ภาพนาค


นาค

นาคเขมร

นาคอีสาน

นาคลาว

 

ในประเทศลุ่มน้ำของ(เก้าหลง,  โขง) มีความเชื่อเรื่องสัตว์เทพนิยายที่ชื่อว่า  นาค กล่าวกันว่าเป็นเทพบ้าง  เป็นสัตว์บ้าง  เป็นผู้วิเศษบ้าง  จึงมักเห็นเทวรูปนาคอยู่กระจัดกระจายในลุ่มน้ำของ  ความเชื่อเรื่องนาคอาจมาจากงู  มาจากศาสนา  มาจากอิทธิพลทางการเมือง  หรืออื่น ๆ แต่ความเห็นที่ทุกชาติพันธุ์ในลุ่มน้ำของเห็นตรงกันคือ  เป็นผู้รักษาพุทธศาสนา 

คำสำคัญ (Tags): #นาค
หมายเลขบันทึก: 260017เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ณฏฐวรรธน์ กวิตารัตน์

น่าสนใจดีมากนะครับ ความเชื่อเรื่องนาคมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลแล้วครับ แต่คนในปัจจุบันนี้ก็ยังเชื่ออยู่ นาคเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับพระพุทธศาสนามาช้านาน แต่ผมมีข้อสงสับอยู่มากว่าทำไมนาคจึงมีอยู่เฉพาะแต่แม่นำโขง

ขอบคุณครับคุณครูแจ่มใส

ผมเข้าไปดูนาคเมืองน่านแล้วงามจริง ๆ ครับ

ขอบคุณครับคุณณฏฐวรรธน์ กวิตารัตน์ ที่เข้ามาเยี่ยมชมและตั้งข้อสังเกตที่สำคัญยิ่ง

เนื่องด้วยสายน้ำโขงเป็นแม่น้ำนานาชาตินอกจากจะพัดพาสายน้ำจากเทือกเขาแถวทิเบตมาสู่ท้องทะเลอินโดจีนแล้ว สายน้ำโขงยังได้พัดพาอารยธรรมของชาติรายทางให้เชื่อมต่อทางความคิดกันนับตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ นาคจึงเป็นพัฒนาการด้านอารยธรรมที่เกิดขึ้นและพัฒนาตามแรงสายน้ำ ที่ต้นน้ำมีชนเผ่านาคา ที่ปลายน้ำมีเรื่องรายของพญานาค ความเชื่อเหล่านี้จึงมีได้ผิดแปลกประการได้เลย เมื่อพุทธศาสนาเข้ามาสู่ลุ่มน้ำโขงจึงผนวกความคิดเกี่ยวกับนาคได้อย่างกลมกลืน มนเสน่ห์ของวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขงอยู่ตรงที่ว่า วัฒนธรรมใด ๆ ที่เข้ามาหลังวัฒธรรมเก่าจะไม่ถูกแบ่งฝ่ายหรือกีดกันแต่จะผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขงอย่างลงตัวที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท