เราใช้เวลาคุ้มหรือยัง


ก็....ชีวิตของเราไง

         หลายคนชอบตั้งคำถามหรือพูดเสมอว่า  ในชีวิตนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ  จึงหรอ?  เราว่าไม่จริง  เหตุที่กล่าวเช่นนี้เพราะว่า  ในชีวิตนี้มีใครที่ซื้อชีวิตมาเกิดบ้าง  ไม่มีครับมีแต่การได้มาฟรีๆ  ทั้งร่างกายและจิตใจครับ  หรือถ้ามีท่านใดได้ซื้อชีวิตมาเกิดเราก็อยากที่จะรู้จักท่าน  แต่คิดว่าคงไม่มี

         ที่กล่าวเช่นนี้มิได้มีจุดประสงค์อะไร  แต่เนื่องจากใกล้วันที่มีความสำคัญเข้ามาทุกขณะนั่นก็คือ  "วันแม่แห่งชาติ"  ครับ  เพราะท่านเป็นคนที่ให้สิ่งนี้กับเราโดยเอาชีวิตของตนเป็นที่ตั้ง  ท่านไม่ได้เรียกร้องอะไรจากเราเลยครับ  (ให้อย่างเดียว)

          ที่ว่ามานั้นนับเป็นความจริงอย่างยิ่ง  เราเคยชมรายการ  "วงเวียนชีวิต" ครับ  มีการนำเสนอพ่อมีที่ถูกลูกทิ้งไม่มาลี้ยงดู  มีจำนวนมากครับ  แต่เวลาให้สัมภาษณ์รู้ไหมว่าเขาเคยที่จะเรียกร้องอะไรแทนจากการที่เขาได้ให้ชีวิตเรามาหรือไม่?  ท่านเพียงแต่บอกว่า  "ขอได้เห็นหน้าก่อนที่จะตายจากโลกนี้ไปเท่านั้น"  ไม่มีใครเลยที่จะบอกว่า  "ให้ลูกกลับมาเลี้ยงดูตนตอบแทนการให้ชีวิต"

         เราเคยเห็นหลายครั้งเด็กโดยเฉพาะวัยรุ่นผู้ที่กำลังจะมีการศึกษาดี  กำลังจะได้เป็นผู้ที่มีความรู้  มีปริญญาครับ  เอ่ยขอร้องขอต่อพ่อแม่  อยากได้สิ่งนั้นสิ่งนี้  เมื่อไม่ได้กลับต่อว่าท่านไปต่างๆ นานา  พ่อไม่รักหนู  แม่ไม่รักหนู  ทำไม่ไม่ซื้อนี้ให้หนู  ทำไม่ไม่ตามใจหนู  (แล้วชิวิตหนูละพ่อแม่ไม่ได้ให้มาหรอกหรือ)  ยังพูดต่อไปอีกว่าให้หนูเกิดมาแล้วทำไมไม่เลี้ยงดูหนู  ฯลฯ (อีกมากมายครับ)

         ท่านทั้งหลายครับ  เราเชื่อครับว่าพ่อแม่ให้เรามากกว่าใครในโลกครับ  ถึงแม้มันจะไม่ใช่สิ่งของที่จะเอาไปสร้างเมินของมีค่าได้ก็ตาม  แต่ความจริงแล้วราคาของมันประมาณค่าไม่ได้  ลองคิดซิครับว่า ที่ว่าพ่อแม่ไม่เคยให้อะไรหนูเลยแล้วคิดน้อยใจ  "หนูจะฆ่าตัวตาย"  มันจริงหรือ?  สองตาที่ท่านได้มาละ  สองขาที่ท่านได้มาละ  สองแขนที่ท่านได้มาละ  นี่หรือที่ท่านว่าไม่ได้อะไรจากพ่อแม่ 

        เราลองมาพิสูจค่ามันดูสิครับว่ามันมีค่าที่สุดในโลกหรือไม่ครับ  มีใครไม่ครับที่จะขายดวงตาทั้งคู่ครับ?  มีไหมครับที่จะขายแขนทั้งสองข้าง?  มีหรือป่าวครับที่ใครจะขายชีวิตตนเอง?  มีหรือป่าวเราจะหาเงินสิบล้านมาให้ท่านแล้วจะทุบเอาสมองของท่านออกมาเล่น   จะเอาเงินสิบล้านมากองให้แล้วเราจะควักดวงตาท่านออกมาดีดเล่น  คงไม่มีใครกล้าทำหรอกครับ  ทุกคนก็รักชีวิตของตน

        เห็นหรือยังครับว่าเราได้หรือไม่ได้อะไรจากพ่อแม่  และสิ่งที่ท่านให้เรานั้นมันมีค่ามากหรือไม่ครับ  จะถึงวันแม่ของจงรักท่านให้มากๆๆๆครับ

หมายเลขบันทึก: 262874เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท