พ่อเส้นเลือดในสมองแตก 6:ภูมิปัญญาไทยกับการประคบ


              

              ผู้เขียนอยากเล่าเรื่อของพ่อที่เส้นเลือดในสมองแตกให้ผู้อ่านได้รับรู้ เพราะมีบทเรียนรู้หลายๆอย่างและคงเป็นประโยชน์กับบุคลากรทางสาธารณสุขและญาติผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตกหลายๆราย แต่ที่รอเวลาผ่านมา 5 เดือนกว่า เพราะอยากจะเล่าตั้งแต่แรกจนอาการในปัจจุบันนี้

บทเรียนเรื่องที่หก  :  ภูมิปัญญาไทยกับการประคบ

                        ผู้เขียนเล่าแล้วในบทเรียนเรื่องที่สาม  :  การมีส่วนร่วมของการรักษาของญาติเป็นได้มากกว่าการเซ็นใบอนุญาตยอมรับการรักษา พวกเราจึงทำทุกอย่างผสมผสานกันหมดตั้งแต่การทำบุญ รวมทั้งภูมิปัญญาไทยก็ไม่ทิ้ง โดยส่วนตัวแล้วชอบนวดแผนไทยเวลานวดแล้วก็สบายตัวดีบางทีปวดเมื่อยก็หายปวดได้ ก็คิดเองผู้สูงอายุถ้านวดอาจช้ำได้ถ้าคนนวดนวดแรงใช้วิธีประคบน่าจะดีเป็นการใช้หลักประคบร้อน ก็น่าจะดีกว่าไม่ทำอะไรเพิ่ม ตอนหลังถามแพทย์ก็ให้ประคบได้ดังนั้นที่คิดที่ทำไปแล้วก็น่าจะไม่เสียหาย ตอนนี้คุณพ่อจะได้รับการทำกายภาพจากคนดูแลเช้าเย็นและหมอนวดในหมู่บ้านมาประคบทุกวัน ทุกวันนี้มือข้างขวาหยิบกระดาษเช็ดปากได้บ้างมีแรง มือซ้ายเริ่มมีแรง ขา 2 ข้างมีแรงเพิ่มขึ้นชันเข่าได้จากที่ไม่มีแรงเลย นั่งทรงตัวได้ดีขึ้น จากผู้ป่วยที่ได้3คะแนนจาก15คะแนนในตอนเส้นเลือดในสมองแตกที่ใครๆก็คิดว่าไม่รอดหรือเป็นเจ้าชายนิทรา

          บทสรุป

            ผู้เขียนคิดว่าบ้านใดมีผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตกต้องตั้งความหวังให้สูง ถ้าเราใส่ความตั้งใจไว้สูงทุกคนก็จะช่วยผู้ป่วย เมื่อผู้ป่วยอาการดีขึ้น คนดูแลจะเบาลง ช่วงแรกทุกคนต้องอดทนที่จะรอ แต่ถ้าคิดว่าไม่รอดเป็นผัก ได้เท่านี้เดินไม่ได้ ทุกคนก็จะปล่อยให้ผู้ป่วยนอนไปตามสภาพนั้นเท่ากับว่าคนดูแลจะหนัก เพราะผู้ป่วยจะไม่สามารถช่วยเราได้เลย ดังนั้นทุกคนต้องตั้งเป้าหมายเดียวกันตั้งแต่คนในครอบครัวและคนเฝ้า

               สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอขอบคุณอาจารย์นายแพทย์องอาจ  เลิศขจรสิน  หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์  อาจารย์นายแพทย์พีระพงศ์  เธียราวัฒน์ ศัลยแพทย์ที่ผ่าตัดคุณพ่อ อาจารย์นายแพทย์ รัฐพล แสงรุ้ง วิสัญญีแพทย์  ทีมงานวิสัญญี  น้องๆห้องผ่าตัด  น้องๆ ICUที่ดูแลคุณพ่อนาน1เดือน น้องๆ หอผู้ป่วย 4A ที่ดูแลคุณพ่อนาน1เดือน พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วยนอกศัลยกรรม อาจารย์นายแพทย์ชินภัทร์ จิระวรพงศ์ รวมทั้งบุคลากรโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรที่เกี่ยวข้องทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 260784เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะพี่ฐา

   ติดตามอ่านมาทุกบทเรียนค่ะเป็นประโยชน์มากๆค่ะอ่านแล้วทำให้โอ๋นึกย้อนถึงอดีต 10 ปีที่แล้วกำลังเรียนพยาบาลปีสุดท้ายใกล้จบคุณพ่อได้ลื่นล้มในห้องน้ำศีรษะกระแทกขอบประตูจำได้ว่าคืนนั้นเลือดของคุณพ่อไหลออกเยอะมากส่งรพ.มงกุฎวัฒนะแพทย์วินิจฉัยเส้นเลือดในสมองแตก ทำCT แล้วสังเกตุอาการ ICU 1 คืนแพทย์แจ้งว่าต้องผ่าตัดเพื่อใส่สายระบายเลือดที่คั่งในสมองออก พอดีคุณอาติดต่ออาจารย์แพทย์ที่รามาเป็นเจ้าของไข้+จองเตียงได้จึงส่งตัวไปรักษาต่อรพ.รามาธิบดีตอนนั้นรู้สึกดีใจมากที่คุณพ่อมารักษาต่อที่รามาเพราะช่วงนั้นกำลังเป็นนักศึกษาพยาบาลขึ้นฝึกปฎิบัติงานในรพ.ทำให้ดูแลคุณพ่อได้ใกล้ชิดขึ้น ขณะเดียวกันความโชคดีก็ตั้งอยู่บนความโชคร้ายเพราะคุณพ่อมีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงสูงในการผ่าตัดและเส้นเลือดที่แตกไม่ใช่เส้นเลือดฝอยแพทย์รับรองผลการผ่าตัดแบบ50:50 %ตอนนั้นทุกคนในครอบครัวตัดสินใจที่จะเยื้อชีวิตคุณพ่อไว้ให้นานที่สุดโดยปฎิเสธการผ่าตัดและดูแลแบบประคับประคองแบบผู้ป่วยระยะสุดท้ายมาประมาณระยะหนึ่งจากนั้นคุณพ่อได้เสียชีวิตอย่างสงบโดยไม่มีอาการทุรนทุรายหลับตาไปเฉยๆ พี่ฐาโชคดีและเก่งมากค่ะที่สามารถดูแลคุณพ่อจนมีอาการดีขึ้นมากจและอีกไม่นานคุณพ่อก็จะกลับมาเหมือนเดิม ขอเป็นกำลังใจด้วยนะคะ

ขอบคุณน้องโอ๋นะคะที่ให้กำลังใจ

สวัสดีครับ

ผมยังช๊อก สับสน งง กับสิ่งที่เกิดกับพ่อผมตอนนี้มาก ๆๆ เหตุเกิดคืนวันเสาร์ที่ 13 มี.ค 53 เวลา 19.30 น. ท่านเข้าห้องน้ำแล้วเงียบหายไปเกือบ 30 นาทีจึงได้พังประตูเข้าไปแกหมดสติแล้ว ไม่รู้ว่าเป็นการโชคดีของผมคือผมเพิ่งกลับจาก รพ.ไปเยี่ยมป้ามาแกหมดสติปากเบี้ยวแขนซ้ายไม่ทำงานเป็นอาการเดียวกันเลยคือยังใจชื่นว่าป้าหายแล้วคือส่ง รพ.ทันหมอฉีดยาสลายลิ่มเลือดได้ทันผมก็คิดว่าพ่อผมจะเป็นอย่างนั้น ก็รีบส่ง รพ.ภูมิพล 20.30 น.ถึงมือหมอ หมอเช็คอาการและสาเหตุก็รีบส่งเข้า ct สมองสรุปเส้นเลือดแตกไมใช่อุดตันเหมือนป้า หมอบอกว่าการผ่าตัดไม่ได้ช่วยให้หายจากโรคนะแต่เป็นการช่วยชีวิตและการผ่าตัดก็อันตรายมาก คะแนน 15 พ่อผมได้ 4 ผมสับสนมาก ยังไงก็ต้องผ่าล่ะครับ ( หมอเหมือนจะอธิบายว่าถ้าผ่ารอดออกมาก็จะเป็นเจ้าชายนิทานะ )

ครับจะยังไง พ่อของเราจะปล่อยให้ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้วจบกันเหรอทำใจไม่ได้ครับ ตกลงผ่า 23.00 - 02.00 น.

ณ.วันนี้ 16 มี.ค 53 พ่อยังอยู่ ICU แต่มีอาการตอบสนอง ลืมตา บีบมือ ขยับขาขาวได้ ผมศัทธาในความดีครับ ศรัทธาสิ่งศักดิ์สิทธิผมนั่งสมาธิแผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวรของพ่อทุกคืน โรคนี้บุญกรรมทำแต่งจริงๆๆครับ คอนโทรลไม่ได้จริงๆๆ

ขอให้พ่อหายไวๆๆ และขอแผ่เมตตาให้ทุกท่านอย่าได้เจ็บ อย่าได้ป่วย ขอให้มีความสุขกายสุขใจทุกท่านครับ

เป็นเหมือนพ่อเลยแต่พ่อเส้นเลือดในสมองแตกข้างขวาแต่แขนและขาข้างซ้ายขยับไม่ได้ ส่วนแขนขวนยังทำได้เหมือนเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท