กรมบัญชีกลางเปลี่ยนแผนแก้ถังแตก


กรมบัญชีกลางเปลี่ยนแผนแก้ถังแตก ดึงเฉพาะเงินกองทุนที่คลังเป็นผู้บริหาร กลัวเกิดความขัดแย้ง

     คลังปรับแผนแก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง ขอดึงเฉพาะเงินกองทุนที่คลังมีอำนาจบริหารเท่านั้น ลั่นไม่แตะเงินกองทุนของกระทรวงอื่นหวั่นมีปัญหาขัดแย้ง
นายบุญศักดิ์ เจียมปรีชา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า แผนการดึงเงินกองทุนต่างที่ไม่ได้ใช้ และฝากไว้ในธนาคารพาณิชย์หาประโยชน์จากดอกเบี้ย ให้มาฝากไว้ที่กระทรวงการคลังเพื่อแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องเบิกจ่ายในระยะยาว ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้ว โดยกระทรวงการคลังจะดึงเงินกองทุนเฉพาะกองทุน             ที่กระทรวงการคลังมีอำนาจบริหารและสั่งการโดยตรงเท่านั้น ซึ่งมีประมาณ 50 กองทุน ส่วนจำนวนเงินเป็นเท่าไร อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเนื่องจากยังมีการคาดเคลื่อนอยู่มาก เช่น บางกองทุนแจ้งไว้ในวันที่ 31 มีนาคม  มีเงินฝากธนาคาร 200 ล้านบาท แต่มาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ใช้ไปแล้วเหลือ 20 ล้านบาท เป็นต้น
นายบุญศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับกองทุนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงอื่นประมาณ 40 กองทุน กระทรวงการคลังยังจะไม่เข้าไปดำเนินการ  เนื่องจากมีความยุ่งยากที่จะตรวจสอบว่า กองทุนต้องใช้เงินลงทุนเมื่อไร เป็นเงินจำนวนมากน้อยขนาดไหน ถ้าไปดึงเงินกองทุนจะทำให้การ ดำเนินการของกองทุนมีปัญหาได้ ก็ให้ดำเนินการในส่วนของกองทุนที่กระทรวงการคลังดูแลไปก่อน ซึ่งมีกองทุนขนาดใหญ่ ได้แก่ กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่มีเงินหมุนเวียนแต่ละปี 2-3 หมื่นล้านบาท เทียบกับกองทุนทั้งหมด 90 กองทุนของทุกกระทรวง         มีเงินประมาณ 7 หมื่นล้านบาท
นายบุญศักดิ์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเสนอเรื่องให้ นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อดำเนินการพิจารณาและนำเสนอหลักการให้กับ นายทนง พิทยะ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อนุมัติอีกครั้ง เพื่อวางแผนดำเนินการในขั้นปฏิบัติการต่อไป ซึ่งน่าจะเริ่มได้ปีงบประมาณ 2550   “ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ดูรายรับ รายจ่าย ของประเทศในปีหน้า เพื่อนำมาวางแผนการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2550 คาดว่ารายได้ยังเป็นตามเป้าที่วางไว้ ส่วนการเบิกจ่ายจะต้องระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง” นายบุญศักดิ์ กล่าว
นายบุญศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการบริหารสภาพคล่องการเบิกจ่ายในปี 2549 คาดว่าจะไม่มีปัญหาเหมือนกับเดือนมีนาคมและเมษายนอีกแล้ว เพราะปลายเดือนเมษายนนี้จะมีเงินปันผลจากบริษัท ปตท. ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท เข้ามาทำให้การบริหารสภาพคล่องดีขึ้น   จากปัจจุบันที่หน่วยราชการเบิกจ่ายวันละประมาณ 3-4 พันล้านบาท เดือนละ 1-1.2 แสนล้านบาท สำหรับปัญหาการเบิกจ่ายค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ       ได้แก้ไขปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับงบประมาณปี 2550 กระทรวงการคลังเสนอประมาณการรายได้ไว้จำนวน 1.476 ล้าน ล้านบาท  โตขึ้นกว่าปี 2549 ที่ตั้งไว้ 1.36 ล้านล้านบาท 8.5%    นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังได้ประมาณการรายได้ 3 ปีล่วงหน้า คือในปี 2551 จำนวน 1.601 ล้านล้านบาท ปี 2552 จำนวน 1.737 ล้านล้านบาท และปี 2553  จำนวน 1.885 ล้านล้านบาท

โพสต์ทูเดย์  1  พฤษภาคม  2549

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26367เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท