กรรมของใคร ของมัน แล้วไยจะมีใครมา "ตัดกรรม" ให้คนอื่นได้ (หลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา)


ผมเคยเขียนบันทึกถึงเรื่อง การตัดกรรม (เราสามารถ "ตัดกรรม" หรือ "ลบล้างกรรม" ที่เราได้เคยทำมาได้จริง ๆ หรือ ?) ... หรือ ... ("ความหลง" เกิดได้กับทุกคน แม้แต่คนที่ได้ชื่อว่า "มีปัญญา") ... ซึ่งมีใครคนหนึ่งเป็นปฐมเหตุของเรื่องราว

เมื่อวานนี้ (๒๘ พ.ค.๕๒) เพื่อนคนหนึ่งได้จัดห้องหับที่หอพัก แล้วพบหนังสือหลายเล่ม ๆ ด้วยความระลึกถึงจึงได้นำหนังสือธรรมะมาให้ผม ๓ เล่ม บวก ให้ยืมอีก ๑ เล่ม ... เชื่อว่า เพื่อนผมคงคิดว่า ผมควรรับรู้เรื่องราวของธรรมเหล่านี้ จึงนำมาให้

ผมนำหนังสือดังกล่าวกลับบ้านวันนี้ (๒๙ พ.ค.๕๒) พร้อมนั่งห่อปกพลาสติกด้วยตัวเองทั้ง ๓ เล่ม

แล้วได้มีโอกาสพลิกเปิดหน้าหนึ่ง ของหนังสือ ชื่อ "แก่นธรรมะ พระสุปฏิปันโน"

 

 

ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า ก่อนเพื่อนนำมาให้ผม ... ได้มีโอกาสได้อ่านบทนี้หรือไม่ ? ...

 

 

อ ย่ า เ ข้ า ใ จ ว่ า

มาทำบุญที่นี่ จะตัดบาป ตัดกรรม ตัดเวร ได้นะ ... ตัดไม่ได้

อ โ ห สิ ก ร ร ม ... ถือว่าตัดได้

จะต้องขอเอง ... ให้คนอื่นไปขอไม่ได้ ไม่พ้นจากกรรม

เราต้องของเอง ต้องอ่อนน้อม กล่าวคำสารภาพกับตัวเขา

เขาจึงจะอโหสิ งดโทษให้เรา

 

 

ซึ่ง พระพุทธองค์ กล่าวไว้ในพระไตรปิฎกว่า ...

 

เรามีกรรมเป็นของตน

เรามีกรรมเป็นผู้ให้ยล

เรามีกรรมเป็นแดนเกิด

เรามีกรรมเป็นผู้ติดตาม

เรามีกรรมเป็นผู้อาศัย

กรรมอันใดที่ทำไว้ ... ความดี หรือ ความชั่ว

ตัวเราเป็นผู้รับผลกรรมนั้น

 

 

เพื่อนเอ๋ย ... ไม่มีมนุษย์คนใดในโลกจะสามารถตัดกรรมได้หรอก

มีแต่ละ วาง เพียรทำความดีเท่านั้น จึงจะมีสุข

เพื่อนเอ๋ย ... จงใช้วิจารณญาณแห่งปัญญาของเพื่อนลองตรองดูเองเถิด

หากการตัดกรรมสามารถซื้อได้ด้วยเงินและของเซ่นไหว้

มนุษย์ที่ชั่วร้าย คงทุ่มเงินหมดชีวิต เพื่อแก้ไขกรรมที่เกิดขึ้นเป็นแน่แท้

แล้วโลกจะไม่วุ่นวายไปกว่านี้หรือ

ทำกรรมครั้งหนึ่ง ก็ทุ่มเงินตัดกรรมครั้งหนึ่ง ... จริงดังนั้นหรือ เพื่อน

โปรดคิดดูเถิด ก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยตัวมันเอง

แล้วเอาอโหสิกรรมซึ่งกันและกันเถิด

 

หมายเลขบันทึก: 264457เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เอ.. ทำไมช่วงนี้ผมคิดเรื่องเดียวกับอาจารย์อยู่เรื่อย

มีเหตุให้ผมเกิดความสงสัย ว่า เราจะตัดกรรมกันได้จริงหรือ เพราะมีคนเพิ่งเชิญวิทยากรท่านหนึ่งมาพูดเรื่องทำนองดังกล่าว

การพูดให้คนทำดี ไม่ว่าจะด้วยอุบายเช่นไร ผมก็คิดว่าพอรับได้นะครับ แต่อย่าให้ถึงกับ อวดอุตริฯ

สวัสดีตอนดึกค่ะอาจารย์

พึ่งดูรายการ ราตรีสโมสรเมื่อคืนวาน

มีแขกรับเชิญพิเศษท่านหนึ่งมาพูดเรื่องกรรมเก่าของดาราสาวที่เป็น

แขกรับเชิญ  ...แนะนำให้ดาราสาวไปขออโหสิกรรมจากมารดา

จะทำให้ชีวิตดีขึ้น...(ควมเชื่อส่วนบุคคล)  ^_^

อะไรจะบังเอิญขนาดนั้นครับ อาจารย์หมอ เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี ;)

ผมเองก็รู้สึกเหมือนเช่นอาจารย์หมอครับว่า ... หากเป็นอุบายทำความดีก็น่าสนใจ แต่ที่ผมเห็นน่าจะเป็นอวดอุตริฯ ครับ

น่ากลัวครับ :)

สวัสดีครับ น้องคุณครู เทียนน้อย ;)

ไม่ได้ชมรายการตอนนี้พอดีครับ ...

พี่ว่าช่วงนี้สภาพจิตใจของคนไทยดูจะย่ำแย่พอสมควรครับ

การหาที่พึ่งทางใจจึงดูชุกชุมเป็นพิเศษ

อยู่ที่ความเข้มแข็งในจิตใจของแต่ละคนจริง ๆ ครับ

หากใจเข้มแข็ง ใคร ๆ ก็หลอกไม่ได้

ขอบคุณครับ :) ... ดูแลตัวเองด้วยครับ

  • สวัสดีค่ะ สนใจเรื่องธรรมะอย่างมาก แต่ไม่ค่อยได้ปฏิบัติ ทั้งที่การบูชาพระพุทธองค์สูงสุดคือ ปฏิบัติบูชา แต่ก็ยังพ่ายแพ้ต่อใจของตนเองอยู่เรื่อย
  • เคยผ่านๆ ตาจากหนังสือมาเหมือนกันว่าตัดกรรมไม่ได้ แต่จริงมั๊ย ที่ว่า สามารถบรรเทากรรมหนักให้เป็นเบาไ้ด้ หมายความว่า ทำดีมากๆๆ จนกรรมตามไม่ทันน่ะค่ะ
  • ขอได้โปรดชี้แนะด้วย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

แนวนี้เราเคยคุยกันในร้านกาแฟที่เชียงใหม่ด้วยหรือเปล่านะครับ...

คนเราต่างก็มีกรรมเป็นของตนเอง หว่านพืชอย่างไรก็ย่อมได้ผลอย่างนั้น  กฏของกรรมจึงเที่ยงแท้ที่สุดครับ

"...เพื่อนเอ๋ย ... จงใช้วิจารณญาณแห่งปัญญาของเพื่อนลองตรองดูเองเถิด

หากการตัดกรรมสามารถซื้อได้ด้วยเงินและของเซ่นไหว้

มนุษย์ที่ชั่วร้าย คงทุ่มเงินหมดชีวิต เพื่อแก้ไขกรรมที่เกิดขึ้นเป็นแน่แท้

แล้วโลกจะไม่วุ่นวายไปกว่านี้หรือ..."

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมายืนยันว่า..ไม่เชื่อเรื่องตัดกรรมค่ะ
  • แต่เชื่อเรื่อง..การทำกรรมดี ทำดีไปเพื่อหวังผลทางใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นอย่างอื่น
  • ส่วนการทำกรรมไม่ดี..เป็นเรื่องของคนทำไม่ดี  ไม่ใช่เรื่องของเรา
  • แต่ถ้าหากเรามีโอกาสหรือมีความสามรถช่วยเหลือให้เขารู้ตัว กลับตัว ก็ควรทำนะคะ
  • มีหนังสือ...บางเล่ม..อ่านแล้วเพ้อเจ้อ แต่ก็ไม่อาจวิพากษ์ได้ค่ะ กลัวคดีความ
  • ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ..อยากชวนอาจารย์ไปเที่ยวใต้..จังเนอะ

สวัสดีครับ คุณ ปากคาดปากยิ้ม ;)

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ ...

อย่างที่พระพุทธองค์ว่าไว้ครับว่า ... กรรมเป็นของใครของมัน มาตัดทิ้ง ลบทิ้ง ไม่ได้

แต่การทำความดีจะทำให้กรรมดีช่วยเสริมเจ้าของกรรมให้ทุกอย่างดูเบาบางลง แต่ก็อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องทำใจรับมันครับ เพราะมันคือกรรมของเรา

สรุปว่า จงอยู่กับกรรมด้วยความสุข แค่นั้นก็จะเบาลงแล้วครับ

ขอบคุณมากครับ :)

แนวนั้นและเรื่องเดียวกันครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ;) ... เพียงแต่ความจริงเริ่มแง้มพราย ทำให้ความหลงที่ครอบงำดูจะหนักมากขึ้นครับ ... รอเวลา และ ความจริง เท่านั้น

บันทึกนี้แสดงความจริงใจอย่างมาก ๆ ที่มีต่อเพื่อน ครับ :)

ขอบคุณมากครับ คุณ ครูคิม ;) ..

ตามหลักคำสอนของพระพุทธองค์ มันเป็นเช่นนั้นแล ครับ

ใครจะเอาเงินมาซื้อกรรมชั่วได้ ไม่มีแน่นอน

ไปใต้เลยหรือครับ อิ อิ :)

การเป็นหนี้  เป็นทุกข์ที่สุด

ยิ่งเป็นหนี้ชีวิต  ทุกข์ยิ่งกว่า

ครูเอ   อโหสิกรรมให้เขาแล้ว  สบายใจค่ะ

ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด

กรรมที่ก่อไว้ ไม่มีใครชดเชยได้

  เขาคงต้องรับกรรมของเขา

...กรรม....จากการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น 

ด้วยความประมาทของเขาเอง

 ...ทุกอย่างอยู่ที่...ตัวทำ....

....สูงต่ำอยู่ที่...ทำตัว....

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับ คุณ ครูเอ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ ;)

ดูแลสุขภาพนะครับ

สวัสดีีค่ะอาจารย์

กรรมคือการกระทำ สิ่งที่ทำไปแล้วนั้นสำหรับสี่เรียกคืนไม่ได้ แปรเปลี่ยนไม่ได้ ลดก็ไม่ได้ เพราะมันคืออดีตที่ผ่าน

จะบอกว่าในอดีตผู้ร้ายเคยฆ่าคนแล้ววันนี้ผู้ร้ายคนเดิมทำบุญมากขึ้น กรรมที่ทำนั้นจะลดน้อยลงอย่างนั้นหรือ ก็เปล่าในเมื่ออดีตผู้ร้ายได้ฆ่าคนจริง คนก็ตายไปแล้วจริง

แต่ก็จริงที่วันนี้ผู้ร้ายทำดี เป็นสิ่งที่เปลี่ยนไม่ได้เช่นกัน

สำหรับสี่กรรมแต่ละครั้งนั้นขาดกัน กรรมดีก็กรรมดี กรรมชั่วก็กรรมชั่ว เอากรรมดีมาลดกรรมชั่วไม่ได้ หรือกรรมชั่วทำให้กรรมดีหมดไปก็เป็นไปไม่ได้เช่นกันค่ะ

บ่นเยอะ จนได้สงสัยเริ่มแก่จริงๆ

ไปแล้วค่ะก่อนแก่มากกว่านี้ ;)

มันเป็นไปตามนั้นเองครับ น้อง สี่ซี่ ;)

ยอมรับว่า แก่ ... มันก็ยังเป็นเช่นนั้นเองเหมือนเดิม

ขอบคุณครับ :)

เพียงแต่ความจริงเริ่มแง้มพราย ทำให้ความหลงที่ครอบงำดูจะหนักมากขึ้นครับ

 

ผมคิดว่าเมื่อความจริงเริ่มเเง้มพราย ความหลงที่ครอบงำ น่าจะผ่อนคลายลง??? หรืออย่างไรครับ??

มิแน่ใจเหมือนกันครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ;) ...

แต่ผมเห็นนะครับ ผมเห็น "มิตรแท้" ออกมาแสดงตัวกันมากมายเชียวแหละ ... เพื่อนผมคนนี้ โชคดีเหลือเกิน

มีความโชคดีในความโชคร้าย ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท