โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

Happy Birthday G2K ปีที่ 4 episode III


บันทึกฉบับปิดท้ายงาน Gotoknow Forum ครั้งที่ 1 ประทับใจมากโดยเฉพาะมิตรภาพ เจอใครก็คุยได้หมด เป็นสังคมที่หายากเหมือน Oasis ในทะเลทราย

Episode III

      คงเป็นตอนสุดท้ายแล้ว สำหรับงานนี้ ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่มีวันเลิกรา 

     กิจกรรมช่วงบ่าย มี อ.ขจิต ฝอยทอง นำเกม บอกให้คนล้อมวง แล้วก็จับมือกันไว้ สร้างปัญหาขมวดปมด้วยการให้ลอดไปลอดมา จนแขนไขว้กัน โจทย์ให้แก้ปมในวง โดยคนต้องหันหน้าออกจากวง พอแก้ได้ ทำอีกรอบ ให้ทุกคนหันหน้าออก แต่จำไม่ได้ว่า หันหน้าเข้า หรือออกก่อนกัน สุดท้ายก็ต้อง reflect เหมือนกันว่าได้อะไรจากการเล่นเกมนี้ ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

     ปัญหาที่ใครสร้างขึ้นมาในทีม เวลาแก้ ทุกคนก็ต้องมีส่วนร่วมช่วยกันแก้ไข ไม่มีใครยืนอยู่กับที่เดิม แล้วจะแก้โจทย์ได้ เวลาคิด และ ทำ ก็ต้องคิดว่าเราต้องก้าวไปด้วยกัน แก้ไขด้วยกัน ยอมที่จะก้มให้คนอื่นข้าม ชูแขนให้คนอื่นลอด ไม่ยึดติดวิธีแก้ไข ด้วยวิธีเดิมๆ ลอดไม่ได้ ก็ต้องข้ามบ้าง

      กิจกรรมสุดท้าย คือ การทำ World Café นำโดย อ.หมอสกล อ.ใช้ระฆัง ที่เรารู้สึกคุ้นเคยกับ setting ที่เหนี่ยวนำให้คนเข้าสู่ alpha mode ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรม คุยกันเป็นโต๊ะ โต๊ะละ 4-5 คน ระหว่างพูดคุยก็ใช้วิธีการของ Deep Listening แบบอ่อนๆ คือต้องใช้หัวใจฟัง ฟังทั้งสาระ และความรู้สึก

      รอบที่ 1 ให้แต่ละคนเล่าเรื่อง การเรียนรู้ของตัวเอง เรื่องใด เรื่องหนึ่งที่คิดว่าใช้ความพยายามมากที่สุด มี host ช่วยจดประเด็นประทับใจไว้เล่าในรอบต่อไป

      รอบที่ 2 host นั่งที่เดิม โดยคนที่เหลือย้ายไปกลุ่มอื่น ไม่ต้องไปอยู่กลุ่มใหม่ด้วยกัน พอนั่งครบ ให้ host สรุปเรื่องที่ได้ฟังแบบเด็ดๆ แก่กลุ่มที่มานั่งใหม่ รอบนี้ คำถามก็คือ คิดว่าในองค์กรของท่าน มีเครื่องมือที่ช่วยกระจายความรู้ไปสู่ผู้อื่นหรือยัง ถ้ายัง ท่านอยากให้มีเครื่องมืออะไร  หรือถ้ามีแล้ว จะใช้เครื่องมือนี้ให้มีประโยชน์มากขึ้นได้อย่างไร   ในรอบนี้การสนทนาจะเริ่มฝืด เพราะคนที่มานั่งคุยส่วนใหญ่ในองค์กรมีเครื่องมือดีอยู่แล้ว แต่คิดไม่ออกว่าจะทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้อย่างไร ผู้นำสนับสนุน ระบบก็มี แต่คนในองค์กรไม่เล่นด้วย เริ่มติดขัด คิดกันไม่ค่อยออก

citrus รับหน้าที่เป็น host ตั้งแต่รอบที่ 1 ตัวเองก็แบ่งปันเรื่องราวเตรียมสอบ TOEFL ที่รู้สึกว่าไม่เคยมุ่งมั่นอะไรมากเท่านี้มาก่อน ไม่นับตอน Entrance เพราะลืมเลือนไปแล้ว  ส่วนเรื่องที่ประทับใจ คือ เรื่องจากคุณเอก จตุพร ที่มาเล่าประสบการณ์ การทำงานกับชาวเขาเผ่าลีซู หรือ ลีซอ และ highlight คือ การไปเรียนรู้กับสามีของผู้หญิงที่คลอดลูก ซาบซึ้งใจในการเอาใจใส่ของสามี เวลาภรรยาคลอดลูก ต้องเก็บสมุนไพรมาให้อยู่ไฟ  ต้มไก่ ที่เลี้ยงเตรียมไว้ก่อนหน้านี้บำรุงภรรยาทุกวัน รวมทั้งการช่วยทำคลอด และภูมิปัญญาของหมอตำแยชาวเขา ที่เก่งขนาดหมอสูติ มืออาชีพ ช่วยแม่ที่รกค้างในมดลูก หลังคลอด คุณเอกบอกว่าผมเองทำคลอดได้แต่คลอดปกติ ไม่ปกติแบบนี้ถ้าเจอก็ไม่แน่ใจว่าจะเอาอยู่หรือเปล่า

อีกอย่างที่ประทับใจ คือการเก็บสมุนไพร มีวิธีเก็บที่ไม่ทำลายต้นไม้ทั้งต้น สำนึกบุญคุณสมุนไพรที่ไปเก็บ จะตัดเฉพาะบางส่วนไม่ถอนราก ถอนโคนอย่างชาวเราทั่วไป เพราะสมุนไพรบางอย่างหายากมาก หากตัดแล้ว ไม่รู้เมื่อไรจะโตทันให้คนอื่นได้มาเก็บเกี่ยวบ้าง อย่างนี้สิจึงจะเรียกว่าใช้อย่างมีจิตสำนึก

รอบที่ 3 host เดินไปโต๊ะอื่นบ้าง เป็นคำถามที่ถามว่า เราจะทำฝันของเราในรอบที่แล้วได้อย่างไร ที่จะกลับไปทำโครงการอะไรต่อเพื่อจัดการความรู้ในองค์กร

หลังจากจบกิจกรรม 3 รอบแล้ว ให้มีช่วง ที่เรียกว่า Harvesting ใครอยากแบ่งปันเรื่องราวอะไร ก็ให้พูดถึงสิ่งที่ได้ หรือความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรมนี้ มีคนอยากกอด อ.หมอสกล ด้วย คงเป็นเพราะดูเป็นคนมีเมตตา และอบอุ่น ขอสนับสนุน ชอบที่อาจารย์สอนว่า เวลาเราจะไปพูดคุยกับใคร หรือทำกิจกรรมอะไร ขอให้เราตั้งใจอยากมอบสิ่งดีๆ ให้เขา ตั้งจิตอธิษฐานว่าให้สำเร็จ แล้วก็จะสำเร็จ ตอนได้พูดคุยส่วนตัว เกี่ยวกับเรื่องกระบวนกร อ.ก็สอนอีกว่า ต้องฝึกฐานกายให้แข็งแรง เพราะจะทำให้เรามีพลังเวลาต้องไปนำกิจกรรม อันนี้เรื่องจริงที่พิสูจน์ด้วยตัวเองมาแล้ว

 

จุดที่เป็น highlight ช่วงนี้คือ พี่วิบูลย์ จาก EGAT ที่นำโปรแกรมการ capture knowledge แบบใช้ง่าย กลืนง่าย มาแบ่งปัน ใครอยากขอ copy หรือเรียนรู้วิธีใช้งาน ก็มาขอได้เลย ดูแล้วคล้ายกับที่ SCG ใช้อยู่ ซื้อมา เรียกว่า Aculearn ซึ่งต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้าน KM รับหน้าที่ Capture เข้าระบบให้  แต่ของพี่วิบูลย์น่าจะสะดวกใช้งานมากกว่า

ตอนจะจากลากัน เพราะบางคนไม่อยู่ต่องานกลางคืน ร่ำลากัน ถ่ายรูปกันจนหนำใจ ความรู้สึกตอนขากลับ ต่างจากขามา ที่รู้สึกเหงา ไม่มีเพื่อน แต่ตอนกลับมันรู้สึกอิ่มเอม ปลื้มใจ ประทับใจ ตื้นตัน และใจหายบ้างที่ต้องจากเพื่อนๆ ชาว Blogger รวมทั้งน้องๆ สุดน่ารัก Usable Labs ทุกท่าน และท่านอาจารย์ธวัชชัย กับ อ.จันทวรรณ ที่เตรียมงาน ต้อนรับขับสู้ Bloggers กันอย่างเต็มที่

                ขอขอบคุณจากใจจริงค่ะ ที่ให้โอกาสได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลายสิ่ง หลายอย่างในงาน Gotoknow Forum ครั้งที่ 1 นี้ ขอนำไฟล์แนะนำวิธีทำ World Café ที่คุณคนดอยเคยส่งมาให้ค่ะ เผื่อว่าท่านใดอยากเก็บไว้ศึกษาต่อค่ะ

http://gotoknow.org/file/citrus/WorldCafe.pdf

หมายเลขบันทึก: 263759เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2009 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • แวะมาซึมซับบรรยากาศ
  • ก่อนจะเริ่มเขียนของตนเองบ้างครับ
  • ขอบคุณครับ
  • เย้ๆๆ
  • พี่ส้มมา
  • ได้เรียนรู้จากพี่ๆมากเลย
  • ดีใจที่มีโอกาสพูดคุยกับพี่มากกว่าช่วงอื่นๆๆ
  • เอามาฝากอีก
  • โอโห เกมนี้ยุ่งจัง ฮ่าๆๆ
  • มีแต่รอยยิ้มและเสีงหัวเราะ

สวัสดีค่ะพี่ส้ม

เสียดายที่อาร์มไม่ได้หยิบกล้องถ่ายรูปมาด้วย เลยไม่ได้มีรูปอาร์มกับพี่ส้มในกล้องอาร์มเลย แต่ไม่เป็นไรค่ะ เอาไว้คราวหน้าอาร์มจะไม่พลาดแน่ๆค่ะ

มาชม

สวัสดีครับคุณส้ม ดีครับที่ได้ ลปรร. กันนะครับผม

ได้ทวนเรื่องราวที่ผ่านมาจากบันทึกนี้ละนี่...

สวัสดีค่ะคุณส้ม

  • ขออภัยค่ะ..น้องครูนินมาใช้เน็ตที่บ้านแล้วเขาไม่ทำการออกระบบ
  • พี่คิมเผลอเรอ..ถือโอกาสทักทายน้องส้ม..แต่เมื่ออ่านดูเป็นน้องครูนิน
  • น้องส้ม..คงจะงงมากนะคะ...ขออภัยจริง ๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ส้ม ตามมาอ่านค่ะ ถ้าอย่างไรมาร่วมงานคราวหน้าอีกนะคะ คิดถึงค่ะ

  • เอามาแนะนำพี่ส้ม
  • ต้องการใช้ภาพเคลื่อนไหว
  • ไปที่ AniGif นะครับ
  • เข้าใจว่าพี่มีโปรแกรมแล้ว
  • เอ หรือไม่มี เอามาฝากก่อนนะ
  • ตกแต่งบล็อก

    http://gotoknow.org/blog/katti/199894

    ย่อรูปแต่งรูปพี่ดาวคนสวยใจดี

น่าสนุกนะครับ

ได้ไปทานของอร่อยๆ ที่ไหนบ้าง

หาดใหญ่มีของอร่อยมากมายเลย คิดถึงยังหิวเลย

P  อ.ขจิต ขอบคุณหลายๆ เด้อ พี่ใช้ picasa ก็ทำได้เหมือนกัน โอ้ แต่ไฟล์ใหญ่จังค่ะ

ขอบคุณทุกท่าน อ.ยูมิ คุณอำนวย น้องเก๋น้อย น้องอาร์ม ครูคิม ที่แวะมาเยี่ยม

ขอบคุณ อ.ขจิต ที่มาช่วยสร้างสีสันให้บันทึกของพี่ส้มค่ะ

ปรีดิ์ผาติ พี่ไม่ได้แว่บออกจากลู่ทาง ที่ผู้จัดกำหนด อยู่แต่ในโรงแรม กับ ไปร้านสิมิหลา อาหารทางใต้มีแต่เผ็ดๆ แต่พี่ก็ยอมรับว่า อร่อย จัง ค่ะ

  • กิจจกรรมนี้ ของหมอสกล น่าทึ่งมาก
  • ผมได้เป็น host รอบหนึ่งด้วยละ แต่บันทึกไว้บนกระดาษฟาง ที่โต๊ะ ไม่ได้เก็บมา
  • ประทับใจครับ

P

12. หนุ่ม ร้อยเกาะ  ยินดีที่ได้รู้จักพี่เช่นเดียวกันค่ะ พี่ๆ ที่ทานข้าวโต๊ะเดียวกัน กลางวันมื้อแรก ล้วนแล้วแต่ทรงภูมิทั้งสิ้น พี่ หนุ่มร้อยเกาะ ก็เป็นหนึ่งในนั้น มีโอกาสได้นั่งคุยกันอีกที ตอน world cafe' ทำให้รู้ว่าปัญหาก็คล้ายๆ กันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท