ตำนานผีล้านนาตอน"ต๋ายโหงผีไม้เสาหนีบ"


เจ้าบ้านลดชั้นเสามงคลเรือนเก่าเอาไปแป๋ง(ทำ)เสาบริวารเสามงคลโค่นหนีบหัวแบนแผ้แหล้ต๋ายอ้องคาที่

สรีสวัสดีพี่น้อง เหล่าผองเพื่อนบรรดาพวกเราทั้งหลาย   ขอแสดงความยินดีที่เอาชีวิตรอดจากปี๋หนูไฟมาสู่ปี๋งัวได้อย่างดี  แม้บางท่านมีอุปสรรค  แม้บางท่านมีปัญหา บางท่านเจอแต่เรื่องทุกข์ยากแบบว่ายากกะลิงกะราชเข้าดินเข้าหญ้า แต่ผ่านชีวิตนั้นมาสู่ปี๋ใหม่ 2552 ได้มาแล้ว...โอ๋....สุดยอดแต๊ๆ

ยินดีและขอบคุณหมู่เฮาหลายๆๆๆๆๆคนที่ได้ไปมาหาสู่ที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาสวนชาปิ้งหินไฟ ก็อย่างว่าบางท่านขอปรึกษาเรื่องเจ็บไข้  บางท่านก็เอาไม้ฟ้าผ่า(ไกลสุดจากลำปาง)มาบริจาคแล้วขอแลกเอามีดแหกฟ้าผ่าก็ได้สมใจ๋กันไปครับ  ที่อาการเบาบางคนลุงหนานก็ให้น้ำกลั่นสมุนไพรไปดื่ม  บางคนก็นัดมาทำการแหกเช็ดเอาพิษออกจากต๋นตั๋วหื้อหมดเสี้ยง..

เอาละพร่ำบ่นประสาคนเฒ่าไปเมินนานขอวกเล่าเรื่องผีๆ..เหียกำเน้อ   อันว่าคนล้านนาถือเรื่องขึ้ด(อาถรรพ์)เกี่ยวกับบ้านจองห้องหอมีหลายประการ อย่างเช่นเรื่องเสามงคลนั้นถือว่าเป็นเสาเอก เป็นเสาที่ยิ่งใหญ่กว่าเสาใดๆในบ้านหลังนั้น คนก็เชื่อกันว่าผีที่สถิตอยู่ในเสาต้นนี้ต้องเป็นผีชั้นสูงเฝ้าอยู่แม้กระทั่งว่าจะรื้อบ้านไม้ไปที่ใดศักดิ์ศรีของเสาเอกต้องมีอยู่ร่ำไปไม่ตกต่ำ  ก็คงเหมือนคนเรานี้แหละขึ้นสูงแล้วลงไม่ได้เพราะติดอยู่กับกิเลสตัวเดียว(อันนี้ลุงหนานกึ๊ดหรือคิดเอาคนเดียวเน้อ)

พ่อค้าไม้เรือนเก่าเมื่อซื้อบ้านเก่ามารื้อไม้ต่างๆออกไปแล้ว เสาก็เอาไปรวมกับเสา แป้น(ไม้กระดาน)ก็เอาไปรวมกัน ว่ากันว่าไม้ประเภทใดก็เอาไปรวมกันหมด  ไม่ว่าจะซื้อบ้านเก่ามารวมกันกี่หลังๆ  เพื่อแยกขายกันได้สะดวก  บางครั้งก็นำเอาไม้มาทำบ้านหลังเล็กแบบย้ายได้ไว้ขายโดยตอกตะปูไว้พลางๆพอให้ไม้อยู่ติดกันเพื่อรอเวลาขนย้ายได้ง่าย

ต่อมาพ่อค้าไม้คงยากมีบ้านไม้ของตนเองบ้างจึงนำไม้ต่างๆที่ซื้อมานั้นคัดเลือกเอาไม้ที่ดี เนื้องามมาสร้างบ้านของตนเอง โดยเฉพาะเสาเลือกเอาต้นที่ดีลำสวย   แต่ก็จำไม่ได้ว่าต้นไหนมาจากบ้านหลังใดบ้างเพราะเที่ยวซื้อบ้านเก่าทั่วไปทั่วภาคเหนือ

บ้านหลังงามโผล่ขึ้นริมทุ่งนาวิวสวย หลังคากาแลแทงยอดจั่วผงาดเสียดฟ้า กระเบื้องอย่างดีถูกปูมุงตัวบ้านสง่ายิ่งนัก...โอ..สุดยอด.....อีกไม่นานนักเจ้าบ้านก็จะมีงานขึ้นบ้านใหม่ได้ฟังธรรมพื้นเมืองถ้าไม่เป็นเรื่องเคหะภิเสก  ก็อาจเป็นธรรมไจยะ(ไชย)ทั้งเจ็ด  ซึ่งเป็นธรรมนิยมนำมาเทศน์กันในงานขึ้นบ้านใหม่

ร้อนนักวันนี้  แม่อี่หน้อย(แม่ของลูก)ก็เอาหมอนมาวางบนเสื่อใต้เงาเฉียงออกไปจากบ้านหลังงาม  ส่วนพ่ออี่หน้อย(พ่อของลูก)ก็ร้อนเหมือนกัน เอาหมอนมาวางนอนใกล้ๆกับเสาด้านริมชายคา  ต่างพูดปรึกษากันเกี่ยวกับจะจัดงานขึ้นเฮือนใหม่(ขึ้นบ้านใหม่) แล้วต่างหลับผลอยท่ามกลางลมอ้าวยามบ่าย

สายลมจอยมาวูบใหญ่   ตัวบ้านเอนวูบเหมือนดั่งถูกพายุแรงร้ายกระหน่ำเสาริมขอบตัวบ้านหลุดเอนทับเอาหัวพ่ออี่หน้อยแบนแผ้แหล้ตาถะโหลนส่วนแม่อื่หน้อยนอนห่างออกไปนั้นกระเบื้องตกใส่คิ้วแตก  ผู้คนที่เห็นเหตุการณ์ต่างวิ่งกรูกันมาช่วยเหลือ ท่ามกลางความโกลาหล  เสียงโหยไห้ของญาติ  มีผู้คนก็พูดกันว่า  มัน"ขึ้ด"  คงจะมีสิ่งผิดปกติสักอย่างกระมัง?

หลังจากเสร็จการศพ  เจ้าบ้านจ้างสะหล่า(ช่าง)มารื้อบ้าน  สะหล่าผู้รู้ได้แยกเอาเสาที่ทับนั้นออกมา สังเกตดูที่หัวเสามีอักษรตัวยันต์เขียนติดเนื้อไม้บ่งบอกว่าเสาต้นนี้เคยเป็นเสาเอกมาแล้วเมื่อตอนอยู่ในที่อื่น

สะหล่าก็บอกให้เจ้าบ้านเอาไม้เสานั้นไปถวายวัดตามวิถีความเชื่อที่ว่า หากอะไรไม่ดีๆ ก็เอาไปไว้วัด  หมูห้าเล็บที่ว่าขึ้ดก็เอาไปไว้วัด  เด็กเกเรก็เอาไปฝากวัด   ชาวบ้านไร้ญาติดูแลก็เอาไว้ฝากวัดเลี้ยง  ซะปะทุกอย่างที่ไม่ดีก็เอาไปให้วัดกันหมด  ก็เหมือนเสาขึ้ดไม่ดีที่โค่นทับเจ้าของบ้านตายนี้แล  สรุปแล้ววัดก็เลยรับของไม่ดีไว้โหม้ด....

เรื่องผีล้านนาตอน  "ต๋ายโหงผีไม้เสาหนีบ"   ก็ขอจบลงก่อนแลนายเฮย

หมายเลขบันทึก: 260013เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มาเรียนรู้นะคะ

แต่ที่บ้านคุณยาที่ราชวัตรก็มีเสไม้สักเก่าอยู่ต้นหนึ่ง พี่ชายเคยเห็นเขาเดินออกมาเป็นนางไม้ แต่พี่ชายเฉยๆ

และญาติอีกคนป่วยเพราะโดนกระสุนปืนลั่นต้องนอนพักบนเตียง พอตกกลางคืนก็ร้องลั่น ถามได้ความว่าเห็นผู้หญิงสวยแต่ตัวห่มสไปเดินออกมายิ้ม

ตอนนั้นก็ยังเด็กแต่โตแล้ว ก็รู้สึกกลัวเหมือนกัน โชคดีที่ห้องนี้ก่อนจะเข้ามีปลักไฟติดประตูก็จะทำให้ห้องสว่างก่อน ผู้ใหญ่ก็แนะนำให้ยกมือไหวืเสาเมื่อเดินผ่านห้องนี้ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ไหว้สาครับ..krutoi  ครับ..

เจ้าที่เจ้าทางบ้านเราก็ต้องรักษาไหว้กราบให้ความเคารพดูแลก็จะเจริญรุ่งเรืองครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

อันบ้านเฮือนไม้ ในครั้งเก่าก๋าล มักมีต๋ำนาน เล่าขานสืบถ้อย
NIKHOMเล่ามา ผดหาkrutoi ฮีตเก๊าเนาฮอย เน้อครับ
ต๋าเหลือกถะหลน เสาโก้นลงทับ ลับในเสาหั้น มีนาง
อันเรื่องแบบนี้ ถือผีมีสาง เสาเอกเสานาง ระวังเหียหน้อย ระวังเหียหน้อย.

ไหว้สาท่านหนานทนันครับ...

ยินดีครับที่เข้ามาเพิ่มเติมเนื้อหาหื้อสมบูรณ์ครับ...

จากหนาน...พรหมมา

อันเรื่องผีผี ตี้หนานเล่านั้น บ่ได้แป๋งปั้น เพราะมันมีจริ๋ง
บางต๋นก็ฮ้าย เข้าได้เข้าสิง สึงจ๋นลืมคิง นั่งนิ่งบ่อู้
บางต๋นก็ดี หาศรีมาจู้ นับแต่ผีครู เป๋นเก๊า
เล่าไปเต๊อะหนาน ลูกหลานได้เค้า จักฮักษ์แบบเบ้า โบราณ
ส่วนตั๋วม่อนนี้ บ่มีสบก๋ารณ์ จึงขอไหว้วาน ปี้หนานเล่าถ้อย.

ไหว้สาท่านหนานทนันครับ..

ยินดีแถมเตื้อครับที่มาแว่แอ่ว...

แถมบ่เมินกึ๊ดว่าหมู่เฮาคงได้ฮ่วมเกี่ยวกับงานวิชาก๋าร  มหาวิทยาลัยจีวิต เขาจะตั้งที่สันก่ำแปงครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากหนาน...พรหมมา

 

  • สวัสดีเจ๊า.. แวะมาอ่าน..ต๋ำนานผีล้านนา....
  • ขึ้นจื้อ..ว่าผี..มันตึงน่าดีกั๋วเนาะ
  •  ขึ้นจื้อ...ว่าของเก่า....เปิ้นตึงมีเจ้าของ.....เนาะ
  •  ยิ้นดี..ตี้มาเล่าสู่กั๋น....เจ๊า

ไหว้สาเจ้าคุณเอื้องแซะครับ..

ยินดีครับที่เข้ามาแว่อ่านครับ..

ต่อไปอาจเปลี่ยนแนวพ่องเน้อ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

อยากฟังตำนานผีแม้บ้องค่ะ ผีที่มีหัวเป็นคนตัวเป็นม้า

ขอบคุณค่ะ

วันนี้ได้อ่านเรื่อง ตำนานผีล้านนาตอน"ต๋ายโหงผีไม้เสาหนีบ" พอมาถึง (( สวนชาปิ้งหินไฟ )) ก็เลยงง เลยไปค้นหาที่ Google ได้ความกระจ่างมาหน่อยหนึ่งแล้วครับ จากเว็บไซต์ http://www.oknation.net/blog/hermioneying/2008/01/08/entry-3 ได้ความรู้มาอีกส่วนแล้วครับ ถ้าลุงหนานได้อ่านจะช่วยเพิ่มเติมเสริมอีกหน่อยก็จะดีครับผม

สวัสดีเด็กน้อยและนายนาโน...

เรื่องผีม้าบ้องลุงได้เขียนไว้แล้วตอนต้นๆลองเข้าไปอ่านเน้อหลานๆ....

เรื่องผีไม้เสาหนีบสะท้อนถึงความประมาทที่สิ่งก่อสร้างใหม่ๆยังไม่ทันเสร็จรีบเข้าไปใกล้เลยโดนไม้หนีบตาย...

เรื่องสวนชาปิ้งหินไฟเป็นสถานที่ที่ลุงหนานใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องล้านนาแก่ผู้สนใจ เช่น การอบสมุนไพรพลังหินบำบัด  การแต่งกะโลง การฟ้อนดาบฟ้อนเจิง..เป็นต้นครับ  หากใครสนใจก็ไปแอ่วแว่หาได้...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

กราบสาตุ๊เจ้าป้อครูนิคม... คะเจ้า....ก่อเจื้อในเรื่องเล่า ตำนานคนบะเก่า.. เปิ้นเล่ามา...ว่าของเก่า โบร่ำ โบราณ บ่าดีไปลบหลู่... ยะหยั่งก่อหื้อขอสุม่อกสุมา...เจ้าตี้เจ้าตาง ผีสางนางไม้.เตวบุตรเตวดา..ตี้เปิ้นปกปักฮักษาอยู่เหียก่อน... แล้วจะยะหื้อเฮาทำก๋านอันใดก่อจะประสบความสำเร็จ บ่ะมีอุปสรรคมากั้นขวางไว้...

ขอบคุณป้อครูจ๊าดนักเจ้า...

ตี้เอาเรื่องดีๆมาเตือนใจ๋คนล้านนา...

สวัสดีเจ้ามะนาวหวานเจ้า....

เรื่องเกี่ยวกับผีสางเป๋นเรื่องคนบ่ะเก่าเปิ้นเล่าไว้หื้อลูกหลานได้เอาเป๋นเรื่องสอนใจ๋ อย่าประมาทในชีวิตประจ๋ำวัน ก่อจะเยี้ยะหื้อจีวิตมีความสุขบ่ประสบกับความเสียหาย...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท