คนดอย
นาย ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์

Facilitative skill development #1/2009 SCG PAPER : Module Team learning


กำหนดการ Facilitative skill development (FSD) #1 Module 4 Team Learning

วันที่ 24-27 มิถุนายน 2552 @ สวนป่า มหาชีวาลัยอีสาน จ.บุรีรัมย์

Before Action Review :

  • บูรณาการทุกเรื่องราวที่เรียนรู้มา กับโจทย์จริง
  • เรียนรู้ของจริง ชีวิตจริง ผ่านประสบการณ์จริงๆ
  • ทำจริง สัมผัสจริง ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง
  • แลกเปลี่ยนรู้ กับFa ตัวพ่อ ในวิถีในแบบบ้านๆ นี่แหละ!!! ตัวจริง ตัวเป็นๆ
คำสำคัญ (Tags): #facilitator development
หมายเลขบันทึก: 259881เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 06:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คาดว่าจะไปให้ออกจากบางซื่อ 7.00 น. ถึงที่มหาชีวาลัย ประมาณเที่ยงวันที่ 25/6 นะ แจกโจทย์และออกไปเยี่ยมพื้นที่เลย สักครึ่งวัน กลับมากินข้าวเย็นแบบมีคนทำให้ประมาณ 18.30 น. หลังจากนั้น ก็มีการเปลือยพ่อครู โดยมีผม / พี่นะ เป็น Moderator ให้เป็นการล้อมวงคุยถึงสัก 3 ทุ่ม (งานนี้ผมจะให้มี Fa พี่เลี้ยงไปด้วยกลุ่มละคน)

เช้า 26/6/52 หลังฐานเข้าเช้า ให้พ่อครูชวนคิดเรื่องโจทย์เมื่อวาน เพื่อตอกย้ำ หรือให้ข้อคิด / ข้อแนะนำ ในการไปเรียนรู้ต่อ คาดว่าน่าออกเดินทางไปลงพื้นที่ได้ประมาณ 10 โมงเช้า (จัดอาหารง่ายๆ ให้ไปกินมื้อเที่ยง)กลับมาเย็น ก็กินเข้าแบบมีคนทำให้เหมือนเดิม หลังกินข้าว ก็ชวนคุยและให้แต่ละกลุ่มตกผลึก เพื่อทำสรุปแบบ Photo journalism (ผมจะเอา CD ในงาน KM day ไปให้เขาดู และจะแจ้งให้เขาเตรียมรูป เตรียมเพลงไปก่อน)

เช้า 27/6 เช้าชมสวนป่า เพื่อหาเครื่องปรุงอาหารเย็น หลังจากนั้น ก็เป็น Free time ให้แต่ละกลุ่มทำ Photo journalism และสรุป บทเรียนรู้ของตนเอง เป็น Flip chart สุดงดงาม ประมาณถึงเที่ยง พอบ่ายมาก็เริ่มการนำเสนอผลงาน และชวนกันคุย ถึง 4 โมงเย็น ก็เริ่มถล่มครัว เพื่อทำอาหารกลุ่มละ 1 อย่าง ตอนกลางคืนก็เป็น party เล็กๆ โดยครั้งนี้ผมคงเอากีต้าร์ไปด้วย เพื่อชวนกันร้องเพลง / สัมภาษณ์ / พูดคุย ชวน Reflect แบบเฮฮา เกี่ยวกับเรื่ององค์กรจัดการตัวเอง ตอนทำอาหาร (อารมณ์ประมาณ Concert พงษ์เทพ แต่คนร้องเลือกเอาผู้เรียนนั่นแหละมาร้อง)ไม่รู้ว่าที่บ้านพ่อครู จัดให้มีเบียร์เบาๆ ได้ไม๊ (เราเตรียมไปเอง)

28/6 หลังทานอาหารเช้า ผมจะชวน Reflect เรื่องสิ่งที่เห็นจากการทำงานของครูบา / Fa technique ที่พ่อครูใช้ และเรื่องอื่นๆ เพื่อสรุปให้ได้ตามวัตถุประสงค์ของ Module (ใช้พื้นที่ Open ด้านนอก) ซึ่งคาดว่าน่าจะจบประมาณ 11 โมง แล้วจึงเข้าไปให้พ่อครูกล่าวปิด Camp ที่ห้องด้านใน เพื่อฟังพ่อครู reflect และให้ข้อคิดก่อนกลับ (จากนั้นก็ทานข้าวเที่ยง และเดินทางกลับ) แต่ถ้า Reflect เช้า Late ไปนิด อาจเป็นกินข้าวเที่ยงก่อน แล้วเข้าไปทำพิธีปิดค่าย (อย่างช้าไม่น่าจะเกินบ่าย 2)

เป็นไงครับเพ่ พอได้ไม๊ (แต่ผมไม่รู้ว่าตอนออกพื้นที่ พ่อจะแจกโจทย์อะไรอ่ะครับ อยากรู้ก่อน เพื่อได้หารือกันได้ เพราะต้องรักษาวาระองค์กรด้วยอ่ะครับ)

ช่วงนี้ยุงเยอะหน่อยนะครับ เตรียมเรื่องยาทากันยุง และเสื้อผ้าที่เหมาะสมด้วยนะครับ

เรียน พี่ทวีสิน (ขออนุญาตเรียกเนื่องจากได้พูดคุยกับอ.วรภัทร์ หลายครั้ง และท่านพูดถึงครับ)

ผมและทีมงานสนใจในกิจกรรมดังกล่าว และต้องการที่จะนำมาปรับใช้ในการพัฒนาผู้บริหารขององค์กร ตอนนี้เรากำลังจะนำ Dialogue เข้ามาอบรม หากว่าทีมงานเราจะขออนุญาต observe กิจกรรมวันที่ 25 - 28 นี้ได้หรือเปล่าครับ หรือว่า ผมต้องติดต่อใคร

ขอขอบคุณครับ

โยทิน ละมูล

สวัสดีครับ คุณโยทิน

ไม่ทราบต้องการไปร่วมสักกีท่านครับ

อยากให้แนะนำตัวสักหน่อยนะครับ

ยินดีที่จะโทรมาคุยกันนะครับ

0818825967

สวัสดีครับ คุณโยทิน

ไม่ทราบต้องการไปร่วมสักกีท่านครับ

อยากให้แนะนำตัวสักหน่อยนะครับ

ยินดีที่จะโทรมาคุยกันนะครับ

0818825967

มาเยี่ยมยาม หายไปไหนนี่ ท่าน

มาแวะเยี่ยมครับ

เสียดายเมื่อ14-15 ธ.ค.ที่ผ่านมาไม่ได้พบกัน

คิดว่ายังมีโอกาสนะครับ

นำเค๊ก JJ มาฝากก่อน วันเกิดท่าน หนึ่งวัน

แวะมาอวยพรวันคล้ายวันเกิดค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ  *^__^*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท