ทบทวนตัวตน


ถอยหลังหนึ่งก้าวมองฟ้าได้กว้างขึ้น

วันนี้เหนื่อยๆ  อาจจะเป็นเพราะผมทำงานดึกวานนี้ วันนี้หลังจากทำข้อสอบเสร็จ ผมก็กลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้ง วันนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ หน้าที่เราคืออะไร และเราจะต้องทำอะไรบ้าง ยังมีอะไรที่ยังไม่ได้ทำ และต้องรีบทำ อีกสี่วันก็ได้เวลากลับไปยังบ้านที่รักอีกครั้งหนึ่งแล้ว  

บางอารมณ์ก็อยากอยู่เงียบๆ หันมาทบทวนตัวเองเหมือนกัน สิ่งที่ดี สิ่งที่ไม่ดี ทางแก้ และแนวทางการปรับปรุง และหลักการดำรงชีวิต

ชีวิต่ปล่อยไปเรื่อยๆ นั้น ไม่ต่างอะไรกับใบไม้ที่รอถูกลมพัดหล่นลงพื้น แต่ที่แย่คือใบไม้เองก็ไม่รู้ว่าจะตกลงสู่พื้นเมื่อไหร่

 "บางคนบอกว่าคนเราเกิดมาเพื่อเรียนรู้และถ้าเรารู้เราก็เป็นอิสระ จากความมดเท็จ เพราะความจริงเป็นสิ่งสูงค่ามันจึงต้องถูกแวดล้อม ด้วยองครักษ์ แห่งความมดเท็จ"

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต#ใบไม้
หมายเลขบันทึก: 259460เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2009 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ปุถุชนคนธรรมดาที่ยังตัดขาดทางโลกได้ไม่หมด ก็เป้นแบบนี้กันทั้งนั้น อารมณ์เปรียบเหมือนน้ำ เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง เป็นไปตามสภาวะแวดล้อม คนที่เขาฝึกมาดีนั้น เขาเก่งกาจสามารถตามจับอารมณ์ของตนได้ และสามารถกว่านั้นเข้าไปอีก คือ ข่มอารมณ์ให้เข้าสู่กึ่งกลางที่ความพอดีได้ (สุดยอด) แต่เรา ๆ ท่าน ๆ คงยังอีกไกล

ไม่มีอะไรหรอกครับ ที่เข้าแจม เพราะผมก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน เบื่อ ๆ อยาก ๆ คงต้องค่อย ๆ หาทางธรรมะเสียบ้างครับ

สวัสดี

Thank you very much for your suggestion krub. That is very great.I am sorry for not writing in Thai language.

นิสิตคู่ขนานรุ่น 48

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ ตอนนี้พวกหนูเรียนซัมเมอร์จบแล้วค่ะ เหนื่อยมากค่ะ แต่พวกหนูก็จะสู้ๆๆค่ะ คิดถึงอาจารย์มากๆๆๆเลยค่ะไม่ได้ยินเสียงอาจารย์แล้วเหงาจัง

ตอนนี้พวกเรามีเว็บบอร์ดเป็นของตนเองแล้วนะค่ะ ถ้าอาจารย์ก็ขอเรียนเขิญเข้าไปชมความไร้สาระได้ค่ะ ขำๆๆค่ะ แก้เครียดหลังจากการเรียนอันสุดแสนเหนื่อยล้า

http://fws.cc/itlaw48 ที่อยู่เว็บ

ขอบใจมากๆ ครับที่คิดถึงครู ครูกลับมาถึงพิษณุโลกแล้วครับ พยายามsign inอยู่ แต่ยังไม่สามารถ sign in ได้ เลยยังไม่เห็นผลงานของพวกเราครับ คิดถึงนิสิตทุกคนครับ

รักและปรารถณาดี

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ อาจารย์ต้องคลิกที่อายุตํากว่า 18 ถึงจะเข้าได้ค่ะ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ครับที่แวะมาให้กำลังใจเสมอ

หวัดดีค่ะ หนูไมได้เข้าซะนาน มีโอกาสให้เข้ามาอ่าน บางครั้งหนูเองก็เคยทบทวนตัวตนของตัวเองเหมือนกันค่ะ เคยคิดว่าว่าเราเองทำหน้าที่ของเราได้ดีที่สุดหรือยัง ที่อาจารย์บอกว่า "...ความจริงเป็นสิ่งสูงค่ามันจึงต้องถูกแวดล้อม ด้วยองครักษ์ แห่งความมดเท็จ" คงจะจริง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ตอนนี้พวกหนูก็ผ่านการเรียนซัมเมอร์มาแล้ว ทรมานมากค่ะ แต่ก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ

หนูลองมานั่งทบทวนตนเองดูแล้ว หนูคิดว่าการที่พวกเราทั้งหมดผ่านช่วงเวลาเรียนภาคฤดูร้อนมาได้ด้วยดีนั่น ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นจากการที่พวกเราได้รับการฝึกฝนมาจากคนๆหนึ่งที่เราไม่เคยรู้จักเลย แล้ววันหนึ่งโชคชะตาก็นำพาพวกเรามาพบเจอคุคนนั้นที่มาฝึกความอดทนของเรา

ในตอนแรกพวกเราคิดว่าสิ่งที่คุณคนนั้นทำนั้นเป็นเรื่องที่หนักมากและลำบากพวกเรา เพราะเราก็ค่อนข้างที่จะเรียนหนักและต้องมาทำรายงานที่ยุ่งยาก วุ่นวาย

แต่ในวันนี้พวกเรายังระลึกถึงคุณคนนั้นและคำพูดที่ว่า "สักวันพวกคุณก็จะรู้ถึงสิ่งที่ผมทำให้คุณ" และวันนี้พวกเราก็รู้ถึงสิ่งที่คุณทำให้พวกเรา มันเป้นการสร้างความอดทนให้กับพวกเรา และทำให้พวกเราทราบดีว่าการกระทำของคุณคนนั้นเป็นสิ่งที่มาจากใจรักเราจริงจากใจจริงไม่เสแสร้งและเข้าใจพวกเราเป็นอย่างดี

พวกเราขอขอบคุณความมรักและความหวังดีที่เป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเราสามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆมาได้ และขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่หวังดีกับพวกเราจากใจจริงค่ะ เราไม่รู้จะตอบแทนอะไรกับความหวังดีที่มีให้ พวกเราขอสัญญาว่าจะเป็นคนดีและตั้งใจเรียนเพื่อตอบแทนความหวังดีของอาจารย์ทุกท่านค่ะ

ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำสัญญาที่มีค่า และความตั้งใจดีของพวกเธอทั้งหลาย พวกเธอทุกคนเป็นนิสิตที่ครูภูมิใจครับ

ครูอ่านหนังสือเรื่อง เข็มทิศชีวิต สอง แล้วพบคำพูด ดีๆที่อยากนำมาแบ่งปันครับ เค้าบอกว่า

 "พระพุทธเจ้าก็เคยอยู่ในนรก... ...นรกให้บทเรียนจนเกิดการเปลี่ยนแปลงในหัวใจคน... เพราะจักวาลมีความปรารถณาดีส่งทุกอย่างมาอย่างพอเหมาะพอควร เพียงพอที่จะให้เราเรียนรู้เติบโตและมีชีวิตใหม่ที่ดีที่สุดเสมอ.." 

ในความเห็นครู ครูคิดว่าสิ่งที่จะทำให้ครูรู้สึกดีใจมากที่สุด คือ การที่ได้เห็นนิสิตออกไปเป็นส่วนหนึ่งในการทำประโยชน์ให้สังคมครับ ครูไม่ได้คาดหวังว่านิสิตของเราจะต้องทำงานได้เงินเดือนสูงๆ หรือตำแหน่งดังๆ  แต่สำคัญที่สุดคือว่าเมื่อพวกเธอทำงานนั้นเธอทำมันได้ดีที่สุดหรือเปล่า และงานนั้นเป็นงานที่สุจริตหรือเปล่า เพราะมันเป็นหัวใจสำคัญของความเป็น "นักกฎหมาย" ครับ 

    ในสายตาผม อาชีพทุกอาชีพมีคุณค่าเท่ากันครับ "นักการ"และ"ผู้นำองค์กร" ไม่ต่างกัน  อาจจะมีบทบาทที่ต้องเล่นคนละบท  และบทบาทบทบาทหนึ่งอาจจะไม่เด่นเท่าอีกบทบาทหนึ่ง แต่ถ้าไม่มี "นักการ" หน่วยงานคงจะรกรุงรัง ไม่น่าทำงาน ไม่มีความสะดวกสบาย เช่นไม่มีน้ำ และกาแฟดื่ม ไม่มีคนคอยล้างจานที่เราทานไว้ ไม่มีคนคอยล้างแก้วของเรา และไม่มีคนคอยต้อนรับแขก หรือคนใหม่ๆที่เข้ามาติดต่อองค์กรเป็นครั้งแรก ไม่มีคนที่มีน้ำใจช่วยเดินไปส่งเอกสาร ไม่มีคนคอยเดินไปซื้อน้ำ ซื้อกาแฟให้ ...

มันไม่สำคัญว่าคุณเป็นอะไร ขอให้เป็นสิ่งที่ดีและทำมันให้ดีที่สุดครับ นี่เป็นสาระสำคัญของคุณค่าของการที่ได้เกิดมาเป็นคนครับในความเห็นของผมครับ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำสัญญาที่มีค่า ครูจะเราดูความเติบโตของรุ่นพวกเธอครับ

 

รักและปรารถณาดี

ขอบคุณในข้อคิดดีๆของอาจารย์มากค่ะ อาจารย์ในวันนี้ก็ยังเป็นคุณคนนั้นของพวกเราเสมอไปไม่มีวันเปลียนแปลง คอยให้กำลังใจและมีประโยคที่ทำให้เราได้คิดได้ตระหนักเสมอ ถึงคุณค่าของชีวิตคุณค่าของความเป็นความเป็นคน

คุณคนนั้นของพวกเราตอนนี้เปลี่ยนไปเป็นพ่อพระในใจของพวกเราเสมอ เป็นท่านที่พวกเราเคารพนับถือ

ตอนนี้พวกหนูทุกคนก็คิดถึงอาจารย์มากค่ะ คิดถึงเสียงอันโอฬารของอาจารย์ เสียงหัวเราะที่มีความสุข ความจริงใจ ไม่ไก่กา แต่ตอนนี้พวกเราทั้งหมดมีภาระที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องตัดสินใจทำ คือ การหาที่ฝึกงานเพื่อที่จะได้เรียนจบตามหลักสูตร ซึ่งตอนนี้บางคนก้อยังหาที่ฝึกงานไม่ได้ ไม่ลงตัวบางละ แต่หนูคิดว่าอีกไม่นานห็คงหาเจอค่ะ เพราะอุปสรรคมีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้ท้อและถอย

พวกเราต้องขอโทษอาจารย์ทุกท่านด้วยนะค่ะ ที่ไม่ได้ไปร่วมงานไหว้ครู แต่พวกเราทุกคนยังระลึกถึงครูทุกคนเสมอมาค่ะ เพราะพวกเรามีวันนี้ได้ เพราะคุณครูทุกท่านที่คอยให้ความช่วยเหลือและเป็นแรงผลักดันให้พวกเราทุกคนมีวันนี้

การไหว้ครูหนึ่งปีมีครั้ง แต่หน้าที่ของครูมีทุกวันเฉกเช่นเดียวกันกับความรักความระลึกถึงที่พวกเรามีให้กับคุณครู แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยไปซักเพียงใด เพราะความสำเร็จของลูกศิษย์ส่วนหนึ่งมาจากอาจารย์ที่คอยผลักดันทุกอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท