Talent management 45 ดูงานที่NOK 1 ใครๆก็โทษนาย


8-5-52

วันพฤหัสที่ 7-5-52 ดิฉันมีโอกาสพาน้องๆกรมคุมโรคไปดูงานที่บริษัท NOK ที่วังน้อย อยุทธยาค่ะ

ก่อนไปดิฉันขอให้น้องๆแนะนำตัวและ ทำBARโดยสัญญาว่าหลังดูงานขอให้ช่วยทำAAR โดยดิฉันเล่าว่าAARมีกี่ข้อ      เราไม่กำหมดต้องทำทุกข้อแต่ขอให้อย่างน้อยกลับไปให้ไปทำอะไรบ้างเพื่อเป็นจุดตั้งต้นของการพัฒนาขององค์กร

ดิฉันเล่าว่าถ้าเราฝันจะทำ 10 ข้อ     แต่เราทำไป1ข้อก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย        ถ้าเราทำไปเรื่อยๆก็จะครบ10ข้อเองภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว       เพราะหนึ่งข้อแรกที่เราจะทำมักจะมีข้ออื่นๆพ่วงมาด้วยโดยไม่ได้ตั้งใจค่ะ  

สังเกตว่าเมื่อน้องจากกรมบอกถึงสิ่งที่คาดหวัง ก็มักจะบ่นนายก่อน        ความจริงเราสามารถทำอะไรได้ตั้งมากมายโดยไม่ต้องไปพึ่งคนอื่น            ดิฉันคุยให้น้องๆว่าเราอย่าไปโทษนายเลยเพราะกรมไม่ให้พวกเราเลือกนาย        เราควรใช้นายให้เป็นประโยชน์ต่องานของเราและองค์กรเราเท่าที่จะทำได้

ดิฉันได้ยินเสียงจากที่ประชุมว่า เออ  จริงนะ  ก็ดีใจค่ะ

 หลังจากนั้นก็ให้น้องๆบอกถึงสิ่งที่อยากได้จากการดูงานครั้งนี้ค่ะ

ดิฉันเห็นจุดอ่อนของการดูงานเพราะบางองค์กรส่งน้องเด็กมากๆมาแทนเพราะคนที่เคยมาไม่อยู่   แต่เนื่องจากองค์กรนั้นยังไม่มีความชัดเจนในการพัฒนาคนว่าใครเป็นเจ้าของเรื่องทำให้การดูแลคนในระบบราชการยังขาดระบบที่สามารถทำให้เกิดมาตรฐานได้ค่ะ ( งานของHRD  การเจ้าหน้าที่   ฝ่ายพัฒนาคุณภาพ กพร แต่ละหน่วยต่างหน่วยงานก็ทำไม่เหมือนกัน)   

หมายเลขบันทึก: 259963เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

* แวะมาเยี่ยมค่ะ

* ชอบ  ควรใช้นายให้เป็นประโยชน์

* สุขกายสุขใจนะคะ

ขอบคุณคุณพรรณาที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

ขอให้มีสุขกับงานที่ทำนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท