ตามหาร้านอินเตอร์เน็ต (2)


ระบบบัญชีชาวบ้านมีความหลากหลาย ทำตามความเข้าใจของคนทำ แต่ก็สามารถตรวจสอบได้

      ระหว่างรอเวลาที่จะต้องไปจัดการกับภารกิจที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้าหลายเดือนแล้ว  ขอชะแว๊ปเข้ามาเขียนบันทึกสักหน่อย  เมื่อวานเล่าค้างเอาไว้ที่ผู้วิจัยได้ไปพบคุณ "คนล้นบาท" เข้า  ก็เลยได้สมาชิกใหม่ที่จะเข้ามาเขียนบันทึกอีกคน

      หลายคนคงสงสัยว่าทำไมผู้วิจัยตั้งชื่อบันทึกว่า "ตามหาร้านอินเตอร์เน็ต" ที่ตั้งชื่ออย่างนี้  เพราะ  มีความติดใจ  สงสัย  พกมาตั้งแต่เข้าพื้นที่อำเภอวังเหนือแล้ว  ไม่น่าเชื่อว่าอำเภอใหญ่อย่างนี้จะไม่มีร้านอินเตอร์เน็ต  (อย่างไรก็ตาม  ผู้วิจัยยังไม่หมดความพยายาม  เดี๋ยววันที่ 4-5 พฤษภาคม  2549 นี้  ต้องไปตรวจเยี่ยมนักศึกษาอีก  ครั้งนี้ตั้งใจไว้ว่าจะต้องหาร้านอินเตอร์เน็ตให้เจอให้ได้)   ความติดใจ  สงสัยเลยลามไปเมื่อผู้วิจัยไปลงพื้นที่ในอำเภออื่นๆ  เมื่อไปอำเภอเถินก็พยายามตามหาร้านอินเตอร์เน็ตเช่นกัน  แต่ที่นี่ไม่ต้องตามหานาน  เพราะ  มีร้านอินเตอร์เน็ตเยอะแยะไปหมด 

      เมื่อมาที่แม่พริก  ผู้วิจัยก็พยายามติดตามหาร้านอินเตอร์เน็ตเช่นกัน  แต่เจอแบบเดียวกับที่วังเหนือเลย  คือ  หาร้านไม่พบ  ดังนั้น  ในการเดินทางไปที่แม่พริกเมื่อวานนี้  ผู้วิจัยจึงมีความตั้งใจอย่างมากว่านอกจากจะมาเก็บภาพวันออมแล้ว  จะต้องตามหาร้านอินเตอร์เน็ตให้เจอให้ได้  (แต่ความตั้งใจนี้ไม่ได้บอกใครค่ะ  กลัวเขาจะหาว่าบ้า)  ในที่สุด  ความพยายามก็เป็นผลค่ะ  ผู้วิจัยตามหาร้านอินเตอร์เน็ตเจอแล้ว  เป็นร้านเล็กๆ  มีเครื่องคอมพิวเตอร์บริการประมาณ 3-4 เครื่อง สำหรับวิธีการที่ใช้ในการค้นหาร้านอินเตอร์เน็ตในครั้งนี้  คือ  การถามค่ะ  ปกติทุกครั้งจะไม่ถามใคร  พยายามใช้สายตาให้เป็นประโยชน์  แต่เมื่อไม่ได้ผลก็ต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่  ครั้งนี้เลยตั้งหน้าตั้งตาถามทั้งตรงๆและอ้อมๆ  เลยพบร้านอินเตอร์เน็ตสมใจ  (เย้! ดีใจที่สุดเลย)

      มาแม่พริกครั้งนี้ไม่เสียเปล่าค่ะ  ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์ได้อะไรกลับไปหลายอย่าง (นอกจากภาพและร้านอินเตอร์เน็ต) วันนี้ได้ไปเยี่ยมกลุ่มพระบาทวังตวง  ซึ่งตั้งกลุ่มมาได้ประมาณ 4-5 เดือนแล้วค่ะ  พวกเราไปเก็บภาพมาด้วย  คณะกรรมการของกลุ่มก็ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีค่ะ   มีสมาชิกมาออมเงินประปราย  (เพราะ  พวกเราไปในช่วงเที่ยง) ได้มีโอกาสพบกับอดีตกำนันและประธานกลุ่มด้วย  ทำให้ทราบว่าขณะนี้กลุ่มมีสมาชิก 200 คนแล้ว  (ยังไม่รวมชาวบ้านที่ไปเป็นสมาชิกของกลุ่มแม่พริกอีก 100 กว่าคน) จากการพูดคุยและการสังเกตทำให้ผู้วิจัยได้ทราบว่ากลุ่มนี้ไม่ได้ทำบัญชีแบบเครือข่ายฯ ระบบบัญชีที่กลุ่มใช้เป็นแบบง่ายๆตามความเข้าใจของคณะกรรมการ  แต่ทุกคนก็สามารถตอบคำถาม (เบื้องต้น) ได้  เมื่อเห็นระบบบัญชีของกลุ่มนี้ทำให้ผู้วิจัยคิดถึง "ระบบบัญชีชาวบ้าน" ที่เคยเห็น (บางกลุ่ม) ทำ  ระบบบัญชีชาวบ้านมีความหลากหลาย   ทำตามความเข้าใจของคนทำ  แต่ก็สามารถตรวจสอบได้  ก่อนหน้านี้มีบางกลุ่มที่เคยคุยกับผู้วิจัยว่า  แม้พวกเขาจะทำบัญชีแบบชาวบ้าน  แต่เขาก็เข้าใจ  ตอบคำถามเครือข่ายฯได้  ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเครือข่ายฯจะต้องบังคับให้ทุกกลุ่มทำบัญชีให้เหมือนกัน 

      นอกจากนี้แล้วประธานกลุ่มยังได้บอกกับผู้วิจัยว่า  เมื่อเช้านี้รองประธาน อบต. ก็มาสมัครเป็นสมาชิก  ทางนายก อบต. ก็ให้ความสนใจกลุ่มพอสมควร  เคยไปนั่งคุยกับท่านมาแล้ว  ท่านบอกว่าจะมอบคอมพิวเตอร์ให้กับกลุ่ม  เพื่อให้เอามาใช้จัดเก็บข้อมูล  ดังนั้น  ในขณะนี้ทางกลุ่มจึงกำลังดูที่ทำการว่าจะใช้สถานที่ใดของหมู่บ้าน  เพราะ  จะได้ใช้เป็นที่ออมเงิน  ประชุม  เก็บคอมพิวเตอร์  รวมทั้งแสดงข้อมูลต่างๆให้ชัดเจน  ในประเด็นนี้ อ.ธวัช  เสริมว่า  ท่านนายกให้ความสนใจกลุ่มนี้พอสมควร  อ.ธวัช  ก็เลยซีร็อกซ์เอกสารสัญญาตำบลละแสนให้นายกด้วย (คนละพื้นที่ที่ได้รับการสนับสนุน) ท่านนายกบอกว่าจะเอาศึกษา  และยินดีให้การสนับสนุนเต็มที่

       ยังเล่าไม่จบเลยค่ะ  แต่ตอนนี้ต้องขอตัวไปทำธุระก่อนค่ะ  แล้วจะกลับมาเล่าต่อให้จบนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26438เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท