แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

รายงานความเคลื่อนไหว By เจ๊หลี่ (จู)


 
เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

เจ๊หลี่(จู)
(เข้าอ่านงานทั้งหมดที่นี่)

อ้างอิงข้อมูลจาก ; โยคะสารัตถะ ฉบับ; ส.ค.'๕๑

สวัสดีคร้าบพี่น้องทั้งหลาย....


ขอรายงานความเคลื่อนไหวแถวแถวสีลมซอย 19 ให้ทราบโดยทั่วกันดังนี้คร้าบ ..
วันนี้อากาศแจ่มใส ท้องฟ้าโปร่ง ลมกรรโชกแรงตลอดทั้งวัน เมฆขาวกระจายตัวเป็นหย่อมๆ พระอาทิตย์กลับมาทำงานเต็มเวลาอีกครั้งหลังจากที่แอบหลบไปพักผ่อนซะหลายวัน อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นเรื่อยๆ รับกับราคาทองคำที่พุ่งสูงปรี๊ดแบบมีนัยสำคัญ (แปลว่าไรฟระเนี่ยะ ??) สวนกับราคาหุ้นที่ร่วงดิ่งลง อันเนื่องมาจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งรุนแรงของประเทศอเมริกา...

การจราจรบนถนนสีลมคล่องตัวทั้งขาเข้าและขาออก มีติดขัดสลับหยุดนิ่งบ้างเป็นระยะโดยเฉพาะบริเวณหน้าวัดแขก เนื่องจากมีการต่อคิวรอซื้อขนมปังสังขยาเจ้าอร่อยเป็นแถวยาวเหยียด หน่วยฉก. เบอร์ 8 ประจำวินศาลาแดงแอบส่งสัญญาณลับมาว่า ขนมปังร้านอาม่านั้นอร่อยกว่าร้านดีเคเบเกอรี่ เพราะทำสดใหม่วันต่อวัน ไม่มีค้างคืน อันนี้ก็ต้องลองชิมกันเองนะคร้าบพี่น้อง....

นับเป็นเดือนที่ 5 ของการเทิร์นโปรสอนอาสนะที่สีลม และกำลังจะเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 51 อิชั้นจึงถือเอาวันนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะติดตามผลการดำเนินงาน ด้วยการสอบถามความรู้สึกของผู้ฝึกทั้งหลาย หลังจากที่เห็นว่า ทุกท่านก้มหน้า ก้มตา ก้มหลัง ก้มเอว ฝึกอาสนะกันด้วยความพากเพียร จนน่าจะมอบถ้วยทองฝังเพชรไว้เป็นรางวัลของความขยันยิ่งนัก ...

ได้ความมารายงานสู่กันฟังดังนี้ค่ะ...

ผู้ฝึกท่านแรก นส. เอ (นามสมมติ) ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าจริงจัง และจริงใจว่า 'เริ่มฝึกมาได้ 1 เดือนค่ะ.. ทีแรกก็ทำไม่ค่อยจะได้ ..ตอนนี้ก็ยังทำไม่ได้อยู่...แต่ว่าฝึกแล้วหลับสบายมาก มากเลย แล้วก็ตื่นด้วยความสดชื่น ไม่เหมือนเมื่อก่อน เวลาตื่นนอนมันเพลียๆ ตอนนี้มันแบบว่า แบบว่า หลับก็สนิท ตื่นก็สบายค่ะ ไม่เพลีย แต่ยังแอบละเหี่ยใจอยู่บ้างนะคะ ก็งานมันเยอะน่ะค่ะ (แน่ะ...มีปล่อยมุขด้วย)

ฮุ ฮุ ฮุ ... (ผู้สื่อข่าวอมยิ้ม พร้อมกับแอบยักคิ้วให้ลูกลิงตัวเล็กๆ ที่นั่งฟังอยู่ในหัวใจด้วยอาการลุ้นระทึก--ลูกลิงยิ้มยิงฟันขาวตอบกลับเช่นกัน)

ผู้ฝึกท่านต่อไป.. เธอเป็นสาวออฟฟิศซึ่งมาฝึกอย่างสม่ำเสมอ เธอเป็นตัวการใหญ่ในการชักนำหลอกล่อเพื่อนสาวคนอื่นเข้าสู่วงการ สิ่งที่เธอและเพื่อนๆ เปิดเผยให้เราฟังก็คือ 'เมื่อก่อนปวดหลังมากเลยค่ะ ... เพราะต้องนั่งทำงานทั้งวัน ปวดถึงขนาดต้องกินยาคลายกล้ามเนื้อ ตื่นตอนเช้าก็เมื่อยหลังแต่อาการดีขึ้นมากหลังจากฝึกมาระยะหนึ่ง ...เดี๋ยวนี้ไม่ปวดเลย... อ้อ..(กระซิบๆ) แล้วก็ทำให้การขับถ่ายดีขึ้นด้วยค่ะ..อันนี้ต้องบอกว่า ของเขาดีจริงๆฮ่ะ ..

โฮะ โฮะ โฮะ ... (ลูกลิงปรบมือด้วยความลิงโลด ชอบใจ)

เพื่อนสาวอีกคนที่เพิ่งฝึกอาสนะเป็นครั้งที่ 2 (ในชีวิต) ทำคิ้วขมวด หน้าละห้อย มือกำพุงกะทิ กล่าวด้วยน้ำเสียงผิดหวังว่า ฝึกแล้วหิวง่ะ.. กินมากกว่าเดิมอีก กินก๋วยเตี๋ยวชามเดียวก็ไม่อิ่ม.. (ลูกลิงร้องเจรี๊ยก !!!).. แล้วจะลดได้ไหมคะเนี่ย'
ผู้สื่อข่าวเริ่มมีรอยยิ้มเล็ก เล็กบนใบหน้า ..หัวใจเริ่มพอง พอง พอง.. ดีนะที่ลูกลิง (ไอ้ตัวเดิมกับเมื่อกี๊อ่ะนะ) มันช่วยสะกิดไว้ก่อน..แล้วจึงวางฟอร์ม พยายามกดข่มกิริยาปลาบปลื้มด้วยน้ำเสียงสุขุม นุ่มลึก ตอบกลับผู้เรียนด้วยปริศนาธรรมที่ (คิดเอาเองว่า) ลึกซึ้งว่า ยินดีด้วยนะคะ...สังเกตตัวเองไปเรื่อยๆ ค่ะ ชั้นเรียนสุดท้ายของวันนี้ คือประถมอาสนะ ซึ่งเป็นการสอนอาสนะในท่าพื้นฐานซึ่งแนะนำสำหรับผู้เริ่มฝึกใหม่

ในวันนี้มีผู้เรียนแค่คนเดียวค่ะ เป็นหญิงสาวชาวฝรั่งเศส ซึ่งเข้าฝึกคลาสนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ...หลังเสร็จสิ้นการฝึก ก่อนแยกย้ายกลับบ้าน ... ผู้ฝึกคนสวยเดินเข้ามาทักทายและขอบคุณ.. แปลเป็นซับไทย เสียงในฟิล์มได้ดังนี้

"ยูโน้ว... ไอแอม เวรี่ เพลเชอร์ ทู จอย ยัว คลาส'

ผู้สื่อข่าวทำหน้าแปลกใจ "เรียลลี้ ???" --จริงอ่ะ'

สาวฝรั่งเศสตอบเสียงแหลม "ทรู้ -- ก็จริงน่ะเซ่ะ.... ไอ รู้สึกว่าหายใจได้โล่ง ลึก หลับดีขึ้น รู้สึกสงบเวลานั่งสมาธิหลังจากฝึก ความรู้สึกนี้ยังเกิดต่อเนื่องไปในการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันของไอด้วย ... ไอ ฟีล กู้ด.. ไอ เอนจอย โยคะ เวรี่มัช"

ถึงตอนนี้ ทั้งผู้สื่อข่าวและลูกลิง กระโดดกอดคอ จับมือกันร้องเจรี๊ยกๆ ดีใจซะยิ่งกว่าได้ขึ้นค่าสอน--จนไม่รู้ใครเป็นคน ใครเป็นลิง-ด้วยรู้สึกว่าภารกิจเสร็จสิ้นไปได้ในขั้นหนึ่ง ด้วยรู้สึกว่า ยินดีที่ผู้เรียนได้รับสิ่งดีๆ อย่างเช่นที่เราเคยได้รับมาก่อน. และด้วยรู้สึกว่า การเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำให้ผู้อื่นมีความสุข, มันทำให้เรารู้สึกอิ่มใจแบบนี้น่ะเอง

ขอจบการรายงานข่าวแต่เพียงเท่านี้

โปรดติดตามตอนต่อไป
เจ๊หลี่ (จู) รายงาน



มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1  ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก  เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ  10240  
โทรศัพท์  02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744 ; 
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

 

หมายเลขบันทึก: 260053เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท