เมื่อผมออกบวช (เณร) ความหมายของ ดช. คนหนึ่ง


เมื่อผมออกบวช (เณร)

ผมรู้สึกเต็มไปด้วยความหวาดเสียวหลังจากที่หลวงตาเริ่มลงมีดโกน เริ่มจากกลางหัวไล่ลงมาด้านหลัง รู้สึกเย็นวาบที่เห็นผมตัวเองหลุดล่วงลงเป็นก้อน เพื่อนคนอื่น ๆ คิดว่าคงรู้สึกไม่ต่างกัน เสียงหัวเราะของผู้ปกครองดังไม่ขาดสาย

ผมเห็นคุณยายคนหนึ่งนั่งน้ำตาไหลด้วยความปลาบปลื้ม ที่เห็นหลานกำลังจะบวช ส่วนพี่บางคนนั่งหน้าเศร้าบ่นพรึมพรำอย่างหน้าสงสาร  เนื่องจากรอแม่มาโกนหัว แม่บอกจะมาแม่ก็ไม่มา ป้าศรีที่หมู่บ้านและคุณยายต้องมาคอยปลอบและมาตัดผมให้ ผมโกนเสร็จก่อนใคร ๆ ทั้งที่ลุกไปเอาหัวราดน้ำเป็นบางครั้งเนื่องจากคันเศษผมที่ล่วงหล่นมาโดนตามหน้าและคอ หลังจากโกนเสร็จแล้วผมถูกไล่ให้ไปอาบน้ำและแต่งตัวให้เรียบร้อย

ตอนที่ 1 http://gotoknow.org/file/treedaddy/be_ordained1.pdf

ตอนที่ 2 http://gotoknow.org/file/treedaddy/be_ordained2.pdf

คำสำคัญ (Tags): #เมื่อผมออกบวช
หมายเลขบันทึก: 258736เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท