พ่อเส้นเลือดในสมองแตก 5: องค์ความรู้จากคนดูแลผู้ป่วย


                              

             ผู้เขียนอยากเล่าเรื่อของพ่อที่เส้นเลือดในสมองแตกให้ผู้อ่านได้รับรู้ เพราะมีบทเรียนรู้หลายๆอย่างและคงเป็นประโยชน์กับบุคลากรทางสาธารณสุขและญาติผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตกหลายๆราย แต่ที่รอเวลาผ่านมา 5 เดือนกว่า เพราะอยากจะเล่าตั้งแต่แรกจนอาการในปัจจุบัน

บทเรียนเรื่องที่ห้า  :  องค์ความรู้จากคนดูแลผู้ป่วย

            น้าเยาว์มีอาชีพรับเฝ้าผู้ป่วยกว่า 20 ปี อ่านหนังสือไม่ออก มีองค์รู้ในตัวมากบางทีเราเสียอีกอายเลย พอลูกโตใส่ผ้าอ้อมวางกลับด้านทุกทีเลย องค์ความรู้ที่น่าทึ่งจากประสบการณ์คนเฝ้าไข้ คือ รถเข็นแบบนั่งเวลาให้ผู้ป่วยที่ทรงตัวไม่ได้จะมีปัญหาบริเวณคอหาอะไรประคองลำบาก ผู้เขียนเคยดูแลคุณแม่สามีต้องไปซื้อรถเข็นเพิ่มอีกคันแบบปรับนอนได้เพื่อประคองบริเวณคอไม่ให้เอียงไปมา โอ้โห้สุดยอดนวตกรรมเพียงแค่รถเข็นและกระดาษลังแข็งๆมาใส่ไว้ที่พนักพิงและใส่เสื้อสวยๆสวมลงไปก็กลายเป็นรถเข็นนั่งคันใหม่ที่รองรับบริเวณคอได้ ด้วย องค์ความรู้ในตัวน้าเยาว์อีกทั้งท่าการทำกายภาพบำบัดที่บอกว่าท่านี้ของ โรงพยาบาลนี้ ท่านั้นของโรงพยาบาลนั้นรวมแล้วทำได้เป็น 10 ท่าเลยเชียว

                ประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยรวมทั้งการลองทำอย่างนั้นอย่างนี้ก็กลายเป็นความรู้ในตัวคนของทุกๆคนได้ ในโลกนี้คงไม่มีใครเก่งไปทุกเรื่อง ตราบใดถ้าเรารู้สึกเป็นผู้ไม่รู้เราก็จะได้เรียนรู้ ถ้าช่วยกันเรียนรู้มากๆชั่งคิดชั่งพัฒนาก็จะมีนวตกรรมในโรงพยาบาลกันอีกเยอะ

               ติดตามตอนต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 260777เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท