18.แหวนปริศนาล่าอัศจรรย์


mr.rice' secret

วันก่อนเจอท่านอาจารย์สุรพล หลังอาจารย์ฝากการบ้านให้ทำคือให้ไปดูหนังเรื่องหนึ่ง ชื่อเรื่อง mr.rice ' secret ก่อนให้ดูอาจารย์บอกว่าเป็นหนังที่ได้รับรางวัล Gold Award จาก World Fest และได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศการหนัง Berlin International Film  Festival ปี 2000 เเต่เหตุผลที่อาจารย์เอามาให้ดู เชื่อว่าคงอยากให้ฉันได้เรียนรู้อะไรบางอย่างเกี่ยวกับผู้ป่วยเด็กมะเร็งที่เขาพยายามที่จะต่อสู้กับความกลัวต่อความตายที่รออยู่เบื้องหน้า

         เป็นเรื่องราวของโอเว่น เด็กน้อยที่ป่วยด้วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง.ที่ถูกลิขิตให้ชีวิตต้องสั้น โลกในเเต่ละวันเต็มไปด้วยความน่าเบื่อหน่ายอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ พ่อเเม่จะไม่ค่อยให้ไปไหน...สิ่งเดียวที่พอจะทำให้ชีวิตเขาสดชื่นขึ้นคือการได้รู้จักกับเพื่อนบ้านต่างวัยที่เพี้ยนๆ เเต่ดูลึกลับ คือมิสเตอร์ไรส์ ซึ่งเปิดโลกเเห่งปรัชญาใบใหม่ให้เเก่เขา และเขาได้พบว่าเพื่อนบ้านวัยดึกได้ทิ้งปริศนาขุมทรัพย์ไว้ให้ก่อนสิ้นใจ คือเเหวนที่มีรหัสลับเพื่อเเกะรอยค้นหายารักษาโรคมะเร็งของเขา  และวันที่เขาได้พบมัน สิ่งที่มีค่าที่สุดคือ หยดทิพย์เเห่งชีวิต ที่ชะโลมความชุ่มชื่นบนจิตใจที่เเห้งผากและสิ้นหวังของเขาได้ดีทีเดียว 

          สิ่งที่ได้เรียนรู้อีกอย่างหนึ่งคือ งานศพของ mr. rice  พ่อเเม่ห้ามไม่ให้โอเว่นไปดโดยให้เหตุผลว่า "งานศพไม่เหมาะกับเเก" เเต่เขาก็เเอบอยู่ในรถเพื่อตามไปงานศพเพื่อนวัยดึกของเขา และเขาก็บอกแม่เขาว่า "เเต่ผมอยากให้เพื่อนมางานผม"  คำกล่าวในพิธีศพของ mr. rice  ฟังแล้วรู้สึกว่าถึงจะเศร้าเเต่มันเป็นสิ่งเดียวที่จะเตือนให้ทุกคนนึกถึงความทรงจำดีดีที่มีต่อผู้ตาย

             "เขาจากไปเเล้ว ทิ้งให้ผู้อยู่เบื้องหลังอาลัยถึงเขา เพื่อนของเขาเเสวงหาคำปลอบใจ เมื่อนึกขณะโสกเศร้าถึงเขา จงเก็บความทรงจำถึงเขา จงนึกถึงสิ่งดีดีที่เขาทำระหว่างที่ยังอยู่ จงนึกถึงความรักที่เขามีต่อเรา จงนึกถึงมิตรภาพที่เขามีต่อเพื่อน จงอย่าลืมการเเสดงความมีน้ำใจของเขาที่มีมาตลอดชั่วชีวิต จงอย่าลืมความเอื้อเฟื้อเผื่อเเผ่ที่มีต่อคนอื่นๆ ให้การลานี้ แสดงถึงความรักต่อเขา เพื่อบรรเทาความเศร้าและเพิ่มความหวัง วิลเลี ยมไรซ์เป็นคนดีและซื่อสัตย์ซึ่งใช้ชีวิตเเบบเรียบง่าย เเม้เขาจะปราศจากครอบครัวที่เเท้จริง เรา เพื่อนเขา คือครอบครัวของเขา เราจะคิดถึงเขา บัดนี้เเละตลอดไป"

              คิดว่าคงจะได้นำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนจดหมายถึงครอบครัวสูญเสีย อีกอย่างนะคะที่เห็นในหนังเรื่องนี้  ต่างประเทศเขาจะมีคนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับจัดการงานศพและคนนี้เองที่เป็นคนทำหน้าที่ดูแลครอบครัว เขาพูดว่า "สิ่งที่เขาต้องทำต่อคือดูแลครอบครัวสูญเสียเเละแม้จะเป็นงานที่ทำยากและท้าทาย เเต่เขาก็ต้องทำ"

         ความกลัวตายของโอเว่นทำให้เขาทำทุกวิถีทาง และมักจะพูดถึงคำพูดของ mr. rice เสมอว่า  "ฉันคือคนเก่ง ฉันคือคนเก่ง เพราะฉันจะหัวเราะเยาะต่อความตาย "

คำสำคัญ (Tags): #สุธีรา
หมายเลขบันทึก: 262787เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ตามหาแหวนปริศนาค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • น้องกุ้ง..เหมือนลิงน้อยของพี่คิมเลยค่ะ
  • เจ้าลิงน้อยเวลาเขียนบันทึกแล้ว..จะส่งขึ้นทีละนิด ๆ  พวกเขากลัวเน็ตล่มค่ะ
  • รอติดตามอ่านต่อนะคะ

สวัสดี ครับ คุณ

P สุธีรา

 

ผมชอบหยดทิพย์แห่งชีวิต ที่คุณขีดเส้นใต้ไว้ จังเลย ครับ

อ่านแล้ว....รู้สึกถึงห้วงของชีวิต ตามไปด้วย

และชอบคำนี้ ครับ การหัวเราะเยอะต่อความตาย

ขอบคุณมากครับ

 

คนที่มองเห็นความตายยืนรออยู่ต่อหน้า เเต่วันหนึ่งมีบางสิ่งที่เดินเข้ามาเเละบอกว่านี่เเหละคือสิ่งที่จะทำให้คุณรอดพ้นจากความตาย สิ่งนั้นหากจะเรียกว่าหยดทิพย์แห่งชีวิต ก็คิดว่าน่าจะเป็นคำเดียวที่อธิบายได้ชัดเจนที่สุดค่ะคุณแสงเเห่งความดี

กุ้งไม่เเน่ใจว่าอาจารย์หมอสุรพลหามาจากไหน ตามร้าน เช่า VCD น่าจะมี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท