แตงเมล่อน


ใครมีเคล็ดลับ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

            ปีใหม่ ที่ผ่านมา  ได้รับ กระเช้าผลไม้อวยพรปีใหม่ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดหนองบัว มากระเช้าหนึ่ง  มีแตงเมล่อน หวานอร่อยมาก  กินเนื้อหมดแล้ว   เลยโยนเมล็ด ลงกระถางต้นไม้ที่ว่างไว้  เผื่อฟลุ๊ค

            โชคดีจริงๆ ผ่านไปสองอาทิตย์กว่า  เมล็ดเริ่มมีใบเลี้ยงงอกออกมาให้เห็น  กระบวนการความอยาก อยากปลูกแตงเมล่อน เลยเริ่มขึ้น 

            เปิดหาความรู้ เรื่องแตงเมล่อน จาก web ต่างๆ  พอจะรู้จักแตงเมล่อนขึ้นมาบ้าง ก็เริ่มรดน้ำ ดูแล ซื้อดินมาเตรียมใส่กระถาง ใส่ถุง แยกเป็นต้นๆ  พอโตหน่อย ก็ขอร้องคนที่บ้าน  ช่วยทำค้างให้หน่อย  ตั้งแต่ต้นยังเล็กๆ  แบบ เห่อมากๆ

            ต้นเมล่อน  โตเร็วมาก น่าชื่นใจ  มีหนวดออกมาครั้งแรก นี่ตื่นเต้นมาก   ลุ้นว่า มันจะเกาะอะไรอยู่มั้ย เป็นที่น่าสังเกตว่า หนวดจะเลือกยึดเกาะ ส่วนเล็กๆ  กิ่งไม้ใหญ่หน่อย ก็ไม่ยอมเกาะยอมพัน พอเกาะส่วนเล็กๆ บางทีก็หลุดยึดไม่ติดสักที ในที่สุดต้องหาเชือก หาไม้ มาช่วยให้ยึด มาช่วยผูก

            พอเมล่อน เริ่มมีดอก ก็ได้เวลาตื่นเต้นอีก เปิด web site   melonthai.com ศึกษาวิธีดูแลต่ออีกครั้ง ( ที่อ่านๆไว้ครั้งแรก ก็ลืมไปแล้วล่ะ) เค้าให้ความรู้ว่า แตงเทศหรือแตงเมล่อนเป็นพืชที่มีดอกเพศผู้และเพศเมียอยู่กันคนละดอกแต่เกิดอยู่บนต้นเดียวกัน หรือบางพันธุ์มีดอกเพศผู้และดอกสมบูรณ์เพศอยู่บนต้นเดียวกันก็มี  โดยปกติแตงเมล่อนเป็นพืชผสมข้าม ต้องมีการผสมเกสรจากภายนอกโดยแมลงหรือคนจึงจะติดเป็นผลได้ งานเข้าเลย เช้าวันรุ่งขึ้น ก็ลองไปส่องๆ ดู  ว่าไหนดอกเพศผู้ ไหนดอกเพศเมีย ดูไง ดูไง ก็เหมือนๆ กัน แยกไม่ออก เปลี่ยนใจปล่อยตามธรรมชาติ ดีกว่า     

 

            โชคดี ที่พอจะมีแมลง มาช่วยผสมเกสร บ้าง ในที่สุด ก็ติดผลได้  โตวันโตคืน เชียวล่ะค่ะ ต้องหาเชือกมาผูกตรงขั้วไว้  ช่วยรับน้ำหนักของผลแตง  อันนี้ ถ้าใครเข้าไปดูภาพของ web site melonthai.com จะเห็นว่า ความสวยงามคนละเรื่อง กันเลยค่ะ 555

            หลังจาก เฝ้ารอคอย รดน้ำทุกวัน  ใส่ปุ๋ยบ้าง (นานๆครั้ง) รวมเวลา ก็เกือบสี่เดือน ได้เวลาตัดกินซะที  แต่คงเพราะดูแลยังไม่เป็น  หรือตัดเร็วเกิน เนื้อเลยไม่ค่อยหวาน เนื้อยังกรอบๆ อยู่เลยค่ะ ใครมีเคล็ดลับ แนะนำบ้างมั้ยคะ  ยังเหลือลูกแตงเล็กๆ ที่ต้องดูแลอีก 4-5 ลูก  ชาวตึกเขียวดอทคอม จะได้กินแตงเนื้อหวานๆนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #เมล่อน
หมายเลขบันทึก: 259478เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2009 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

โฮ...น้อยไม่น่าเชื่อเลยนะนั่น ว่าน้อยมีฝีมือด้านการเกษตรด้วย ดูปลูกไรนะเป็นได้เรื่องทุกคราว..ตั้งแต่ข้าวกล้องงอกแล้วน่ะ เห็นแตงโมเมล่อนแล้วเหมือนเกษตรกรตัวจริงเลยน่ะ อย่างนี้ต้องขอชิมๆหน่อย ลูกสุดท้ายขอเนอะ...

P ขอบคุณคุณสายธาร ที่แวะมาเยี่ยมชม สวนแตงนะคะ

ขอบคุณโต้ง ที่มาแวะจ้า จองลูกสุดท้ายให้ละ

เรามีเคล็ดลับนะ... ถ้าอยากกินเมล่อนหวานๆ เคล็ดลับเราคือขับรถไปโลตัสแล้วก็เลือกเอาตามชอบใจ แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับความตั้งใจของน้อยหรอกนิ ยินดีด้วยกับเมล่อนแสนหวานนะน้อย

น้อย ...ใช่ต้นนี้หรือปล่าวที่น้อยบอกต๋อยว่าเพาะต้นมะละกอไว้เดี๋ยวจะแบ่งมาให้เพื่อนปลูกนะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท