Milk : นมญี่ปุ่นหวานมัน


Sean Penn ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ปีล่าสุดด้วย

หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องของนักการเมืองและนักเรียกร้องสิทธิชาวเกย์ที่มีชื่อว่านาย Harvey Milk ชีวิตของเขาล้มลุกคลุกคลานหลายครั้งกว่าจะได้รับเลือกตั้งให้เป็น "คณะที่ปรึกษาของเมือง San Francisco" (ไม่รู้ว่าจะเทียบกับคณะอะไรในประเทศไทย ประมาณ สท. หรือเปล่า?)

บทนี้นำแสดงโดย Sean Penn ซึ่งเขาได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ปีล่าสุดด้วย เขาเล่นเป็นเกย์ได้เหมือนมาก เหมือน Harvey Milk ตัวจริงสุดๆ ด้วยครับ ดูภาพประกอบ

เหตุการณ์ของเรื่องเกิดขึ้นช่วงยุค 70's ซึ่งการยอมรับเรื่องรักร่วมเพศในสหรัฐอเมริกายังไม่ดีนัก Harvey Milk ถูกต่อต้านจากบุคคลหลายฝ่าย มีดาราบางท่านที่เป็น catholic อนุรักษ์นิยมออกมาต่อต้านเขาอย่างรุนแรงทางทีวี หนังยกตัวอย่างกรณีที่เกี่ยวกับคุณครูคนหนึ่งที่เป็นเกย์แล้วถูกไล่ออก เพราะผู้มีอำนาจทางการเมืองเชื่อว่า การที่มีครูเป็นเกย์จะทำให้ลูกศิษย์ไม่มีจริยธรรมหรือเบี่ยงเบนได้  ซึ่งก็แปลกดี นาย Harvey Milk ก็ช่วยเรียกร้องเรื่องสิทธิจนสำเร็จ

Harvey Milk ถูกลอบยิงโดยเพื่อนสมาชิกในคณะที่ปรึกษาฯ ฆาตกรชื่อว่า Dan White เขาถูกจำคุกไม่กี่ปี แต่พอออกจากคุกเขาก็ฆ่าตัวตายซะงั้น

Milk แปลว่านม

ส่วนคำว่า Dairy เป็นคำนามหมายถึงโรงงาน อาคาร หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับนม ทั้งการผลิตและจัดจำหน่ายนม

Miruku (มิรุคุ/มิรึคึ) เป็นการออกเสียงภาษาญี่ปุ่นของคำว่า Milk

ในปี 2005 มีฟาร์มวัวนมในญี่ปุ่นถึง 27,700 ฟาร์ม มีวัวถึง 1,660,000 ตัว สามารถผลิตน้ำนมดิบได้ถึง 8.3 ล้านตัน ซึ่งในจำนวนนี้ 60% นำไปผลิตเป็นน้ำนมพร้อมดื่ม ส่วนที่เหลือจะนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมอย่างอื่น เช่น ชีส เนย ไอศกรีมและโยเกิร์ต

นมจัดว่าเป็นอุตสาหกรรมเกษตรหลักของญี่ปุ่น เพราะแม้ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาหารของคนญี่ปุ่นเริ่มมีลักษณะเป็นทางตะวันตกมากขึ้น มีความหลากหลายมากขึ้น และมีการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศมากขึ้น อย่างไรก็ดีผลิตภัณฑ์นมภายในประเทศก็ยังคงมีสัดส่วนที่สูงอยู่เสมอคือกว่าร้อยละ 68 นอกจากนี้คนญี่ปุ่นก็ยังคงบริโภคนมถึง 12 ล้านตัน

ผมเพิ่งไปเที่ยวญี่ปุ่นกลับมา ผมรู้สึกว่านมญี่ปุ่น หวานมัน ค้าว-ขาว package ก็สวย แถมรสชาติดีเป็นพิเศษ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมอื่นๆ ด้วยนะครับ soft cream อร่อยมาก

ไม่รู้เพราะราคาด้วยหรือเปล่านะครับ อิอิ

หมายเลขบันทึก: 263716เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2009 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาดื่มนมและเติมความครับ

                           รพี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท