อกหักบ้างรักผิดคนบ้าง


รักตัวเอง รักคนอื่น รักแท้

   เพื่อนอกหัก  รักคนผิดรักผิดคนประมาณว่ารักคนที่เค้ามีสามีภรรยาแล้ว  รู้สึกว่าทำใจไม่ได้ สับสน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ทั้งที่รู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควรแต่ทำไม่ได้ มันทรมาน

    ถ้าใครมีความฉลาดทางปัญญาและฉลาดทางอารมณ์น้อยมากก็อาจเป็นปัญหาให้คิดสั้นได้ง่ายๆ  แต่สำหรับคนที่พอมีปัญญาอยู่  เหตุการณ์แบบนี้ก็ยังเป็นสิ่งที่สร้างปัญหาทางอารมณ์ได้ไม่น้อย

   ปัญหาใหญ่สุดของผู้ที่ผ่านเหตุการณ์แบบนี้คือ มันหยุดคิดไม่ได้  คิดถึง คิดอยากโทรหา ได้รับข้อความก็ยิ่งคิดหาิวิธีว่าจะทำไงให้ได้เห็นหน้า  ปัญหาที่สองคือ ยังหวังหรือเรียกอีกอย่างว่าตัดใจไม่ได้ บางคนก็บอกว่าหวังทำไมไม่รู้หวังลมๆ แล้งๆ แต่ก็ยังน่าจะเป็นไปได้นะถึงจะน้อยก็เหอะ (ก็คิดเสียอย่างนี้ก็เหยียบเรือมันทั้่งสองลำ ไม่ใช่สองแคมครับแต่เหยียบทั้งสองลำ คือ ตกน้ำแน่ๆ) ทำให้อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ พอรู้สึกมีความหวังหรืออยากหวังก็อารมณ์ดีนิดหนึ่ง พอรู้สึกว่าหมดหวังหรือรู้สึกว่าสิ่งที่ทำมันไม่ดีก็เศร้าโศรกร้องไห้  ปัญหาที่สามคือ เหงา ต้องการเพื่อน อยากระบาย ไม่อยากอยู่คนเดียว หนักเข้าทนการอยู่คนเดียวไม่ได้ ปัญหาสุดท้ายคือ คิดว่าทำไมไม่มีใครรักไม่มีใครต้องการเรา  (พวกนี้เวลาพูดถึงว่ามีพ่อมีแม่มีเพื่อนห่วงใยรักใคร่ ก็จะพูดแก้ต่างว่าต้องการคนคนนั้นเท่านั้นให้มารัก มันไม่เหมือนกันนี่นา เพื่อนกับพ่อแม่มันก็ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วนี่)  ปัญหาสุดท้ายที่คิดออกคือ สับสนระหว่างว่าเคยอยู่คนเดียวแบบเดิมก็อยู่ได้นี่นาไม่เห็นต้องมีเค้าเลย มีความสุขหรือไม่มีความสุขกันแน่เวลาอยู่คนเดียว จะมีเค้าเป็นแบบเพื่อนดีไหม  จะเป็นเพื่อนกันแต่ทำใจไม่ได้

   สิ่งสำคัญที่สุดคือ อดทนค่อยๆ อยู่กับตัวเอง ความเหงา ความสับสน ให้ได้ พอทำได้แล้วก็จะเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าไม่ต้องทน ไม่ลำบาก ทำสิ่งที่เห็นว่าสมควรทำได้ไม่ยาก รักที่ทำไ้ด้ยากคือ รักตนเองเสมอด้วยรักผู้อื่น  รักผู้อื่นให้เหมือนที่รักตนเอง ปรารถนาดี แต่ไม่หวังผลตอบแทน อยากให้เขามีความสุขแต่ถ้าเขาทุกข์ก็ช่วยเหลือเท่าที่ช่วยได้ แต่ไม่ต้องช่วยกันขมขื่นเอาทุกข์ของคนอื่นมาไว้กับตัวเอง รักแท้คือรู้สึกเป็นเพื่อนที่หวังดีต่อกันและกัน  และทำใจให้รู้สึกเสมอว่าเราไม่ใช่คนที่ไม่มีใครรัก "ไม่มีใครในโลกที่ไม่มีใครรัก" "อย่าเอาความรักไปทุ่มให้กับใครคนหนึ่ง เขาอาจรับน้ำหนักมันไม่ไหวก็ได้จึงไม่รับ" โอบกอดพ่อแม่พี่น้องให้บ่อยกว่าที่เคยทำและทำเป็นประจำจะได้รู้สึกถึงความรักบ่อยๆ

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#ปัีญหา
หมายเลขบันทึก: 263394เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 01:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

บันทึกนี้เขียนได้ลึกซื้ง..เสมือนว่าเป็นปัญหาชีวิตของ(ตนเอง)..เอิ๊กกกๆๆๆ..

ขอบคุณค่ะ..

ก็ต้องไปเป็นที่ปรึกษา กับเพื่อนปลอบใจเมื่อไม่กี่วันมานี้เองครับ

สวัสดีค่ะพี่โหน่ง

อ่านบันทึกแล้วอยากส่งต่อจังค่ะ ^__^

ความรักสุขได้ สมหวังได้ และย่อมผิดหวังได้เช่นกัน

สี่เคยบอกน้องว่า คนที่เป็นเจ้าของความรักย่อมรู้ และเลือกเองว่าตัวเองจะทำเช่นไรต่อไป เพราะคนเราย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตนเอง และเลือกสิ่งที่เจ็บปวดน้อยที่สุดให้ตนเองเช่นกัน สุดท้ายต้องปล่อยไปและรอดูผลอยู่ห่างๆ

ว้าย! เครียดมากไปแล้วค่ะ ไปดีกว่า

พี่โหน่งสบายดีนะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่โหน่ง

เสียดายที่พี่ไม่ได้อยู่งานตอนกลางคืน ทีมงานเราถูกผู้ร่วมงานแกล้งค่ะ อิอิ

อ่านบันทึกนี้แล้วก็คิดและบอกกับตัวเองเสมอว่า ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ ทุกข์มากทุกข์น้อยก็ต่างกันไปในแต่ละเรื่อง และเราก็ต้องถามตัวเองเสมอว่า ถ้ายอมทุกข์ในสิ่งนั้นแต่กลับมีความสุขที่ได้รัก ก็รักไปเถอะ (เผอิญว่าอาร์มเป็นบ่อยค่ะ แหะๆ)

ฝันดีนะค่ะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ แต่แทบทุกคน ก้ออยากมีทุกข์

อิอิ

ขอให้สุขสมหวังทุกคนครับ อยากให้คำปรีกษาเรื่องสมหวังบ้าง แต่ไม่เห็นมีใครมาปรึกษาเรื่องสมหวัง เรื่องมีความสุขเลยครับ 555

สวัสดีค่ะ คุณ Apicha ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะค่ะ สำหรับเวปไซด์ Portal.in.th ดิฉันคิดว่าน่าจะใช่ Code CSS ต่างกันนิดหน่อยนะค่ะ ลองเข้าไปใช่ Code CSS ของผู้ดูแล ตามลิงค์ นี้นะค่ะ

http://gotoknow.org/blog/aboutportal/243484

ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ...

.....................................................................................

ผิดหวัง สมหวัง ขอคู่กัน เวลาอาจช่วยให้คนเรียนรู้ที่จะผิดหวังอย่างมีความสุขได้ (ดิฉันมองโลกในแง่ดีไว้นะค่ะ)

.....................................................................................

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท