ปฏิวัติจุลินทรีย์ Micro revolution


ปฏิวัติจุลินทรีย์เป็นทางกลับคืนสู่วิถีธรรมชาติ ทางอยู่รอดปลอดภัยของมนุษยชาติและสิ่งแวดล้อม ทางแห่งสันติของสรรพสิ่งทั้งหลายบนโลกใบนี้

 ปฏิวัติเขียว (green revolution) ดาบสองคมที่ควรปรับเปลี่ยน แม้จะมีข้อดีแต่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถูกทำลายย่อยยับเพราะการปฏิวัติเขียวและกระแสวัตถุนิยม การบำบัดแก้ไขสิ่งแวดล้อมเป็นงานเร่งด่วนและสำคัญยิ่ง ครูทองเหมาะ แจ่มแจ้ง เกษตรกรดีเด่น ปราชญ์ชาวบ้านกล่าวว่า ปัจจุบันพระแม่ธรณีตาย หมายถึงดินตาย จุลินทรีย์ในดินที่มีประโยชน์ตายเพราะถูกสารเคมีทำลาย พระแม่คงคาตาย หมายถึงน้ำเสีย แม่โพสพตาย หมายถึง พันธุ์ข้าวดั้งเดิมที่ดีๆหลายพันธุ์ สูญหายไปเพราะชาวนาหันมาปลูกข้าวพันธุ์ใหม่ซึ่งต้องการปุ๋ยเคมีและยาเคมี (ทำให้ต้นทุนสูงและขาดทุน) ครูทองเหมาะ แจ่มแจ้งกำลังรณรงค์ให้เกษตรกรและผู้สนใจทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ใช้เองเพื่อคืนชีวิตให้พระแม่ธรณี พระแม่คงคา คัดพันธุ์ข้าวและผสมพันธุ์ข้าวเองเพื่อคืนชีวิตให้แม่โพสพ ได้พันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดี ให้ผลผลิตสูง (ข้าวดก) เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมเฉพาะที่ ครูทองเหมาะ แจ่มแจ้ง กล่าวว่า "...เราเป็นนักประสบการณ์ เราไม่ใช่นักวิชาการ..." วิธีที่ครูทองเหมาะใช้และสอนจึงเป็นวิธีแบบชาวบ้าน ซึ่งหลายๆท่านอาจมองว่าไม่มีมาตรฐาน แต่วิธีของครูทองเหมาะใช้ได้ผลดี ทำง่าย ต้นทุนต่ำ ครูทองเหมาะถ่ายทอดประสบการณ์ ให้ความรู้เป็นวิทยาทานแก่เกษตรกรและผู้สนใจเพื่อให้สามารถทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ได้ตนเองด้วยวิธีการแบบชาวบ้านๆ ทำนาอินทรีย์โดยใช้จุลินทรีย์ปรับปรุงดินและน้ำ ผู้เขียนอยากเรียกว่า ทำนาจุลินทรีย์ ครูทองเหมาะ เรียก หัวเชื้อจุลินทรีย์แบบน้ำที่ผลิตขายว่า จุลินทรีย์กู้ชาติ TM สายพันธุ์เขาใหญ่ หัวเชื้อจุลินทรีย์ชนิดแห้งและชนิดน้ำที่คุณครูทองเหมาะคิดค้นวิธีทำมีประโยชน์มหาศาล ผู้เขียนคิดว่า ใช้กู้ชาติได้ถ้านำไปใช้กันจริงๆ อย่างกว้างขวาง ที่สำคัญคือ ลงทุนน้อย ทำได้เอง ทำแล้วใช้ได้ตลอดไป ชั่วชีวิต (ผู้เขียนเห็นว่า ชั่วลูกชั่วหลานหรือชั่วนิรันดร์) ทำให้ดิน น้ำและสิ่งแวดล้อมคืนชีวิต ทำให้เกษตรกรลดต้นทุนในการผลิต พืชผลอุดมสมบูรณ์ ไม่เจ็บ ไม่จน ใช้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาดินเสีย ปัญหาน้ำเสีย ปัญหาน้ำมันแพงและใกล้จะหมดโลก ด้วยวิธีการง่าย เราสามารถทำน้ำมันไบโอดีเซลได้  ครูทองเหมาะเรียกเชื้อเพลิงที่ได้ว่า จุลินทรีย์ไบโอดีเซล ผู้เขียนอยากเรียกว่า จุลินทรีย์ดีเซล (Microdiesel)

           ปฏิวัติจุลินทรีย์...เป็นคำที่ผู้เขียนอยากจะใช้ เริ่มโดยใครไม่ทราบ แต่ขณะนี้มีคุณครูทองเหมาะ แจ่มแจ้งเป็นผู้จุดประกาย มีครูผึ้ง (ปรานอม เข็มเพชร) ศิษย์เอกเป็นมือขวา มีกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงศึกษาธิการ มูลนิธีกสิกรรมธรรมชาติและหน่วยงานอื่น ๆ สนับสนุน ขับเคลื่อน

           ปฏิวัติจุลินทรีย์เป็นทางกลับคืนสู่วิถีธรรมชาติ ทางอยู่รอดปลอดภัยของมนุษยชาติและสิ่งแวดล้อม ทางแห่งสันติของสรรพสิ่งทั้งหลายบนโลกใบนี้ ท่านเป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งที่จะช่วยกันปฏิวัติยุคสมัยด้วยจุลินทรีย์  หยุดทำลาย หยุดทำร้ายสิ่งแวดล้อม คืนจุลินทรีย์ให้แก่สิ่งแวดล้อมกันเถิดครับ จุลินทรีย์จะมอบความสุขให้แก่เราทั้งมวล

หมายเลขบันทึก: 264514เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • มีความรู้มากมาย ที่ท่านได้ มอบให้ผู้ที่ไม่รู้
  • ครูอ้อย จะเป็นแรงหนึ่ง ที่จะบอกกล่าวกับนักเรียนน้อยๆๆค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย

     ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์และการเผยแพร่แนวคิด เชิญเยี่ยมชม

www.tawatchainakabut.multiply.com

                                        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท