5 นาที เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น


5 นาที เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

5 นาที เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

            การดูแลสุขภาพอาจดูเป็นเรื่องน่าเบื่อและยุ่งยาก  แต่ที่จริงช่วงเวลาเล็กๆ น้อยๆ แค่ 5  -15 นาที ก็ช่วยให้ร่างกายดีขึ้นได้แบบง่ายๆ  เป็นของขวัญวันต้นปีที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง  โดยแบ่งเวลาก่อนหรือหลังกิจกรรมที่คุณทำอยู่แล้วประจำวัน  แล้วเพิ่มรายละเอียดที่เราแนะนำเข้าไปอีกนิด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นค่ะ

 

            Health  & Exercise

ดื่มน้ำ  1 นาที  ตอนตื่นนอน เมื่อตื่นนอนแล้น้ำ   1-2 แก้ว  เพื่อกระตุ้นการทำงานของอวัยวะ และระบบขับถ่าย  ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้น  หากกลัวลืมให้วางขวดและแก้วน้ำไว้ที่หัวเตียงก่อนนอน  เพื่อที่จะดื่มได้ทันทีที่ตื่นขึ้น  
 
 
            หัวเราะ  15 นาที  ก่อนอาหารเย็น ผลัดกันเล่าเรื่องตลกกับคนในครอบครัวคนละ   1 เรื่องทุกวัน และหัวเราะเต็มเสียงให้ลมผ่านปาก ลำคอ ปอด กระเพาะ  ลำไส้ใหญ่ - เล็ก จนรู้สึกว่าอวัยวะทุกส่วนเคลื่อนไหว  หรือจนรู้สึกเกร็งหน้าท้อง   เพื่อให้ร่างกายได้ออกซิเจนมากขึ้น ฟอกปอด ป้องกันการเวียนหัว  อ่อนเพลีย แถมยังเพิ่มความผูกพันในครอบครัวให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วย
  
 
            เดินเพิ่มขึ้น  15 นาที  ก่อนเริ่มงาน เปลี่ยนจากใช้ลิฟท์เป็นเดินขึ้น-ลงบันไดแทน  หรือขยับไปจอดรถไกลขึ้นอีกหน่อย เพื่อให้เดินไกลขึ้น  โดยเดินให้เร็วขึ้นกว่าปกติ และเพิ่มระยะทางการเดินขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน  หากมีเวลาอาจไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ นอกจากได้ออกกำลังกายแล้ว  ยังได้รับอากาศบริสุทธิ์ด้วย  วิธีนี้เหมาะสำหรับคนทำงานที่ต้องนั่งโต๊ะทั้งวันจะช่วยให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวและออกแรงบ้าง  
 
             กะพริบตาทุก  15  นาที  เมื่ออยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์   กะพริบตาเพิ่มขึ้น   1-2 ครั้ง  ทุก 15 นาที และเมื่อเลิกใช้คอมพิวเตอร์ให้กระพริบตาถี่ๆ  เพื่อให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำหล่อเลี้ยงมากขึ้น  โดยเฉพาะคนที่ใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ยิ่งจำเป็นเพราะจะช่วยให้ตาไม่แห้งเกินไป    

 

ล้างมือ  1  นาที  ก่อนเข้าห้องน้ำ   มีงานวิจัยพบว่าคนเข้าห้องน้ำโดยไม่ล้างมือมีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกมากว่าคนที่ล้างมือก่อนเข้าห้องน้ำ  แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน     แต่การล้างมือก่อนเข้าห้องน้ำก็ช่วยให้มือคุณสะอาดจากเชื้อโรคหากต้องสัมผัสกับจุดซ่อนเร้นและไม่ก่อโรคให้ตัวเองแบบไม่ตั้งใจ  ที่สำคัญออกจากห้องน้ำแล้วอย่าลืมล้างมืออีกครั้ง  

 

หยุดกิน   5 นาที ก่อนอิ่มจริง ทุกครั้งเวลากินอาหารมื้อหลัก  ให้หยุดกินก่อนอิ่มจริง 5  นาที   และควรกินอาหารแค่   "   เกือบอิ่ม " เท่านั้น   กระเพาะอาหารจะได้ไม่ทำงานหนักเกินไป   

 

ทำความสะอาดฟัน   10   นาที  หลังอาหาร สุขภาพฟันสำคัญมากกว่าที่คิด     ดังนั้นควรทำความสะอาดฟันทุกครั้งหลังกินอาหาร   โดยเตรียมอุปกรณ์ติดไว้ที่ทำงานเสมอ   เช่นแปรงสีฟัน   ไหมขัดฟัน     หากไม่สะดวกแค่บ้วนปากก็ยังดี    


                        ดื่มน้ำ   1  นาที หลังอาหาร 1 ชั่วโมง   หากทำงานในห้องแอร์  ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6 -8 แก้ว     เพราะอากาศแห้งร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย     ทำให้ผิวแห้งไม่สดใส เป็นตะคริวและรู้สึกอ่อนเพลีย     โดยดื่มชั่วโมงละ 1 แก้ว     แต่ไม่ควรดื่มน้ำมากๆ ก่อนและหลังมื้ออาหารทันที     เพราะน้ำจะไปลดประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหาร  ควรดื่มน้ำหลังมื้ออาหารไปแล้ว 1-2 ชั่วโมง  เพื่อให้น้ำย่อยทำงานได้อย่างเต็มที่   และถ้าระหว่างกินอาหารรู้สึกอยากดื่มน้ำ   ให้เปลี่ยนเป็นจิบน้ำแทน  

 

เดินเล่น   5  นาทีระหว่างรดน้ำต้นไม้   ช่วงเวลาเช้า -  เย็นที่แดดไม่จัดเกินไป   อย่าลืมออกไปรดน้ำต้นไม้เพื่อรับวิตามินดีจากแสงแดด     และออกกำลังกายโดยเดินเท้าเปล่าให้เท้าสัมผัสกับสนามหญ้า     และละอองน้ำด้วย   จะยิ่งรู้สึกสดชื่นขึ้น  ทั้งยังช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสและการทรงตัวของฝ่าเท้าอีกด้วย    

 

นอนสมาธิ   10 นาที ก่อนนอน   เมื่อกำลังจะเข้านอนทุกคืนให้สวดมนต์และนอนหลับตาทำสมาธิไปเรื่อยๆ  สัก 10 นาที     หรือจนกว่าจะหลับโดยนอนหงายวางมือบนท้อง     กำหนดความรู้สึกไว้ที่การกระเพื่อมขึ้นลงของหน้าท้อง  จิตใจจะสงบช่วยให้หลับสบาย   และหลับได้ลึกขึ้น  

  

Organize time

วางแผน  Weekly  Planning  ทุกคืนวันอาทิตย์   ในแต่ละสัปดาห์     จัดลำดับความสำคัญของงานว่าอะไรที่ต้องทำก่อนหลัง  นอกจากจะช่วยให้ชีวิตเป็นระบบมากขึ้น   ยังทำให้การทำงานง่ายขึ้น  ผลพลอยได้คือคุณมีเวลาเหลือพอที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อีกด้วย  
   
         นัดหมายงานทุกวันจันทร์  9.00  น.     หากต้องนัดเจรจาธุรกิจควรนัดวันนี้เวลา   9.00 -10.00 น. เพราะหลังอาหารเช้า 1-2 ชั่วโมง     สมองของคุณกำลังได้รับอาหารอย่างเต็มที่   แถมยังได้คิดงานมาคร่าวๆ แล้วในช่วงสุดสัปดาห์   จึงมีทั้งกำลังสมองและแผนการดีกว่าวันอื่นๆ  ที่สำคัญการนัดหมายในวันเริ่มต้นสัปดาห์จะช่วยให้คุณมีเวลาทำงานนานขึ้นด้วย    
 
         ดินเนอร์มื้อเย็นวันพุธ   และพฤหัสบดี     เมื่อต้องออกไปคุยงานต่อตอนเย็นหรือมีนัดดินเนอร์ควรเลือกวันพุธหรือพฤหัสบดี    เพราะช่วงวันกลางสัปดาห์ร้านอาหารมักว่าง   คุยงานสะดวกขึ้น   แล้วถ้าคุณอยากไปเที่ยวต่อคนก็ไม่เยอะเกินไปด้วย
 
         จดรายการสินค้า 5  นาที  ก่อนไปจ่ายตลาด   จดรายการสินค้าที่ต้องการ     เพื่อไม่ให้หลงลืมรายการใดๆ   และกำหนดว่าต้องมีผัก ผลไม้ตามฤดูกาลที่มีในท้องถิ่นมากขึ้น     เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป  
 
         ออกกำลัง  17.00   น.  เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายตื่นตัวเต็มที่   คุณจึงรู้สึกสนุกและมีแรงเป็นพิเศษ   การออกกำลังแค่วันละ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้น   จะทำให้ร่างกายไม่ตื่นตัวเกินไปและหลับสบายด้วย    
 
         อย่านอนตื่นสายในวันเสาร์  -  อาทิตย์   หากคุณรู้สึกไม่อยากลุกจากเตียงในวันเสาร์แล้วนอนยาวไปเรื่อยๆ  จะทำให้ไม่อยากลุกจากที่นอนในวันอาทิตย์และส่งผลยาวมาถึงวันจันทร์ด้วย     ดังนั้นอย่ามัวแต่นอนบิดขี้เกียจอยู่เลย ลุกขึ้นมาทำเช้าวันเสาร์ -  อาทิตย์ให้สดใสกันดีกว่าค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 264610เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

บทความนี้ขออนุญาตนำไปปรับตัวเองนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท