การเรื่อนรู้การประเมินตนเองอย่างตรงไปตรงมา 1


"จุดแข็ง และจุดอ่อนในการดูแลผู้ป่วยที่สำคัญ และตรงประเด็นก็คือที่ทำดีแล้วและต้องปรับนั้นต้องมีสารสนเทศ(ตัวชี้วัด)มากำกับ"

           มีคำถามเพื่อกระตุ้นให้ทีมนำเกิดการเรียนรู้  "ทุกโรงพยาบาลในประเทศไทยก็มีบริบทโรคได้แก่โรคเบหวาน ความดัน เหมือนกันนั้นแหละ?"  หลังจากทีมเรา dialogue  กันพักหนึ่งก็มีคำตอบออกมาว่าเบาหวาน และความดันของแต่ละโรงพยาบาลไม่เหมือนกันขึ้นอยู่ว่าทีมงานที่ดูแลผู้ป่วย กระบวนการใดทำได้ดีแล้ว ตรงไหนที่ยังต้องปรับปรุงแนวทางการทำงาน ตรงนี้เป็นจุดแข็ง และจุดอ่อนในการดูแลผู้ป่วยที่สำคัญ และตรงประเด็นก็คือที่ทำดีแล้วและต้องปรับนั้นต้องมีสารสนเทศ (ตัวชี้วัด) มากำกับด้วยนะครับ

          หากทีมงานไว้วางใจกันแล้ว ไม่กังวล ไม่กลัวว่าจะผิด ถูก เอาความจริงที่เกิดขึ้น มีการวัดเป็นตัวชี้วัดที่มีอยู่ในระบบสารสนเทศ ซึ่งทำให้การประเมินตนของทีมนำก็มีความชัดเจนในการกำหนดเป้าหมายที่เป็นสารสนเทศแล้วก็ร่วมกันวิเคราะห์แนวทางที่ทำให้จุดอ่อนดียิ่งขึ้น ตรงนี้เป็นบทเรียนอีกบทหนี่งของผมที่ได้เข้าไปเรียนรู้จากโรงพยาบาล

หมายเลขบันทึก: 260522เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ชวนไปดูตัวชี้วัด สไตล์พอลล่าค่ะ อิอิ

ยอดเยี่ยมครับ เป็นแนวคิดที่ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท