จำกัดขอบเขตการให้คำปรึกษา


จากการทำงานด้านการให้คำปรึกษาในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งให้บริการแก่นิสิตในมหาวิทยาลัย ปัญหาที่พบก็หลากหลายของปัญหา ทั้ง การศึกษา  การงานอาชีพ  และเรื่องส่วนตัว 

 

การให้บริการเปิดมาเนิ่นนานพอสมควรค่ะ และช่วงนี้เป็นช่วงซัมเมอร์ และจะมีนิสิตส่วนหนึ่งที่ลงทะเบียน และอีกส่วนหนึ่งกลับบ้าน  และ หางานทำช่วงปิดเรียน แล้วแต่ความต้องการของแต่ละบุคคล กลุ่มที่พบปัญหาส่วนหนึ่งจะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้เรียนซัมเมอร์ เมื่ออยู่บ้านสักระยะก็อยากกลับมาที่มหาวิทยาลัย อยากมาพบเพื่อน  อยากจะมาย้ายที่เรียนบ้าง  เป็นความสับสนขัดแย้ง ที่เกิดขึ้นของนิสิต

 

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผู้หวังดี (ร้านขายอาหารแถวบ้านท่าขอนยาง) มหาสาคาม ได้ส่งนิสิตคนหนึ่งมาพบและมีพฤติกรรมไม่นอนทั้งคืน ชอบตะโกน ไม่ยอมทานข้าว และเช่าหออยู่

 

ใกล้บ้านของตนเอง ในบางครั้งนิสิตคนนี้ก็ไปกินข้าวที่ร้านบ้าง เลย อยากที่จะให้ความช่วยเหลือนิสิตบ้าง เมื่อมาถึงที่ห้องแนะแนวฯ  และพักเที่ยงอยู่พอดี น้องจึงได้โทรศัพท์

 

ไปตามว่ามีเคสด่วนตัวดิฉันรีบวางมือเรื่องทานข้าวและมาหาเคสที่ห้องทำงาน เมื่อมาถึง พบว่า นิสิตนอนบ่นพึมพรำ ยกขาขึ้นข้างฝา  อยู่ในท่าที่สายมาก และลองพูดคุยดู

ประเมินการโต้ตอบ ไม่สามารถที่จะสื่อสารกันได้ และประเมินแล้วเคสรายนี้ น่าที่จะได้พบแพทย์จึงประสานงานเรียนรถ EMS จากโรงพยาบาลมหาสารคาม รอประมาณ 15 นาที

 

เมื่อรถก็มาถึง พยาบาลได้รับนิสิตรายนี้ไปส่งที่โรงพยาบาล เมื่อไปถึงโรงพยาบาลมหาสารคาม   ได้นอนพักประมาณ  30 นาที เขาบอกว่า เขาหายแล้ว และต้องการที่จะกลับบ้าน กลับมาเหมือนคนปกติทั่วไป

และเคสรายนี้ บอกว่า เขามีปัญหาการเรียน เกรดน้อย และทำให้ต้องพึ่งยานอนหลับ เกิดภาวะความเครียด ทำให้กดดัน ทำอะไรไม่ค่อยรู้ตัวเอง เมื่อเกิดปัญหาไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหน การที่ลงโทษตนเองน่าจะเป็นทางออกที่ดี (ความคิดในขณะนั้น)

 

ขณะนี้ทีมงานให้คำปรึกษาได้ประสานงานกับผู้ปกครองและนิสิตในการวางแผนเพื่อช่วยเหลือนิสิตรายนี้ต่อไป แต่ขณะนี้ผู้ปกครองการที่จะรับลูกชายกลับไปพักผ่อนที่บ้านจังหวัดปราจีนบุรีก่อน เมื่อมีความพร้อมจะวางแผนในการให้ความช่วยเหลือร่วมกันต่อไป

 

  ฉะนั้นการให้คำปรึกษาของนักจิตวิทยา จะให้คำปรึกษาได้ผลกับคนที่ปกติ ถ้าประเมินแล้วเกินความสามารถจะต้องประสานส่งต่อผู้ใช้บริการ เพื่อที่จะได้รับบริการที่เหมาะสมต่อไป แต่การทำงานของนักจิตวิทยาจะต้องมีการติดตามและให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะๆไป ทั้งจากตัวเคสและจากผู้ปกครองด้วยค่ะ

 

 

อนงค์

2 พ.ค.52

หมายเลขบันทึก: 258739เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

***แวะมาชม ...ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ...ดอกไม้สวยมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ร่วมวงด้วยค่ะ
  • มีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณMSU-KM :panatung~natadee

ชอบจิตวิทยา จึงเข้ามาอ่านค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะอ.P  กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

สบาย สบาย ในวันหยุดค่ะ

ดอกไม้ เพิ่มความสุขค่ะอาจารย์

สุขใจ ที่ ได้ ลปรร

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

P  KRUPOM

  • อากาศเป็นอย่างไรบ้างค่ะ
  • ที่มหาสารคามกลางวันก็ร้อนค่ะ
  • ขอให้คุณครูพบแต่ความสุข
  • อนงค์ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

P  ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม

ดีใจ ที่มาร่วม ลปรร

หวังว่าคงมีประโยชน์บ้างนะ

ขอให้อาจารย์มีความทุกวันค่ะ

อนงค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท