GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 -หาดใหญ่


คนใน GotoKnow จะทำประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยได้อย่างไร ท่านบอกว่าก็ทำงานที่ทำอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ดีที่สุด แล้วก็ถ่ายทอดออกไป

ผมสมัครเป็นสมาชิก G2K เมื่อเดือนที่แล้ว เพราะอยากเข้าร่วม GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 ที่จัดใกล้บ้าน แต่อาจารย์จันทวรรณบอกให้สมัครเป็นสมาชิกก่อน ก็เลยสมัครและเขียนไป 1 บันทึกในบล็อก พลังงานทดแทนไบโอดีเซล (ขอพื้นที่โฆษณานิดหนึ่งนะครับ)

 

โดยปกติผมเขียนบันทึกในวงเล็ก share.psu.ac.th มามากกว่า 1 ปีแล้ว เพราะคิดว่า G2K อาจเป็นวงใหญ่ที่กว้างไป แต่เมื่อเข้าร่วมงาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 ก็เลยเกิดอาการเปลี่ยนใจนิดหน่อยว่าลองเขียนที่นี่บ้างก็คงได้ เพราะดูเหมือนจะมีเพื่อนบ้างแล้ว

 

ผมเข้ามาสำรวจบ้างแล้วว่ามีคนเขียนเกี่ยวกับ GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 ไปบ้างหรือยัง พบว่ามีคุณขจิต ครูคิม และคุณแผ่นดิน ก็พบว่ามีเรื่องที่อยากบันทึกเหลือให้ผมอยู่บ้าง

 

AAR ของผมในงานเมื่อวานนี้คือ ผมได้รับรู้ว่า blog ที่ท่านอธิการบดีบุญสมเขียน "เรื่องเล่าจากอธิการบดี" มีผู้อ่านเฉลี่ยบันทึกละ หกร้อยกว่าราย ซึ่งผมถือว่าสูงในระดับที่น่าพอใจมาก แม้จะเปรียบกับสมาชิก ม.อ. จำนวนสัก 7000 คน (พระนามย่อ ของพระบรมราชชนก มหิดลอดุลยเดช ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเป็นชื่อย่อของมหาวิทยาลัยไปด้วย ชื่อย่อนี้สร้างความงงให้แก่คนทั่วไป เพราะเดาไม่ถูกว่าย่อมาจากอะไร ไม่เหมือน มช., มข.)

 

ที่ได้จากคุณหมอวิจารณ์ พานิช คือคำตอบง่ายๆแบบคมกริบ ว่า คนใน GotoKnow จะทำประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยได้อย่างไร ท่านบอกว่าก็ทำงานที่ทำอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ดีที่สุด แล้วก็ถ่ายทอดออกไป (ก็คงประมาณนี้นะครับ เพราะผมก็ส.ว.แล้ว จำได้แค่นี้ก็คงดีเหลือหลายแล้ว)

 

ที่ได้อีกประเด็น คือ การเกิด GotoKnow เมื่ออาจารย์ธวัชชัยและอาจารย์จันทวรรณ ขอทุนวิจัยไปยัง สกว. โชคดีที่เรื่องนี้ตกอยู่ในมือท่านคุณหมอวิจารณ์ ที่ท่านแสวงหาผู้รู้มาเฉลยจนได้ว่าโครงการที่เสนอมานี้จะทำอะไร และได้ปรับ Mode การพิจารณาไปเป็นอีกโหมดหนึ่ง อันนี้ได้รู้เป็นกรณีศึกษาว่า หากผู้บริหาร/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ ที่มีสายตาอันยาวไกล จำต้องกล้าปรับเปลี่ยน กล้าตัดสินใจ โดยไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์ซึ่งอาจล้าสมัย หรือมีตัวดัชนีชี้วัดที่ไม่ตรง เพราะเรื่องนี้ถ้าเข้าสู่โหมดการพิจารณางานวิจัย คงตกแน่ๆ

 

ช่วงบ่ายต้นๆ อาจารย์ขจิตมานำกิจกรรม ice breaking ได้สนุกสนาน

 

ถัดว่าคุณหมอสกล มานำ World Cafe แบบไม่ต้องมีข้อสรุป

 

ปิดฉากด้วยการถ่ายรูปร่วมกัน

 

ก็ขอแนะนำตัวไว้เท่านี้ก่อนครับ

 

ผม..เอง

  

หมายเลขบันทึก: 263541เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ อ.คนธรรมดา

  • ป่านนี้สมาชิกคงเดินทางออกจากที่พักกันหมดแล้วนะครับ
  • อาจารย์สรุปได้กระชับ จับใจความครอบคลุมทุกช่วงเวลาดีมากเลยครับ
  • ผมยังไม่มีสักบันทึกเลยงานนี้  อิๆอิๆ
  • โอกาสหน้าคงได้ร่วมกิจกรรมกันอีกนะครับ
  • ขอขอบคุณ  ชาว ม.อ. และสงขลาทุกท่านในฐานะเจ้าภาพ

สวัสดีค่ะ....อ่านและกระชับ มากค่ะ

ยังค่ะยัง ตัวจริงเสียงจริงของอ.คนธรรมดา ยังไม่ได้แสดงมากนัก เคยคิดเสมอว่าอยากให้อาจารย์หลุดออกมาสู่วงนี้บ้าง เพราะเรื่องราวต่างๆที่อาจารย์เขียนใน Share.psu นั้น น่าจะได้เผยแพร่สู่วง GotoKnow ด้วย ดีใจมากๆค่ะที่ฝันเป็นจริงเสียที (เป็นแฟนบล็อกในShare ของอาจารย์อยู่ค่ะ)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ยินดีที่ได้พบเจอนะคะ

^_^

สวัสดีครับท่านอาจารย์ สูงสุดแล้วมาธรรมดา ตามฉายา ถือว่าสุดยอด นับถือ นับถือ

จะแวะมาอ่านบ่อยๆครับท่าน

ตามมาเป็น แควน....อิ..อิ...

  • ตามคนข้างบนมา
  • ยินดีต้อนรับ
  • ฮ่าๆๆ

ขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ที่แวะมาต้อนรับน้องใหม่นะครับ

คุณโอ๋-อโณครับ ไม่รู้ว่าจะหลุดมาได้นานแคไหนนาครับ แต่ก็จะลองดูครับ

ตามมาอ่านจากอนุทินค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท