การใช้ไม้ยมก


เว้นวรรคล็กหน้าและหลังเครื่องหมายไปยาลใหญ่ ไม้ยมก เสมอภาคหริอเท่ากับ.

       จากการอ่านผลงานทางวิชาการของเพื่อนครูและเพื่อศึกษานิเทศก์ มีสิ่งที่เห็นอยู่ประการหนึ่ง ที่มีความแตกต่างกัน ทำให้เกิดความสงสัยว่าเขียนอย่างไรถึงจะถูกต้อง ก็คือคำว่า "ต่าง ๆ"  มีทั้งเขียนว่า "ต่างๆ" หรือ "ต่าง ๆ" แล้วที่ถูกต้องเขียนอย่างไร หญ้าปากคอกที่ไม่น่าจะเขียนผิดเลยได้สืบค้นข้อมูลจากเว็บไซค์ http://th.wikipedia.org/ พบว่า
       พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ทั้งฉบับ พ.ศ.2525 และ ฉบับ พ.ศ.2542 เขียนไม้ยมกโดยเว้นวรรคทั้งหน้าและหลังไม้ยมก เช่น "สิ่งที่เป็นเส้น ๆ หุ้มยวงขนุน" และ "ติด ๆ กัน"
       หนังสือ หลักเกณฑ์การเครื่องหมายวรรคตอนและเครื่องหมายอื่น ๆ หลักเกณฑ์การเว้นวรรค หลักเกณฑ์การเขียนคำย่อ ฉบับราชบัณฑิตสถาน ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 5 ระบุหลักเกณฑ์การเว้นวรรคไว้ว่า "ให้เว้นทั้งข้างหน้าและข้างหลังเครื่อหมายไปยาลใหญ่ ไม้ยมกหรือยมก เสมอภาคหรือเท่ากับ"หากแต่การเรียงพิมพ์ในเล่มกลับเว้นวรรคเฉพาะหลังไม้ยมก  เช่น หน่วยราชการต่างๆ เข้าร่วมประชุม"  รวมทั้งชื่อหนังสือเอง ซึ่งชิดหน้า เว้นหลัง ("เครื่องหมายอื่น") อย่างไรก็ตามในหลักเกณฑ์การใช้เครื่องหมายวรรคตอนฯ ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 6 ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่า "เว้นวรรคล็กหน้าและหลังเครื่องหมายไปยาลใหญ่ ไม้ยมก เสมอภาคหริอเท่ากับ...." และการเรียงพิมพ์ในเล่มสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้  ศึกษาข้อมูลเพิ่มได้จาก เว็บไซค์ wikipedia.org หรือเว็บไซค์ของราชบัณฑิตยสถาน

       คงต้องฝากผู้ท่ใช้ภาษาไทยทุกท่านได้ให้ความสนใจในเรื่องการเขียนไม้ยมกให้ถูกค้องด้วย โดยเฉพาะศึกษานิเทศก์ และ ครูทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 263389เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้ในการเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องและจะเปิดวิกิพีเดียตามที่แนะนำค่ะ

เรื่องเล็ก ๆ ที่น่าสนใจ มีอะไร นำมาเสนออีก

คิดถึงอาจารย์จังเลย

ตั้งแต่ไปอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี

อาจารย์ก็ไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยมน้องๆเลย

คงมีงานมาก คนเก่งก็เช่นนี้แหละค่ะ

และที่แน่ ๆ คงจะมีความสุขแม้งานจะมาก

เพราะคนสุพรรณฯ เป็นคนขยันและจริงใจค่ะ

จากคนสุพรรณฯ ที่ผันตนมาอยู่นครปฐมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท