พระราชวังโบราณ Knossos


พระราชวังนี้สร้างขึ้นโดยพลเมืองของ Knossos เมื่อ ๗๐๐๐ ปีก่อน คริสต์ศักราช ก็คงจะนานมากๆ และก็อย่างที่เล่า มีการถูกทำลายมาหลายครั้งหลายหน

 

        วันนี้เมื่อมีเวลาว่างในตอนบ่าย แม่ต้อยได้ชวนกันไปที่พระราชวังโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุดบนเกาะ Crete นี้ นั่นคือ พระราชวัง  Knossos “

อยู่ไม่ไกลมากจากบริเวณที่แม่ต้อยพัก แต่อย่างไรก็ต้องขึ้นรถทัวร์ไปคะ วันนี้จะลองนั่งรถทัวร์ของประเทศกรีกดูนะคะ ว่าจะเป็นอย่างไร?

แต่ก่อนจะได้ขึ้นรถทัวร์ ก็ต้องเดินกันอย่างหนักเพราะว่าต้องเดินลงจากเขาเพื่อไปดักรอรถประจำทางที่อยู่ในเมือง การเดินลงเขานี่ไม่หนักหนาเท่าไหร่คะ เพราะว่าไม่ต้องใช้แรงมาก จึงสบายๆ และเมื่อมีภาพวิวทิวทัศน์สวยๆ ก็เลยยิ่งเพลิดเพลินมากๆ เดินผ่านบ้านสวยๆหลายๆหลัง ส่วนใหญ่เป็น Apartment หรือ resort

 บ้านริมทาง

 

        เราไปยืนรอที่ป้ายรถเมล์ ใช้เวลาค่อนข้างนาน ปรากฏว่าคันแรกขึ้นได้สักสี่ห้าคนเขาบอกว่าเต็ม ต้องรอคันต่อไป..

 

        รถทัวร์ หรือรถประจำทางที่นี่ เขาให้ขึ้นได้ไม่จำกัดจำนวน คือที่นั่งหมดก็ต้องยืนไป ที่บอกว่าเต็มคือที่ยืนก็ไม่มีนะคะ 555..

ทำอย่างไรได้ขึ้นมาแล้วเต็มตัว รถก็แล่นตะบึงไป จะขอลงกลาง ทางก็ยิ่งน่ากลัวกว่า ก็ต้องอดทนยืนไปจนกว่าจะมีคนลงนะคะ อดทน.เราต้องอดทน..

เราต้องไปต่อรถอีกทอดหนึ่งที่เมือง Irakleio ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเกาะนี่เอง ไม่นานนักก็ถึงพระราชวังโบราณที่ว่านี้  แม่ต้อยสังเกตว่ามีนักท่องเที่ยวไปมากมาย แม้ว่าอากาศจะไม่ค่อยดี มีฝนตกปรอยๆ แต่คนก็ยังฝ่าฟันเพื่อไปเยี่ยมชม

 

        The Palace of Knossos นี้ นับว่าเป็นพระราชวังที่เก่าแก่มากและมาปรับปรุงโดย Sir Arther Evans และทำให้พระราชวังแห่งนี้กลับมาเป็นที่รู้จักกันมากกว่าแห่งอื่นๆ ที่ไปดูนี้จะเห็นเพียงซากปรักพังของพระราชวังเท่านั้น แต่ก็ยังคงเห็นเค้าโครงเดิมให้เราจินตนาการเห็นความงามและความยิ่งใหญ่ในอดีตได้  สถานที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ล้อมด้วยภูเขา อันเป็นชัยภูมิที่ดี เนื่องจากจะมีลำธารและน้ำอันอุดมสมบูรณ์ มีห้องต่างๆรวมทั้งสิ้น ๑๐๐๐ ห้อง  พระราชวังนี้ตามประวัติศาสตร์ถูกทำลายมาหลายครั้ง จากการสู้รบภายใน จาก การถูกไฟไหม้ และจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

 

 

พระราชวังนี้สร้างขึ้นโดยพลเมืองของ Knossos เมื่อ ๗๐๐๐ ปีก่อน คริสต์ศักราช ก็คงจะนานมากๆ และก็อย่างที่เล่า มีการถูกทำลายมาหลายครั้งหลายหน ในช่วงหนึ่งก็ตกเป็นของจักรวรรดิโรมันที่เข้ามายึดครองได้

จึงนับว่าเป็นสถานที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากๆ

 

        หน้าทางเข้าจะเห็นมีบ่อขนาดใหญ่สองบ่อ อ่านตามป้ายบอกว่า อาจจะเป็นที่เก็บธัญพืช หรืออาจจะเป็นที่เก็บของเสียต่างก็ได้

 

มีทางขึ้นเป็นบันไดลาดขึ้นไป เรียกว่า Royal road เป็นทางที่จะสามารถใช้เข้าไปในเมืองได้ หรือเป็นทางที่อาคันตุกะจะเข้ามาที่พระราชวังนี้

 

ทางใต้ของวังจะเห็นประตูทางเข้ายังเห็นมีเสาหินสองต้นคู่กัน มีภาพวาดจำลองของคนแบกสิ่งของ

 

ในส่วนที่เป็น royal apartment ยังมีภาพที่พระนาง Magaron ได้ออกแบบเป็นรูปปลาโลมาสองตัว ภาพนี้ได้ถูกจัดพิมพ์เป็นโปสการ์ดขายทั่วไป

 

เดินไปเราจะเห็นมีโอ่งขนาดใหญ่มากมาย โอ่งเหล่านี้เป็นที่บรรจุ สิ่งของที่จำเป็นที่ต้องใช้ในพระราชวัง

 

มีหลายสิ่ง หลายอย่างในพระราชวังแห่งนี้ที่ยังหลงเหลือให้เห็น ไม่ว่าจะเป็น Throne  Room ที่ใช้เป็นที่ประกอบพิธีที่สำคัญต่างๆ

 

สุดท้ายแม่ต้อยก็ต้องมาคารวะ ท่าน Sir Arther evans ก่อนที่จะออกมาจากวังโบราณนี้ ในฐานะที่ท่านเป็นคนมาบูรณะ สถานที่แห่งนี้ให้เป็นที่ประจักษ์อีกครั้งหนึ่ง

 

ฝนตกไม่หยุดเลย การมาเยี่ยมวังครั้งนี้ แม่ต้อยเปียกไปทั้งตัว ใครที่มาเที่ยวที่เกาะนี้ไม่ต้องคิดเรื่องการทำผมให้ดุดีตลอดเวลา เพราะฝนที่นี่จะตกทุกสิบนาที เดี๋ยวก็ตก เดี๋ยวก็หยุด

 

จึงไม่แปลกที่หน้าสถานที่แห่งนี้ มีร้านขายเสื้อกันฝนหลากสี เรียงรายเชิญชวนให้คนมาซื้อ และแม่ต้อยก็คิดว่าเขาต้องขายได้ดี เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะไม่คุ้นเคยกับอากาศที่เปลี่ยนแปลงง่ายเช่นนี้

 

วันนี้มารู้จักสถานที่เก่าแก่ของประเทศกรีกกันพอหอมปาก หอมคอนะคะ

แม่ต้อยก็รู้เท่านี้ละคะ

สวัสดีคะ

 

 

 

       

คำสำคัญ (Tags): #knossos
หมายเลขบันทึก: 259717เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ตามเเมต้อยมาเที่ยวพระราชวังโบราณ เห็นเเม่ต้อยเงียบไป อ่อ..นึกออกเเล้วว่าเเม่ต้อยไปกรีก 10 วันประทับใจความงดงามของพระราชวังโบราณนะคะเที่ยวให้สนุกและทำงานอย่างมีความสุขนะคะแม่ต้อย คิดถึงแม่ต้อยค่ะกลับมาวันไหนคะ

วันพรุ่งนี้จะได้ต้อนรับน้องพอลล่า ตื่นเต้นค่ะ ดีใจที่ go to know ให้อะไรหลายต่อหลายอย่างเเก่เรา เล่าให้เเม่ต้อยฟังว่าคุณหมอเต็ม ที่มอ. ท่านก็สนใจ bereavement care program ของขอนแก่นเหมือนกันค่ะอาจจะนำมาเป็นหัวข้อการประชุมเครือข่าย palliative

ถ้าเเม่ต้อยมาขอนเเก่นเมื่อไหร่ บอกกุ้งทราบด้วยนะคะ จะไปต้อนรับ ตอนนี้ส่งพอลล่ามาก่อนนะคะ

สวัสดีคะ แม่ต้อย

ขอให้มีความสุขมากๆ กับการเดินทางครั้งนี้ นะคะ

รอของฝากค่ะ อิอิ ...

เรียน ท่านแม่พี่ต้อย ไปประเมิน เฮ็ดเอง ที่ ตปท เลย นะ นี่ครับ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย

แวะมาบอกว่าวันอาทิตย์ จะไปไหว้พระที่ระยอง แล้วจะเอาบญมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • ทั้งภาพและคำบรนยาย
  • รักษาสุขภาพ..ด้วยนะคะ
  • รอติดตามตนต่อไปค่ะ

แวะมาชม..เป็นบุญตาค่ะที่ได้เห็น..แม้จะไม่มีโอกาสได้ไปเอง...ขอบคุณแม่ต้อยนะคะ

P

น้องกุ้งคะ
แม่ต้อยมาแล้วคะ
งานสานฝันของน้องๆคงสนุกมากๆนะคะ
คิดว่าจะมาตอนประชุม forum นะคะ

4. JJ
ใช่แล้วคะ อิอิ

เลยเที่ยวมาเผื่อแล้วนะคะ

สนุกไหมคะ?

 berger0123
สวัสดีคะ

น้อง Berger ขอบคุณล่วงหน้า

สำหรับของฝากจากระยองคะ

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย

ชีพจรรองเท้าเดินทางบ่อยนะค่ะ เหมือน อ.ขจิต

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

P 

น้องBerger คะ

ขอบคุณมากคะ

ทุกๆแห่งที่ไปก็คือไปทำงานทั้งนั้นคะ

แต่ไปแล้วก็แถมความรู้เรื่องบ้านเมืองไปด้วยคะ

ตกลงจะได้เจอกันที่ระยองไหมคะ

มีของมาฝากคะ

 

 

P

พอลล่าคะ
ชอบของฝากไหมคะ?

P

สวัสดีคะน้องกุ้ง
บอกแน่นอนคะ
แต่ว่าตอนนี้กุ้งต้องเตรียมตัวไปช่วย workshop นะคะ

ได้เลยค่ะเเม่ต้อย กุ้งพร้อมที่จะร่วมงานกับ พรพ.เเล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท