เรื่องดีที่ มวล. : KM การพัฒนานักศึกษา (๑)


กิจกรรมอย่างนี้จะช่วยให้เกิดการพัฒนา ไม่เฉพาะกับนักศึกษา แต่เป็นการพัฒนาองค์กรไปด้วย

เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ทีมงานส่วนกิจการนักศึกษา มวล. ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรวบรวมความรู้ปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนานักศึกษา จากอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาที่มีประสบการณ์ทำงานโครงการและชมรมต่างๆ ภายใต้โครงการพัฒนากิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะนักศึกษา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สสส.ผ่านแผนงาน พย.สสส. ของสถาบันการศึกษาพยาบาล

ดิฉันมีบทบาทเป็น “กองเชียร์” สนับสนุนให้ทีมทำงานไปได้ และมาช่วยทำหน้าที่วิทยากรในการประชุมวันนี้ เริ่มต้นก็ออกหวั่นใจหน่อยๆ ว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร เพราะแผนที่ทีมงานวางไว้ล่วงหน้ามีอันต้องเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ทั้งในเรื่องของกิจกรรมและคนที่รับผิดชอบ ดิฉันจึงต้องคอยให้กำลังใจตัวเองบ่อยๆ

ผู้เข้าประชุมทยอยกันมาเรื่อยๆ อาจารย์บางท่านมากระซิบบอกว่าอยู่ได้แปล๊บเดียวนะ.....ผศ.พญ.มยุรี วศินานุกร คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มาด้วยตัวเองพร้อมกับบอกว่าหนีการประชุมของแพทยสภามา ทำให้คนจัดประชุมใจชื้นขึ้นมาได้มากเลย

ได้เวลา ๐๙.๐๐ น. คุณนิรันดร์ จินดานาค หัวหน้าหน่วยพัฒนาองค์กร และน้อง (สาว) จากส่วนกิจการนักศึกษาช่วยกันทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ (จำเป็น) ต้อนรับผู้เข้าประชุมและแจ้งกำหนดการ

รศ.ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล อธิการบดี กล่าวเปิดประชุมและพูดถึงมุมมองการพัฒนานักศึกษาด้วย ท่านกล่าวขอบคุณผู้ที่จัดงานและบอกว่ากิจกรรมอย่างนี้จะช่วยให้เกิดการพัฒนา ไม่เฉพาะกับนักศึกษา แต่เป็นการพัฒนาองค์กรไปด้วย ในองค์กรนั้นคนมีความสำคัญที่สุด ถ้าคนมีความสุขเชื่อว่าองค์กรก็จะมีความสุข ถ้าคนไม่มีความสุข องค์กรก็จะไม่ก้าวหน้า

สุขภาวะแปลว่าสภาพแห่งความเป็นสุข ความสุขไม่ใช่เฉพาะด้านร่างกาย แต่ครอบคลุมทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม คนเราถ้าตื่นเช้าขึ้นมาหงุดหงิด อารมณ์จะไม่ดีทั้งวัน เล่าว่าการคิดบวกคิดลบเป็นอย่างไร สุขภาวะมีทั้งส่วนภายนอกและภายในที่เห็นได้จากพฤติกรรม กาย-ใจเชื่อมโยงกัน แยกพิจารณาไม่ได้ ดูแต่ภายนอกไม่ได้

ใน มวล.มีคำคมเยอะ เช่น งานได้ผลคนเป็นสุข สะท้อนว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้มองแต่งาน ต้องสร้างโอกาสให้คนมีความสุขด้วย อยากให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่เป็นคนดี คนเก่ง มีจิตสาธารณะ สุขกายสบายใจ ดีใจที่เห็นมีนักศึกษาออกมาวิ่งออกกำลังกาย มหาวิทยาลัยพยายามจะทำให้เห็นว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน เรื่องของสุขภาพซื้อไม่ได้ ต้องสร้างเองและหมั่นดูแลรักษา มหาวิทยาลัยมีความพร้อมในการให้โอกาสสร้างความสุขทางกาย มีหลายสำนักวิชาด้านสุขภาพและยังมีโอกาสได้โรงพยาบาลขนาดประมาณ ๑๕๐ เตียง เป็นการพัฒนาโครงสร้างเพื่อรองรับ

ในด้านสังคม เราอยู่แบบปะปนกัน เพื่อให้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน คละกันทั้งในส่วนของบุคลากรและนักศึกษา เพราะจบไปต้องทำงานกับคนอื่น ไม่มีพระเอก ด้านจิตใจ อารมณ์ เป็นเรื่องซับซ้อน สร้างผ่านกิจกรรมนักศึกษา ......จิตใจที่ดีงามเป็นสิ่งที่สร้างได้ กิจกรรมช่วยได้มาก อย่าไปคิดว่ากิจกรรมนักศึกษาไร้สาระไม่มีประโยชน์

เราพยายามจะไปสู่ความเป็นเมืองมหาวิทยาลัย ต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อ เอาใจใส่เรื่องหอพัก ภูมิทัศน์ อาคารเรียนรวม พยายามดูพื้นที่ดูภูมิทัศน์ให้เสริม ต่อไปจะขยับไปที่อาคารวิชาการ จะพัฒนาอาคารสโมสร สวนอาหารกลางคืน

สิ่งที่อยากจะฝากไว้สำหรับคนที่มีการศึกษาคือความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ เวลาทำงานต้องใช้ความเห็นต่างให้เป็นประโยชน์ การทำงานต่างๆ จึงอยู่ในรูปของคณะกรรมการ กรรมการยิ่งต่างมากยิ่งงอกงาม.....อยากให้มหาวิทยาลัยมีแผนงานที่มั่นคง ผู้บริหารหมดวาระแล้วก็ไป.......

หลังจากที่อธิการบดีกล่าวจบ เราก็เริ่มกิจกรรมโดยคุณนิรันดร์ให้ผู้เข้าประชุมวาดภาพในกระดาษเปล่าแทนตนเองให้เหมือนมากที่สุด เสร็จแล้วเก็บคืน นำมาคละกันแล้วแจกให้ผู้เข้าประชุมคนละใบ ให้ค้นหากันเองว่าใครเป็นใคร

คุณไก่ ปิยวัชน์ คงอินทร์ หัวหน้าส่วนกิจการนักศึกษา มาเล่าต่อว่ากิจกรรมในวันนี้มีที่มาอย่างไร พร้อมทั้งเสนอข้อมูลว่าในแต่ละปีมีคนทำกิจกรรมเกี่ยวกับนักศึกษาจำนวนมาก ปีละเกือบ ๓๐๐ โครงการ สิ่งที่ทำมานั้นมีทั้งความดีความงาม อยากให้คุยกันในมุมความสำเร็จ วิธีพูดและน้ำเสียงของคุณไก่ช่วยปรับบรรยากาศของที่ประชุมให้น่าสนใจขึ้นบ้าง ผู้เข้าประชุมมีคำถามว่าการประชุมวันนี้จะเชื่อมกับเรื่องสุขภาวะของนักศึกษาได้อย่างไร ต้องการ outcome อะไรจากการประชุม...........ดูสีหน้าบางท่านท่าทางไม่ happy เอาเลย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 262547เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2009 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ 

มาเรียนรู้กิจกรรมดีๆ และให้กำลังใจคนทำงาน KM ด้วยกันค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท