ประสบการณ์ใช้งาน VirtualBox บน Ubuntu


ตอนนี้รู้สึกว่ามันดีกว่า VMWare มากๆ

หลังจากที่ผมพยายามย้ายทุกอย่างมาทำงานบน Ubuntu 9.04 อย่างจริงจัง มากๆ ทั้งๆ ที่อีก Partition มี Windows 7 RC build 7100 ไว้ให้ใช้งาน และแม้ว่าจะแบ่ง Partition สำหรับ Ubuntu ไว้แค่ 8GB เท่านั้นเอง เพราะตอนแรกแค่เอาไว้ run application หรือทดสอบโปรแกรมเท่านั้น

แต่ทำไปทำมา ชักเริ่มจะชอบ Ubuntu เข้าแล้วซิ ด้วยความสามารถที่ทำได้ไม่น้อยหน้า Windows เลย OK หล่ะก็ต้องยอมรับว่าหลายๆ เรื่องมันทำได้ไม่ดีพอ ซึ่งก็ต้องมาหักลบกับที่ว่ามันฟรี ยืดหยุ่น ปรับแต่งได้ง่าย และที่สำคัญ จำเป็นต้องทดสอบและใช้งาน Web Application หลายๆ ตัวที่ต้องการความเร็ว เคยใช้ผ่าน Xampp บน Windows แล้วมันช้ามาก ไม่ได้ดังใจเลย แต่พอย้ายมาทำงานบน Ubuntu ก็ง่ายขึ้น

แต่พอย้ายมา Ubuntu ก็ต้องหาทาง หาวิธีให้งานเก่าๆ ก็ยังต้องทำได้เหมือนเดิม ไฟล์เดิม ที่เป็น NTFS ก็ต้องเปิดได้ การรับส่งเมลก็ต้องทำได้ปกติ ปัญหาการเปิดไฟล์แทบจะไม่เจอเลย เพราะมันสามารถเปิดอ่านทุก Folder บน Windows ได้หมด และเปิดไฟล์ได้ไม่มีปัญหา แม้ว่า Open Office จะเพี้ยนๆ อยู่บ้าง เมื่อเปิดไฟล์ตระกูล MS Office

แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่องการรับส่งอีเมล และ Windows Messenger ที่จำเป็นต้องติดต่อประสานงานกันภายในและคุยเรื่องงาน สองตัวนี่คือตัวปัญหาเลย เพราะว่า ต้องใช้ Exchange Mail แม้ว่าจะใช้ผ่าน Evolution ได้ แต่อ่านยากเหลือเกิน เพราะว่า Evolution Mail วิ่งผ่าน Web Exchange ไม่ได้ทำหน้าที่เหมือนกับ Outlook

ส่วน Windows Messenger แม้ว่าจะแทนที่ด้วย Pidgin ได้ และอีกหลายๆ ตัว แต่ใช้งานได้แย่มากๆ ทำงานได้ช้า (สำหรับเครื่องผม) เครื่องอื่นๆ อาจจะเร็วก็ได้

ที่พึ่งสุดท้าย --> VirtualBox เป็นคำตอบสุดท้าย แต่ต้องแลกกับพื้นที่บน Harddisk และ Resource ของเครื่อง หลังจากที่ได้ลง VirtualBox และสร้าง Guest Host เป็น Windows XP ขึ้นมาแล้ว ทำงานได้ดีกว่า และเร็วกว่า VMWare มาก เทียบกับ VMWare แล้วต่างกันลิบลับ เพราะรายนั้นกิน CPU ซะเกลี้ยงจนแทบทำงานไม่ได้เลย

Driver ต่างๆ สำหรับการติดตั้งให้กับ Guest Host ก็เหมือนกับ VMWare เมื่อติดตั้งแล้ว ก็ย่อขยายหน้าจอได้ง่ายๆ แค่ลากเมาส์ ย่อขยายได้เลย

การย้ายสลับเมาส์และคีย์บอร์ดระหว่าง Guest และ Host เดิมที่ต้องคลิก Right Ctrl ก็ไม่ต้องแล้ว สามารถลากเมาส์ออกมาได้เลย เหมือนกับการลง VMWare Tool บน VMWare Guest Host

สรุปแล้ว น่าประทับใจมาก ไว้มีเวลาค่อยมา Review อย่างเป็นเรื่องเป็นราว....

คำสำคัญ (Tags): #ubuntu#virtualbox
หมายเลขบันทึก: 261151เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็ชอบ virtualbox เหมือนกันครับ แต่ยังติดนิด ๆ คือเรื่อง driver vga card ที่ยังใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าไหร่

อีกเรื่องคือ Seamless mode ที่ยังมีบั๊กให้เห็นอยู่เล็กน้อย คงต้องรอการพัฒนาอีกซักระยะ

แต่โดยรวมถือว่าใช้งานได้ดีมาก ๆ ( รวมถึง Ubuntu 9.04 ที่เป็น Host OS ด้วย )

ขอบคุณครับ คุณ otoro ผมเองแรกๆ ก็เจอปัญหา vga card นะครับ คือไม่สามารถปรับแต่งขนาด Desktop บน Windows XP Guest OS ได้ แต่หลังจากลง Guest Addition ไปแล้ว (ถ้าเป็น VMWare ก็คงเท่ากับ VMWare Tool) แล้ว ผมก็ปรับไม่สูงสุดแค่ 800x600 Pixel เอง แรกๆ นึกว่าแย่ซะแล้ว

แต่หลังจากที่ลอง Maximize หน้าจอแล้ว มันก็ขยายใหญ่ตาม ปรับย่อ เล็กลงขนาดไหน มันก็ปรับ Auto Resize ให้ ผมไม่แน่ใจว่า ใน VMWare มันจะทำอย่างนี้ได้หรือเปล่า ดูรูปประกอบนะครับ มองผ่านๆ นี่เหมือนกับผมเปิด MSN บน Ubuntu เลยครับ

ภาพแสดงการ Resize หน้าจอโปรแกรม VirtualBox ตามขนาดที่ต้องการ

 

ผมติดตั้ง xp ใน virtualbox ที่รันบน ubuntu 9.04 เหมือนกันครับใช้สำหรับงานที่โปรแกรมบางตัวต้องรันบน xp เท่านั้น ซึ่งก็ทำงานได้ปกติ ติดต่อเครือข่ายได้ เข้าเน็ตได้(ผ่าน proxy )แต่

มีปัญหาอยู่ว่า ผมติดตั้ง msn ไม่ได้ครับ

Couldn't set up the installer

Check to be sure you are connected to the Internet

Error: OnCatalogResult: 0x80070057

Next steps: You cannot download Windowns Live Programs unless you're connected to the Internet

ไม่รู้เกิดจากอะไร รบกวนหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท