แล้วชวนต่อให้นึกย้อนเหตุการณ์ตั้งแต่รู้ว่าจะได้เข้าทำงานที่ เครือซิเมนต์ไทย ...รู้สึก...ประทับใจผู้คน เรื่องราวที่เกิดขึ้น นำพาให้เราเติบโต พัฒนา...  รู้ตัวว่ากล่อมไปนานมากเกินไปจริงๆ

          จบการเหนี่ยวนำ จึงให้ลืมตา  เปิดโอกาสให้เริ่มสนทนา โดยเริ่มจากฝ่ายอาวุโสกว่าเป็นผู้เล่าก่อน  จากนั้นจึงให้น้องเล่าย้อนกลับว่าได้ยินอะไรจากพี่บ้าง  พอถึงตาน้องเล่า เราให้ตัวช่วยแก่พี่ แจกกระดาษ ดินสอ ให้จดได้ แต่ต้องไม่ละสายตาจากผู้เล่า แล้วรอบสุดท้ายให้พี่เล่ากลับเรื่องที่ได้ยินจากน้อง

##############################################################################

          ตอนจบกิจกรรม กลับมานั่งล้อมวง reflection  มีหลากหลายความคิดที่ เข็มขัดสั้น คาดไม่ถึง

  • ความรู้สึกช่วงแรกที่จินตนาการพาไปทุ่งหญ้า ให้นอนบนเก้าอี้ รู้สึกดี ผ่อนคลาย สบายมาก พอบอกให้นึกถึงการทำงานที่ SCG ความรู้สึกถูกกระชากลงมาทันที เพราะทุกวันจะคิดถึงแต่ปัญหาในงานและเรื่องลบ ลบ แต่เมื่อเหนี่ยวนำให้คิดถึงเรื่องดีๆ ออกมาแบ่งปัน จึงได้คิดว่าจริงๆ แล้วมันมีอยู่ แต่เราฝังกลบไว้ลึกจนแทบจะนึกไม่ออก ขอบคุณที่ให้เวลาหวนนึกถึงสิ่งดีๆ
  • บางคนบอกว่าถูกกล่อมจนหลับไปเลย  อ้าว ! เป็นงั้นไป กล่อมนานไปหน่อย เลยจับโจทย์ไม่ทันว่าต้องทำอะไรบ้างเมื่อลืมตาขึ้นมา
  • รู้สึกสวนกระแส ความเคยชินที่เป็น ปกติ ฟังปุ๊บ สงสัย ถามปั๊บ สวนทันที ไม่รีรอ ยอมรับว่าเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยทำมาก่อน
  • ดีที่ได้นั่งคุยกับเพื่อนต่างวัย การนั่งเอาเข่าชนกัน มองตากัน ทำให้รู้สึกคุ้นเคย สนิทสนมกันเร็วขึ้น
  • อยากลองนำกลับไปใช้ในที่ทำงาน หรือที่บ้าน ปกติอยู่บ้านก็ไม่ค่อยได้ฟังคนที่บ้านเท่าไร

          ประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ในวันนี้

  • ยิ่งทำให้เรากลายเป็นคนที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เร็วขึ้น
  •  การเตรียมตัวแบบไม่เตรียมตัว อาจจะเข้ามาทำให้เราค้นพบสิ่งที่ซ่อนเร้น ในตัวตนของเรามากขึ้นก็ได้  การได้ฟัง reflection กิจกรรมเดียวกัน แต่ทำกับคนต่างกลุ่ม ก็อาจจะมีบางมุมที่เราคิดไม่ถึงเช่นกัน 
  • การทำให้คนอื่นได้ค้นพบสิ่งดีๆ หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ ก็ทำให้เราพลอยอิ่มใจไปด้วย
  • ปัญหาส่วนตัวที่ตามมาก็คือ ความสดใหม่ของบทเหนี่ยวนำ ที่พูดจากจินตนาการของตัวเอง เวลามีคนมาขอให้พูดแบบเดิมอีก จะพูดไม่เหมือนเดิม หรือบอกให้เขียนเป็น script เขาจะนำไปใช้ต่อบ้าง ก็เขียนไม่ได้ หลังๆ น้องที่มาร่วมกิจกรรมด้วย จะช่วยอัดเทปไว้  อืมก็ดีเหมือนกัน 
  • จากการฝึกนำพาคนเข้าสู่ระดับจิตใต้สำนึกบ่อยๆ ก็หยิบยืมเอามาใช้เยียวยาตัวเองเหมือนกัน เวลาหมกมุ่นอยู่กับความคิดทางลบ  สามารถพลิกผันอารมณ์ปรับตัวเองเข้าสู่ความสงบได้เช่นกัน
  • แรกๆ ที่ลองทำ ไม่คิดว่าจะได้ผลตอบรับจากในทีม เพราะคิดแค่ว่าอยากลองบ้าง เสร็จแล้วกลับมาศึกษาหนังสือเกี่ยวกับการสั่งจิตใต้สำนึก มันคือเรื่องเดียวกันเลย พอกลับไปเล่าให้น้องๆ บางคนที่เคยทำหน้าที่นี้เหมือนกัน เขากลับไม่ยอมรับว่าการที่เราเหนี่ยวนำ ก็คือการสะกดจิตคนให้ลงลึกไป connect กับสิ่งที่อยู่ในจิตใต้สำนึก  ฟังดูคนยังมีทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องนี้ในแง่ไม่ดี แต่จริงๆ ในช่วงเหนี่ยวนำ ถ้าเราอยากสอดแทรกการสร้างค่านิยมในองค์กร หรือทำให้คนทำงานแล้วมีความสุข เราก็สามารถทำได้ไม่ใช่หรือ
หมายเลขบันทึก: 264613เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ facillitator ตัวจริง น้องส้มจ๋า

  • คิดถึงคนเก่งจังเลย
  • รักษาสุขภาพนะคะ

กิจกรรมนี้ดีนะคะ ขอศึกษาและขออนุญาตนำไปใชบ้างนะคะอาจารย์ส้ม เรื่องเล่า blog ของอธิการบดี มอ.

  • http://share.psu.ac.th/blog/president-psu/38
    • มายิ้มๆๆ
    • พี่ส้มฝีมือไม่ธรรมดา
    • แต่ งง งงรูปใหม่
    • ฮ่าๆๆๆๆ
    • กำลังให้คุณครูฝึก deep listeningและ Dialogue ครับ
    • ขอบคุณครับ
    • ดีใจที่พี่ทำภาพเคลือ่นไหวได้
    • เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆ

    สวัสดีครับ  ธรรมชาติช่วยให้เราผ่อนคลายได้ตลอดเวลา และหลายอย่างในชีวิต เราค้นพบศักยภาพตัวเองได้ด้วยตัวเรา และบ่อยครั้งเราก็ถูกค้นพบด้วยคนอื่นเหมือนกัน

    ....

    ขอบคุณการบอกเล่ากิจกรรมดีๆ ที่ผมพร้อมจะนำไปประยุกต์ใช้กับคนในองค์กรของตนเอง ต่อไป

    ขอบคุณครับ

    กิจกรรมนี้น่าสนใจดีค่ะ

    น่าลองเอาไปปรับใช้กับการฝึกอบรมในบางหลักสูตรด้วย

    ขอบคุณสำหรับการแชร์ข้อมูลนะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท