สรุปงานวิจัยของครู กศน. เพชรบุรี(1)


สรุปการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องงานวิจัยในชั้นเรียนกับครูของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย จังหวัดเพชรบุรี

 ผู้เขียน พี่สุนันทา พี่ครูต้อย พี่ครูคิม พี่ครูพรรณา คุณครูสุพัตรา น้องเอก ได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่อง วิจัยในชั้นเรียน กับ ครูในสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรี ตอนนี้คุณครูได้หัวข้อวิจัยและเค้าโครงดังนี้

1.       การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนในการบริหารจัดการขยะของชุมชนแบบมีส่วนร่วม:กรณีศึกษาตำบลบ้านหม้อ จังหวัดเพชรบุรี ของนางสุภาพ เทพกลาง

2.       การศึกษาปัญหาการนิเทศกลุ่มพัฒนาอาชีพของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรี ของอาจารย์ทองสุข รัตนประดิษฐ์

3.       การศึกษาความต้องการของผู้รับบริการด้านการเงินของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ของนางไพรินทร์ พงษ์ชุบ

4.       การศึกษาสาเหตุการขาดสอบปลายภาคเรียนของนักศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ของนางประพิน อินทรวัฒนกุล

5.       การศึกษาการแก้ปัญหาการอ่านและเขียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ของนางสุพรรณี ศิริรัตน์

6.       การศึกษาการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอน และการพบกลุ่มของนักศึกษาโดยครูศูนย์การเรียนชุมชน อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรีของนางมณียา ถมปัต

7.       การศึกษาการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนต่องานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่ตำบลช่องสะแก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีของนางบุษบา จันทรบูรณ์

8.       การศึกษาการแก้ปัญหานักศึกษาอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักศึกษาระดับประถมศึกษาของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ของนางสาวนันทินี ชิตรัตน์

9.       การศึกษาผลการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพจากเปลือกไข่ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรีของนางสุชานันท์ กลิ่นเมือง

10.  การศึกษาสภาพปัญหาการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อการพัฒนาอาชีพของประชาชนบ้านตาลกงสามัคคี ตำบลมาบปลาเค้า อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรีของนางสาวเกษร กสินันทสกุล

11.  การศึกษาผลและการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในวิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประถมศึกษาของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีของนางปราณี นนทะสุต

12.  การศึกษาผลการแก้ปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเรื่อง ตรีโกณมิติ โดยใช้แบบฝึกทักษะของศูนย์การเรียนชุมชนไร่รอ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรีของนายเฉลิมพล มณีทิพย์

13.  การศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของศูนย์การเรียนชุมชนบ้านหม้อ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีของนางพิมลธยา ป้านประดิษฐ์

14.  การศึกษาการแก้ปัญหาการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักศึกษาสายสามัญระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของศูนย์การเรียนชุมชนนายาง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ของนางนิติวรรณ ไกรแถลง

15.  การศึกษาปัญหาการพบกลุ่มของนักศึกษาศูนย์การเรียนชุมชนไร่ใหม่พัฒนา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรีของนางสาวศิริพร เพชรแย้ม

16.  การศึกษาและแก้ปัญหาการไม่ชอบอ่านหนังสือของนักศึกษาศูนย์การเรียนรู้ชุมชนสามพระยา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรีของนางเกวลิน สุมงคล

17.  การศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชะอำที่มีต่อการเรียนรู้วิชาโครงงานภาษาไทยของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรีของนางปัทมา พงษ์อนุนานนท์

18.  การศึกษาผลการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานบุคลากร ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอบ้านลาด  จังหวัดเพชรบุรีของนางสาวบุษรา ทัศนา

19.  การศึกษาและการแก้ปัญหาการอ่านและเขียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบางเก่า สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอ จังหวัดเพชรบุรีของนางชนาพร ทองดี

20.  การศึกษาการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองท้องถิ่นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรีของนางน้ำอ้อย อ่อนสะอาด

 

    ถ้าคุณครูของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรีเข้ามาอ่านอย่าตกใจไปนะครับ  เพราะยังมีต่ออีกหลายเรื่อง และผู้เขียนได้ปรับแก้ไขหัวข้อบางข้อแล้ว  รอท่านผู้อำนวยการวรวิทย์ ติดตามผลงานของคุณครูทุกๆๆท่านอยู่ครับขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน

หมายเลขบันทึก: 258818เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

ได้หัวข้อเร็วนะครับ..ถือว่าประสบความสำเร็จในการอบรม แต่ผมมองแบบนี้ครับ

หากมีคำว่า"ส่วนร่วม" ซึ่งฮิตและฮอตมาก การค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาทำ proposal ควรผ่านกระบวนการกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เรียกได้ว่ามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น

ดูแล้วเป็นงานวิจัยที่เป็นแบบชั้นเรียน ส่วนใหญ่ หากเราสนับสนุนครู กศน.ลงไปในชุมชนคิดว่าจะไปได้ดีมากครับ เพราะ ศักยภาพของครู กศน.กับชุมชนนั้นแนบแน่นมากครับ ถือว่าเป็นผู้สัมผัสปัญหา อยู่ร่วมในมุมมองเดียวกับชุมชน

หากเฟสต่อไป กศน.เพชรบุรี จะรุกเรื่อง "งานวิจัยเพื่อท้องถิ่น" ผมคิดว่า จะน่าสนใจมากครับ

  • ขอบคุณน้องเอก
  • มากครับ
  • มาไวมากๆๆ
  • ขอบคุณที่มาเพิ่มประเด็น
  • พี่คิดว่างานวิจัยเพื่อท้องถิ่นน่าสนใจมาก
  • เมื่อทำแล้วชุมชนได้ความรู้
  • เอารูปมาให้ดู
  • ทั้งหมดแถวตรง อิอิๆๆ
  • ยังเหลืออีกประมาณ 80 กว่าหัวข้อ ฮ่าๆๆ

หัวข้อน่าสนใจดีนะคะ

แวะมาอ่าน..หัวข้อวิจัย  เผื่อนำไปเป็นแนวทางทำบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อย่าลืม....รักษาสุขภาพนะคะ

Take care

เก็บดอกอะไรก็ไม่ทราบค่ะมาฝาก..น่ารักดี (ที่บ้านมี)

 

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

***ตามมาดูงานวิจัยค่ะ

  • ขอบคุณคุณครูสายธาร
  • ดอกอะไรครับ
  • สวยดี
  • เพิ่งเคยเห็น
  • ขอบคุณคุณครูกิติยา
  • มากครับ
  • เป็นงานของครู กศน ครับ
  • ยังมีอีก 80 กว่าเรื่องครับ

พยาบาลอยากมีส่วนร่วมค่ะ ....แป่วววววววววววววว

คิดถึงๆๆๆ โทรหาช่วยรับสายด้วยนะคะ ป๋า อิอิ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต ฝอยทอง

"การศึกษาและการแก้ปัญหาการอ่านและเขียนภาษาไทย" ทางสามจังหวัดภาคใต้

มีปัญหาไม่เหมือนภาคอื่นๆค่ะ เพราะต้องใช้ให้ควบคู่กับสองภาษา คือภาษามลายูและ

ภาษาไทย บางครั้งเด็กฟังการสื่อสารภาษาไทยไม่เข้าใจนี่คือปัญหาค่ะ

แต่องค์กรการศึกษาทางนี้ก็พยายามที่จะพัฒนาให้ทัดเทียมกับภาคอื่นๆค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

  • น้องๆกศน.เพชรบุรีเก่งมากๆเลยนะคะ
  • ได้อ.ขจิตช่วยนำทางอย่างนี้
  • ต่อไปเมื่อเอาวิจัยในชั้นเรียนมาสังเคราะห์ คิดเป็นวิจัย 5 บท
  • แก้ปัญหาชุมชนได้แน่นอนค่ะ
  • ถึงเวลานั้นพี่ก็ขอเข้าแถวตรงเรียนรู้ด้วยคนค่ะ
  • งานวิจัยในชั้นเรียนนี่ทำไปขำไปนะคะ
  • แม้เวลาวิเคราะห์ปัญหาก็ขำได้
  • อาจเป็นเพราะเรามีการคิดบวกอยู่ในใจ
  • ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น เมื่อใจรักที่จะแก้ไข
  • และเข้าใจแนวทางแก้ไขพัฒนา
  • จึงดูมีความสุขที่ได้ทำ
  • ขอบคุณค่ะ

เอารูปหลานมาฝากค่ะ

อิอิ ดูพระพุทธรูปยังน้ำลายหยดเลย 555+

สวัสดีค่ะ

  • ชายหนุ่มในรูป..ยังไม่กลับจากเมืองกาญจน์ฯ
  • ประกาศติดตามหาเจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • สาธิต อะไร..กันคะ
  • น่าสนใจ..ค่ะ

ชายหนุ่มเสื้อขาวคนนั้น  เขาไปไหนครับ?

นอนได้แล้วครับ พรุ่งนี้ค่อยตามหาเน้อะ

 

 

นี่คือความไม่ธรรมดาของครูไทย อิจฉาประเทศไทยที่มีครูที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ นี่...คำคม พอลล่า ระวัง !อาจารย์ขจิตบอกว่าอาจารย์กลัวพยาบาล งานนี้สงสัยพยาบาลอดเเน่ๆ ฝากรูปน้องแคนมาให้ชมค่ะภาพนี้ up date แล้วค่ะอาจารย์เป็นไงคะจ้ำม่ำมั๊ยคะ

สวัสดีค่ะ

ได้คนเก่ง ครูเก่งๆอย่างนี้

เด็กไทยจะไม่น้อยหน้าใครๆ

มาดูน้องเอกรูปหล่อมากๆ...

แต่ยังน้อยกว่าเจ้าของบล็อคค่ะ

พวกเรามีพี่ชายที่แสนดีคนหนึ่ง เขาหายไปจากวงโคจรของพวกเราไปนานพอดู

ได้ข่าวว่ากำลังเป็นว่าที่ดร.น้องๆ อย่างพวกเราก็ดีใจไปด้วย ครั้งหนึ่ง ดร.เคยพรากผู้เยาว์(พาพวกเราหนีเที่ยวเดินทางไกลจากสงขลาไปกาญจนบุรี พวกเราไปติดเหาที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กกันด้วย)

พวกเราหลายคนพยายามติดต่อพี่ชายคนนี้ อาจจะเพราะพี่มีภาระงานเยอะกว่าเดิมจึงไม่มีโอกาสสนทนาโต้ตอบให้พวกน้อง ๆ ได้ชื่นใจ ชื่นชมในความสำเร็จของพี่

เอาเป็นว่า พวกเราคอยฟังข่าวและติดตามความเคลื่อนไหวของพี่ชายคนนี้ตลอดแบบวัยรุ่นปลื้มดาราอะไรประมาณนั้น อย่าให้เจอตัวเป็น ๆ นะ จะกอด จะจูบ จะขอถ่ายรูป จะขอลายเซ็นให้หายคิดถึงไปเลย

ใครรู้จักพี่ชายที่แสนดีของผม บอกเขาด้วยนะว่าพวกเราบรรดาน้อง ๆ ครุทายาท มศว.ใต้ และน้อง ๆ ครูวัดทรายขาวคิดถึง

พี่ชายที่แสนดีของผมคือ ว่าที่ ดร.ขจิต ทองหยิบ ทองหยอด ผิดทั้งเพ นามสกุลเขา ฝอยทอง

บู๊ด

ขอบคุณทุกๆๆท่านครับ น้องบู๊ด พี่อยู่สงขลาตอนนี้ อิอิๆๆๆๆๆๆ

ดีใจจังเลย ที่ได้อ่านสรุปงานวิจัยของครู กศน.เพชรบุรี เพราะกำลังคอยอยู่ว่าจะได้อ่านเมื่อไร เพราะจะได้วางแผนในการติดตามผลการประเมินโครงการวิจัยหลังจากที่ได้รับความรู้ในเรื่องวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไป

แล้วจะได้รับข้อเสนอแนะงานวิจัยครั้งที่ 2 อีกเมื่อไหร่ค่ะ คอยอ่านอยู่นะ

ขอบคุณท่าน ดร.ขจิต มากที่สุด ถึงแม้จะไม่ค่อยมีเวลาก็ยังให้ความสนใจงานวิจัยในชั้นเรียนของครู กศน. ตลอดเวลา ขอบคุณม๊าก ๆ แล้วเจอกันนะที่เพชรบุรี

ครู อ้อ กศน.เพชรบุรี

อิอิ ครูอ้อ ฏศน.ไม่ยอมลงรูป

 

ถึง อาจารย์ขจิต ที่เคารพ

คิดหัวข้อวิยได้แล้วตั้งแต่อบรม และอาจารย์ก็ได้ตรวจให้แล้วไม้เห็นแก้ไขด้วย

แต่ไม่แนใจว่าหัวข้อดังกล่าว จะทำให้การทำงานวิจัยไปได้ดีหรือเปล่าค่ะ

หัวข้อเรื่อง 1"การแก้ไขปัญหานักศึกษา กศน.อำเภอเมืองเพชรบุรี บางคนที่ขาดทักษะในการอ่าน โดยใช้แบบทดสอบ"

หัวข้อเรื่องที่ 2 "การศึกษาการแก้ปัญหาของนักศึกษาที่ไม่ชอบอ่านคู่มือเรียน ของนักศึกษาระดับมียมศึกษาตอนปลาย กศน. อำเภอเมืองเพชรบุรี"

  • ครูแหม่มชื่อจริงชืออะไรครับ
  • กำลังปรับหัวข้อให้
  • อันนี้น่าสนใจครับ
  • การศึกษาการแก้ปัญหาของนักศึกษาที่ไม่ชอบอ่านคู่มือเรียน ของนักศึกษาระดับมียมศึกษาตอนปลาย กศน. อำเภอเมืองเพชรบุรี"
ครู แหมม่ เพชรบุรี

ขอขอบคุณ อาจารย์ขจิต อย่างมากเลยค่ะ ที่ให้ความสนใจกับครูกศน.เป็นอย่างดี วันที่อาจารย์มาเพชรบุรี ถ้าหากไม่ติดภาระกิจจะไปเยี่ยมนะค่ะ น้องๆ จากจังหวัดสมุทรสาครถามกันหลายคนว่าท่านอาจารย์ขจิต อบรมให้ความรู้เก่งไหม อบรมแล้วเข้าใจดีไหม พี่ตอบเขาได้คำเดียว ว่า "เยี่ยม"

- ตอบคำถามอาจารย์ดีกว่านะค่ะ

ครูแหม่มชื่อ พรรณนิภา ค่ะ

หัวข้อที่อาจารย์ตรวจให้แก้ไขให้พี่หรือยังค่ะ

- หัวข้อใหม้ที่อาจารย์บอกว่าน่าสนใจดี กับหัวข้อเก่าที่อาจารย์กำลังแก้ไขให้พี่ เครืองมือควรใช้แบบทดสอบหรือแบบฝึกจะเหมาะสมค่ะ

ขอรบกวนอาจารย์แค่นี้ก่อนนะค่ะ แล้วจะมารบ กวนให้ปวดศีรษะใหม่

อาจารย์พักผ่อนให้มากๆนะค่ะ เป็นห่วงสุขภาพค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

พี่แหม่ม

นงนาฎ วิเชียรวุฒิชัย

จากครูกศน.เมืองเพชรบุรี ขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยแต่เสียดายที่เรียนไม่ต่อเนื่องเพราะต้องไปรับเข็มฯ

ขอถามอาจารย์ค่ะ

หัวข้อที่เคยเขียนเสนอไปตอนที่อบรม อาจารย์บอกว่าใช้ได้แต่ยังไม่เข้าใจในการสร้างเครื่องมือค่ะอยากให้อาจารย์เสนอแนะแนวทางการสร้างเครื่องมือให้หน่อยค่ะ

หัวข้อวิจัย "การศึกษาพฤติกรรมการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำในวิชาภาษาไทยตัว ร,ลโดยใช้แบบฝึกของนักศึกษา ศรช.ต้นมะม่วง สังกัด กศน.เมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552"

  • ขอบคุณพี่แหม่มมากครับ
  • น่าจะสร้างแบบฝึกครับพี่
  • เพื่อพัฒนาให้นักศึกษาอ่าน
  • ขอบคุณพี่นงนาฎ
  • ขอโทษที่ตอบช้า
  • ชื่อนี้นะครับ
  • "การศึกษาพฤติกรรมการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำในวิชาภาษาไทยตัว ร,ลโดยใช้แบบฝึกของนักศึกษา ศรช.ต้นมะม่วง สังกัด กศน.เมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552"
  • พี่อาจต้องสร้างแบบฝึกการอ่านคำควบกล้ำขึ้นมา
  • แล้วเอามาใช้กับนักศึกษา
  • ลองดูนะครับ

สวัสดีค่ะทุกคน มาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท