สิทธิประโยชน์ของครูชำนาญการพิเศษ


สิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการเลื่อนขั้นเงินเดือน การได้รับเงินวิทยฐานะในการลาป่วย ลาศึกษาต่อ

สิทธิประโยชน์ของครูชำนาญการพิเศษ
คอลัมน์ สถานี ก.ค.ศ.
โดย ประเสริฐ งามพันธุ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีสิทธิในการลาหยุดราชการด้วยเหตุต่างๆ ได้ เช่น ลาป่วย ลาพักผ่อน ลากิจส่วนตัว ลาไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงานหรือปฏิบัติการวิจัย ฯลฯ และมีสิทธิได้รับเงินวิทยฐานะและเงินเดือนในระหว่างลา ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2539 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2542 และระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2550 และตามที่ได้มีข้อคำถามในคอลัมน์ข้าราษฎรสายสะพาย ฉบับวันที่ 13 พฤษภาคม 2552 กรณีครูชำนาญการพิเศษสอบถามสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการเลื่อนขั้นเงินเดือน การได้รับเงินวิทยฐานะในการลาป่วย ลาศึกษาต่อ สำนักงาน ก.ค.ศ.ขอตอบคำถามตามรายข้อ ดังนี้

1.ครูที่ลาศึกษาต่อภาคปกติ (เต็มเวลา) จะได้รับเงินวิทยฐานะรายเดือน (5,600x2) หรือไม่
ตอบ ที่กล่าวถึง 5,600x2 นั้น ข้าราชการครูต้องแยกให้ออก ระหว่างเงินวิทยฐานะและเงินค่าตอบแทนฯ โดยข้าราชการครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ จะได้เงินวิทยฐานะ 5,600 บาท และได้เงินค่าตอบแทนรายเดือนเท่ากับอัตราเงินวิทยฐานะที่ได้รับคือ 5,600 บาท กรณีได้รับอนุญาตให้ลาศึกษา ฝึกอบรม ดูงานหรือปฏิบัติงานวิจัยให้เบิกจ่ายเงินวิทยฐานะในระหว่างลาสำหรับผู้นั้นได้ไม่เกินหกสิบวัน ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2550 ข้อ 6 (16) และสำหรับเงินค่าตอบแทนฯนั้น หากข้าราชการครูผู้นั้นยังได้รับเงินเดือนอยู่ เงินค่าตอบแทนก็จะได้รับด้วย

2.ครูลาเกินกี่วันในรอบ 6 เดือน จึงจะไม่ได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน (1 ปี = 2 ครั้ง)
ตอบ กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2550 ข้อ 6 (7) กำหนดว่า...ในครึ่งปีที่แล้วมา ต้องไม่ลาหรือมาทำงานสายเกินจำนวนครั้งที่หัวหน้าส่วนราชการกำหนด เช่น สพฐ.กำหนดไม่เกิน 6 ครั้ง และไม่เกิน 15 วันทำการ เป็นต้น

3.ครูที่ป่วยเป็นอัมพาต ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ สามารถลาป่วยได้ไม่เกินกี่วันจึงจะได้รับเงินเดือนหรือลาป่วยติดต่อกันกี่วันจึงจะไม่ได้รับเงินเดือน
ตอบ ข้าราชการที่เจ็บป่วยและประสงค์จะลาหยุดราชการเพื่อรักษาตัว มีสิทธิลาป่วยเพื่อรักษาตัวได้ปีละ 60 วันทำการ แต่กรณีจำเป็น ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ตำแหน่งอธิบดีหรือตำแหน่งเทียบเท่าขึ้นไปเห็นสมควรจะให้จ่ายเงินเดือนต่อไปได้อีกก็ได้ แต่ไม่เกิน 60 วันทำการ ทั้งนี้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2539 และ พ.ศ.2542 ซึ่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก็ยังนำมาใช้บังคับได้เช่นกัน

 ที่มา มติชนรายวัน วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11398 หน้า 22

หมายเลขบันทึก: 264471เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 01:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณครูประเสริฐ

*** แวะเข้ามาเรียนรู้

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

ขอบคุณครับที่มาทักทาย

ยินดีครับ

คำตอบข้อ 1 หมายถึง ครูชำนาญพิเศษ ถ้าลาศึกษาต่อ(เต็มเวลา) จะถูกงดเงินวิทยฐานะ แต่เงินตอบแทนยังได้รับอยู่ใช่หรือไม่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท