อยู่บนเกาะ...Crete


เกาะนี้ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สูงๆต่ำ เมื่อมองจากถนนเห็นทะเลสีครามกว้างใหญ่อยู่เบื้องล่าง สีน้ำทะเลสีครามใสแจ๋วเมื่อคลื่นกระทบฝั่งเห็นฟองสีขาวม้วนกระจาย ริมฝั่งมีบ้านหลากสีเรียงราย คล้ายๆกล่องสีวย

แม่ต้อยและลูกๆและเพื่อนๆที่ไปประชุมครั้งนี้ นั่งรอที่สนามบินกรุงเอเธนส์เพื่อรอเครื่องภายในประเทศที่จะบินไปสนามบิน Heraklion บนเกาะ Crete ,ตั้งแต่ ๗ โมง๔๕ นาทีจึงจะได้ขึ้นเครื่อง อาการของพวกเราจึงมีทั้งความเพลีย ง่วง หิว และเมือผสมผสานกับกลิ่นควันบุหรี่ในสนามบินจึงมีความรู้สึกยากที่จะบรรยายจริงๆ บรรดาอาหารการกินต่างๆที่มีมากมายในสนามบิน ก้ไม่สามารถบรรเทาอาการที่ว่านี้ได้เลย

 

       ในที่สุดเราก็ได้บินผ่านน่านน้ำทะเลเมอดิเตอเรเนียนอีกครั้งหนึ่งเพื่อไปที่เกาะCrete ซึ่งเป็นหนึ่งในสองของเกาะที่มีพื้นที่กว้างขวางที่สุดอันเป็นสถานที่จัดประชุมครั้งนี้ วันนี้อากาศตอนบ่ายค่อนข้างมีลมแรง ก่อนขึ้นเครื่องบินมีฝนตก ระหว่างทางที่ไปพายุคงจะแรงมากเพราะเครื่องบินแกว่งไกวไปมา เดี๋ยวก็ตกหลุมอากาศวูบวาบ น่าหวาดเสียวเป็นที่สุด แม่ต้อยนั่งนิ่งหลับตาไปตลอดทาง

 

       ที่สนามบินนี้มีป้ายห้ามสูบบุหรี่อยู่ตามบริเวณต่างๆของสนามบิน แต่ก็ยังเห็นคนนั่งสูบกันอย่างไม่ค่อยให้สนใจในป้ายที่เขียนเตือนไว้เท่าไหร่นัก  แม่ต้อยเลยคิดว่าเขาคงยังไม่มีบทลงทาเหมือนบ้านเราแน่ๆ ( วุ่นวายกับเขาอีกแล้ว ..อิอิ) ..ที่แม่ต้อยสนใจเรื่องบุหรี่มากมายก็เพราะว่าได้เป็นกรรมการกำกับทิศในเรื่องบุหรี่ด้วยอีกด้านหนึ่งนั่นเองคะ

 

       ลุงหน้าตายิ้มแย้มท่าทางใจดีมาคอยรับ โดยยกป้ายชื่อลูกสาวมองเห็นแต่ไกล เมื่อขอถ่ายรูปลุงออกอาการเขินๆ

 มารับที่สนามบินคะ ขอถ่ายรูปออกอาการเขินๆ

 เนื่องจากที่พักที่จองไว้เป็นบ้านที่อยู่บนเนินเขา และที่สนามบินนี้คงยังไม่มีรถรับส่งประจำทาง เราจึงต้องสั่งให้รถมารับโดยตรง เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการหลงทางคะ ค่าแท็กซี่ไม่เบาเลยคะ( อันแปลว่าหนัก ฮ่าๆๆ)  แม่ต้อยจ่ายไป ๔๐ ยูโร ก็ประมาณ ๒๐๐๐ บาท

แต่ว่า..รถแท็กซี่ของเขาน่านั่งมากคะ

 รถแท็กซี่ที่หรูหรา..น่านั่ง

 

       เกาะนี้ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สูงๆต่ำ เมื่อมองจากถนนเห็นทะเลสีครามกว้างใหญ่อยู่เบื้องล่าง สีน้ำทะเลสีครามใสแจ๋วเมื่อคลื่นกระทบฝั่งเห็นฟองสีขาวม้วนกระจาย ริมฝั่งมีบ้านหลากสีเรียงราย คล้ายๆกล่องสีวย

 ระหว่างทาง ถนนเลียบทะเลไปตลอดทาง

 บ้านปลูกบนเนินเขาเรียงรายมีให้เห็นตลอดทาง

 

บ้านพักที่จองไว้ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับการพักที่โรงแรม ที่ราคาค่อนข้างสูงมาก สิ่งที่เราต้องเตรียมคืออาหารการกินเราต้องหาเอง เขาจะมีห้องครัวไว้ให้ ที่สำคัญคือแม่ต้อยคิดว่าเราได้ใช้ช่วงระยะเวลาสั้นๆอยู่ในบรรยากาศจองคนกรีซที่นิยมมาพักผ่อนในบริเวณนี้ ที่พักชื่อว่า Marni Village

 บ้านที่พักคะ น่ารักดี อยู่บนเนินเขา

เป็นหมู่บ้านบนเนินเขาสวยมากคะ บรรยากาศเงียบสงบ คนที่มาพักส่วนใหญ่เป็นครอบครัวมีลูกเล็กมาวิ่งเล่นกันเกรียวกราวดูอบอุ่นมาก บางหลังมีสระว่ายน้าส่วนตัวซึ่งราคาก็แพงตามสิ่งที่เพิ่มขึ้น ทุกคนที่มาพักเขาจะมีรถยนต์ส่วนตัวทั้งนั้น ยกเว้นทีมแม่ต้อย อิอิ แต่ไม่เป็นไรคะ การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีที่สุดนะคะ

บริเวณหมู่บ้านที่พัก

 จากสระน้ำมองลงไปเห็นทะเล

เมอดิเตอเรเนียนไกลๆ

 

โรงแรมนี้อยู่ใกล้บริเวณหมู่บ้านชนบทของคนที่อาศัยดั้งเดิมที่ชื่อว่า Koutoufari” เป็นหมู่บ้านชนบทที่น่ารักจริงๆ เงียบสงบผู้คนมีน้ำใจดี มีร้านอาหารแบบดั้งเดิมของชาวกรีซขายด้วยการตบแต่งร้านที่น่านั่ง ใครๆที่มาเที่ยวที่นี่ต้องมาเยือนที่นี่กันทั้งนั้น 

 

       ฝนตกหนักมากตอนที่พวกเราพากันเดินไปในหมู่บ้านนี้ และพบว่ามีห้องพักที่เป็นแบบวิลล่ามากมายริมทะเล แม่ต้อยเลือกร้านอาหารเล็กๆร้านหนึ่งลองเข้าไปนั่ง  ร้านนี้ตบแต่งแบบมีศิลปะคล้ายๆเรานั่งทานข้าวในบ้าน มีของเก่าๆวางเรียงรายในห้อง พอเราเข้าไป หนุ่มกรีก เจ้าของร้าน รีบมาต้อนรับและเปิดเพลงเพราะๆให้ฟังเป็นการจูงใจ

 หนุ่มกรีก สาละวน ทำอาหารให้ทานคะ

      

วันนี้แม่ต้อยลองสั่งอาหารแบบ กรีกมาลองทานดู มี สลัดกรีก ที่มีFeta cheese ที่อร่อยสุดๆเป็นหน้าสลัด  ผักหวานสดกรอบดี  สปาเกตตีทะเล ไก่อบ ทุกจานมีน้ำมันมะกอกเป็นเครื่องปรุงหลัก แถมด้วยขนมอร่อยแบบกรีกคือ โยเกิตราดน้ำผึ้ง อันนี้อร่อยมากคะ โยเกิตนุ่มละมุนผสมผสานกับน้ำผึ้งกลิ่นหอมหวานนี่ช่างอร่อยเสียจริงๆเป็นขนมที่ขึ้นชื่อของเขาคะ  เกรงว่าอยู่นานๆคงจะน้ำหนักขึ้นแน่ๆ 555

 ขนม แบบกรีก ตรงกลางอร่อยมากๆ

 

บังเอิญว่าแม่ต้อยรู้จักชาวกรีก จึงได้รับคำแนะนำที่ค่อนข้างดีก่อนมาครั้งนี้ และยังได้ความรู้ด้านอื่นๆอีกด้วยว่า Creta เป็นเกาะที่เต็มไปด้วยภูเขา และแวดล้อมด้วยมหาสมุทร จึงทำให้ที่นี่ยังคงความเป็นธรรมชาติรวมทั้งมีวิถีความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม และในฤดูกาลนี้ในป่าจะเต็มไปด้วยพืชพันธ์ไม้ป่าแปลกๆดอกบานสะพรั่ง หรือรวมทั้งสัตว์ป่าที่หายากด้วย เช่นนกป่าพันธ์ ต่างๆ หรือปลาที่หายากๆ  ที่เกาะนี้จะมีโบราณสถานที่สำคัญคือ The plalace of Knososce “ ที่หากว่ามีเวลาก็แนะนำให้ไปเยี่ยมชม ความรุ่งเรืองของกรีกในอดีตให้ได้

 

       เท่าทีมาสัมผัสคนกรีกได้สักวันกว่าๆ ก็รู้สึกว่า เขาเป็นคนน่ารัก จิตใจดี และยิ้มง่าย มีความเป็นมิตร พยายามที่จะให้ความช่วยเหลือเสมอ

       อ้อ.. มีข้อมูลที่สำคัญอีกอย่างที่เพื่อนแม่ต้อยบอกมา จริงหรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบนะคะ

เขาบอกว่า ที่ประเทศกรีก ผู้ชายมีมากกว่าผู้หญิงคะ และผู้ชายส่วนใหญ่หน้าตาดี ( คล้ายๆ ชมรม natadee~ ของ gotoknow นี่แหละ) และมักจะตั้งชื่อตามชื่อเทพเจ้าทั้งหลายด้วย

 แต่ว่า แม่ต้อยต้องขอบอกว่า สาวๆกรีกนี่สวยๆทั้งนั้น ประเภท ขาว สูง หน้าคม ผมยาว จมูกโด่ง ทั้งนั้น แต่ว่า.. แพ้สาวไทยนิดหนึ่งคะ( ชาตินิยม )

 

       พรุ่งนี้ แม่ต้อยต้องเตรียมเพื่อเข้าประชุมซึ่งอยู่อีกแห่งหนึ่งไม่ไกลจากนี้มาเท่าไหร่คะ

แต่สำหรับวันนี้ ต้องขอพักผ่อนก่อนนะคะ เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมากสำหรับการเดินทางคะ

สวัสดีคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #crete
หมายเลขบันทึก: 259482เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ

***ขอให้มีความสุขกับการท่องเที่ยวนะคะ

*** จะขอติดตามทางบันทึก ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

บรรยากาศดีมากๆเลยค่ะ

 อาการตกหลุมอากาศ...น่ากลัวเนาะ

หลับตานิ่ง...คงไม่ลืมพุทโธ...นะคะ

ขอให้มีความสุขในการประชุมนะคะ

 

P 

ขอบคุณมากคะ

มีข้อขัดข้องคือต้องรอมาใช้internet คะ

เพราะในห้องพักไม่มี

ลำบากนิดหน่อยคะ

P

น้องแดงคะ
นี่ยังไม่ได้เริ่มประชุมเลยนะคะเนี่ย
ที่เกาะนี้ อากาศแปรปรวนมากคะ เพราะอยู่กลางมหาสมุทร
ฝนตก เดี๋ยวก็แดดออกคะ
นั่งเครื่องน่ากลัวเหมือนกันคะ

แวะมาเยี่ยมแม่ต้อยค่ะ...ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..มีความสุขกับการทำงานจ้า

สวัสดีค่ะอาจารย์แม่ต้อย

  • ตามมาเที่ยวเกาะค่ะ...
  • ทะเลสวย..บรรยากาศดีจังเลยค่ะ
  • เห็นที่พักแล้ว..ทางโน้นท่าจะหนาวนะคะ
  •  มีความสุขกับการประชุมนะคะ
  • ............ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เกาะติดสถานการณ์ค่ะ
  • สารคดี..การท่องเที่ยว
  • รักษาสุขภาพนะคะ
  • เรื่องกิจกรรมของเด็ก..ได้รับความช่วยเหลือเรื่องสื่อจากน้องพอลล่าแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ

นับเป็นบุญตา

ที่เห็นเมืองสวยๆ

และยังได้รู้เกี่ยวกับเมืองนั้นๆ

แวะมาเยี่ยมค่ะแม่ต้อย เดินทางปลอดภัย มีความสุขค่ะ

. add
ครูแอ้ดคะ

เหนื่อยคะ แต่สนุกนะคะ

วันนี้ประชุมเสร็จแล้วคะ

 ครูคิม
สวัสดีคะ

คิดถึงนะคะ รักษาสุขภาพด้วยคะ

แม่ต้อยต้องเดินทางต่ออีกสองวันคะ

สวัสดีค่ะ

 berger0123

สวัสดีคะ

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

สำหรับของฝากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท