Heraklion เมืองใหญ่บนเกาะCrete


เมืองนี้นับว่าเป็นทั้งศูนย์กลางด้านธรกิจและการค้าของเกาะ Crete

หากมาที่เกาะ crete แล้วต้องหาโอกาสมาแวะที่เมืองหลวงของเขาเสียหน่อย นั่นคือเมือง Heroklion เมืองนี้เป็นเมืองใหญ่และมีนักท่องเที่ยวมากมาย เนื่องด้วยพระราชวังเก่า Knossos ก็อยู่ห่างจากที่นี่ประมาณ ๒๐ นาทีเท่านั้น

 

        ดังนั้นเมื่อกลับจากการเข้าชม พระราชวังเก่า Knossos แล้ว เราจึงพากันมาเดินเที่ยวในเมืองนี้ก่อนที่จะกลับไปที่ Hersonnisos อีกที

        เมืองนี้คนมากจริงๆ แม่ต้อยเห็นนักท่องเที่ยวมาเป็นกลุ่มๆ เราเลยถือโอกาสเดินตามไปด้วยติดๆ

 

        เมืองนี้นับว่าเป็นทั้งศูนย์กลางด้านธุรกิจและการค้าของเกาะ Crete เลยละคะ เป็นจุดหมายปลายทางของการเดินเรือท่องเที่ยวเพื่อมาที่เกาะนี้ด้วย

 

        เราพากันเดินไปตามถนนที่มีร้านรวงขายของแบรนด์ดังๆที่มีเรียงรายทั้งสองข้างทาง เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าแฟชั่นนำสมัยเห็นได้ในถนนสายนี้รวมทั้งสินค้าพื้นเมือง  แม่ต้อยเข้าใจว่าน่าจะเป็นถนนที่ชื่อว่า Daedalou street 

 

สุดถนนสายนี้เป็นจัตุรัสน่ารักมากๆ ชื่อว่า Lion square จะเห็นน้ำพุพุ่งกระจายเป็นละออง มีนกพิราบฝูงใหญ่เกาะกลุ่มกันเป็นฝูงคอยกินเศษอาหารที่คนจะโยนให้

 

รอบๆน้ำพุ จะเป็นร้านขายอาหารและกาแฟ เต็มไปหมด  เสียงดนตรีจากชายชาว ครีตาที่เล่นหีบเพลงดังกังวานทั่วทั้งบริเวณ  ทำให้เกิดบรรยากาศผ่อนคลาย น่าเคลิบเคลิ้ม เราลองนั่งและสั่งอาหารว่างของเขามาลองชิมดู เขาเรียกว่า Pita ทำจากแป้งอบหนากรอบๆ  ใส่ครีม มายองเนส เนื้อประเภทต่างๆ เสริฟในกรวยกระดาษ มีมันฝรั่งทอดเสียบมาให้เป็นของแถมด้วย ก็อร่อยดีคะ  แต่แม่ต้อยแอบ แบ่งให้นกพิราบไปเกือบหมด

 กินข้าวฝรั่งจนอ้วนมากๆ

 

        เดินต่อไปอีกจะเป็นถนนที่สำหรับเดินลงสู่ชายทะเล The 25 of August street  ถนนสายนี้น่า จะเป็นถนนสำหรับคนเดินและนั่งเล่นเท่านั้น มีร้านขายของที่ระลึกเรียงราย รวมทั้งร้านให้เช่า รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ สำหรับขับในเมืองด้วย

ถนน The 25 August street

 ระหว่างทางจะเห็นโบสถ์ ชื่อว่า Agios Titos สวยงาม สร้างในศว.ที่๑๖ เคยเป็นสุเหร่าของพวก Turks หลังจากนั้น ชาวกรีก นิกาย Orthodox ได้เปลี่ยนมาเป็น โบถ์คริสต์ ดูเหมือนว่า ประวัติศาสตร์ของโบสถ์หลังนี้จึงยาวนาน และน่าสนใจมาก แต่ก็สรุปว่าเป็นสถานที่ ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองนี้ ไม่ว่าชนชาติใด หรือใครจะมาครอบครองก็ตาม

โบสถ์ ที่มีประวัติอันยาวนาน

 

        เมื่อเดินมาจนสุดถนน ก็เห็นป้อม ปราการที่มีชื่อว่า Koules Venetian Fortness  ป้อมนี้ มองเห็นแต่ไกลจากชายฝั่ง มีแนวกำแพงกันคลื่นที่สาดซัดมาด้วย เนื่องจากคลื่นที่นี่สูงมาก และจะซัดมาถูกนักทัศนาจรที่เดินเข้าไปตามทางเดิน

 แต่แม่ต้อยเห็นนักทัศนาจรที่มาเที่ยวชอบถ่ายรูปกับคลื่นยักษ์เหล่านี้อย่างสนุกสนาน  เสียงร้องกรี้ดด..ทุกครั้งที่คลื่นซัดมากระทบกับตัวดังทุกครั้งที่ฟองคลื่นใสกระทบแตกกระจายเป็นวงกว้าง

คลื่นซัดแรงมากแต่คนชอบไปยืนใกล้ๆ

 

        หลังจากชมเมืองแบบย่อเรื่องสั้นเสร็จแล้ว แม่ต้อยและลูกๆก็เดินไปเที่ยวในตลาดสดของเขา ส่วนมากจะขายจำพวก ผักสด ผลไม้ อาหาร เครื่องเทศ มีสินค้าที่ดูก็รู้ว่ามาจากประเทศจีนวางขายอยู่หลายร้าน

 

        ได้เวลาพอสมควร เราก็ต้องอำลาเมือง Heraklion ก่อน ขากลับเรานั่งรถประจำทางเช่นเดิม คนแน่น ตั้งแต่ต้นทาง จนต้องหารถมาเสริม

แต่อย่างไร แม่ต้อยก็ไม่เปลี่ยนใจ เพราะราคาถูกนั่นเองคะ

 

วันนี้แม่ต้อย เล่าให้ฟังเท่านี้ก่อนนะคะ

สวัสดีคะ

 Pita คะ

 

คำสำคัญ (Tags): #heraklion
หมายเลขบันทึก: 260060เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 03:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีคะแม่ต้อย

เที่ยวอย่างมีความสุขและสนุกนะคะ

ตามเกาะกระเป๋า แม่ต้อยไปเที่ยว ภาพสวย เรื่องราว ดี ๆ ขอบคุณคะ

  • สวยงาม น่าอัศจรรย์ใจจริง ๆ ค่ะ  จะดูคุณแม่ต้อยเป็นแบบอย่างของการท่องเที่ยวอย่างมีความหมายค่ะ  สุขใจและได้ประสบการณ์ที่ประเมินคุณค่าไม่ได้อีกด้วย
  • ติดตามทุกย่างก้าวค่ะ

 ประกาย~natachoei ที่~natadee
น้องประกายคะ

แม่ต้อยก้ดีใจที่น้องๆมีกิจกรรมที่ดีดี ที่ขอนแก่นคะ

ขอให้มีความสุขมากๆเช่นกันนะคะ

P 

น้องศิลาคะ

ความทรงจำบางครั้ง เป็นเรื่องที่ดีดี

การบันทึกไว้ ก็อย่างน้อยเพื่อให้ระลึกถึง และเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ทัศนติ กับคน ที่สนใจในแนวเดียวกัน ด้วยคะ

และดีใจที่น้องศิลาชอบคะ

P

ฝากรูปที่ประชุมมาให้คะ
1

เข้ามาเที่ยวแบบประหยัดกับแม่ต้อยครับ

P

สวัสดีคะ
ด้วยความยินดีคะ
ก็ตั้งใจเที่ยวเผื่อทุกๆท่านแล้วด้วยคะ

โอ๊ย อิจฉาจัง วันนี้กุ้งมาชวนเเม่ต้อยไปอ่านบันทึกนี้ค่ะ http://gotoknow.org/blog/245/261665

P

อ่านแล้วคะ
ขอบคุณมากนะคะ
แต่ตอนนี้แม่ต้อย กำลังยุ่งกับงานคะ
ฝากบอกเพื่อนๆGoto know ว่า พบกันที่ขอนแก่นนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท