คู่มือปรุงเว็บไซต์ฉบับไม่ง้อโปรแกรมเมอร์


ปัจจุบันทำเว็บไซต์ไม่ยากอย่างที่คิด และไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโค้ด

เคยเป็นกันใหม่ ที่มีอารมณ์อยากทำเว็บไซต์ที่มีระบบซับซ้อน แต่ทว่าพอนึกขึ้นมาได้ว่าตัวเองไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ และคงจะไม่มีเงินไปจ้างโปรแกรมเมอร์ ความคิดที่บรรเจิดก็หายไปในพริบตา ไอเดียที่แล่นออกมา ก็จางหายไปเรื่อยๆ เพราะความคิดเพียงแค่ว่าทำเว็บไซต์ยากๆ ต้องมีโปรแกรมเมอร์

ใครที่ได้ตามบล็อกนี้ หรืออ่านบล็อกอื่นใน exteen คงได้เห็นผ่านตามาแล้วกับ stylelurf.com เว็บไซต์ community ที่มีระบบจัดเก็บผ่านฐานข้อมูล และใช้งานผ่านคำสั่ง PHP ที่ซับซ้อนมากๆ แต่ทว่าสร้างโดยเด็กนักเรียน นิสิต และนักศึกษา 3 คน ที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์เลยซักคน แต่ละคนจะออกไปในแนวดีไซน์เนอร์ซะมากกว่า

จากไอเดียเมื่อเดือนที่แล้ว จนกลายมาเป็นเว็บเป็นรูปเป็นร่าง และมีสมาชิกเกือบ 500 คน ภายใน 1 เดือน ร่วมกันสร้างจากเวลาว่างของแต่ละคน ใครยังไม่รู้จักลองแวะไปดูได้ว่า stylelurf.com แนวแค่ไหน

stylelurf.com

เลยมีไอเดียว่า ไหนๆ วิธีทำมันก็ไม่ได้ยากซับซ้อนขนาดนั้น เพียงแต่ว่ามันเป็นสิ่งที่หลายคนอาจจะคิดว่ายาก และไม่มีทางทำได้ ก็เลยจะนำวิธีการทำทั้งหมดอย่างละเอียด มาไล่เขียนในบล็อกนี้เรื่อยๆโดยจะนำ stylelurf มาเป็นเคส เผื่อใครอยากทำเว็บไซต์แนวนี้ หรือเหนือกว่านี้

เงื่อนไขขั้นต่ำของคนจะทำ จะต้องมีพื้นฐานพวกนี้ ไม่ว่า

  • มีคอมพิวเตอร์ และมีเน็ตใช้
  • มีโปรแกรมพวก FTP ไม่ว่า FileZilla (หาโหลดฟรีได้ในเน็ต) หรือ CuteFTP
  • มีโปรแกรมตัดต่อภาพด้วยก็จะดี แต่ก็ไม่จำเป็นเท่าไร
  • หากต้องการทำเว็บสวยๆ ก็ต้องรู้จักกับ CSS ซึ่งส่วนใหญ่คนแถวนี้คงชำนาญ CSS กันอย่างดีแล้ว
  • ... มีแค่นี้ก็พอแล้วสำหรับทำเว็บ
ว่าจะเริ่มต้นไปเรื่อยๆ อาจจะเป็นโครงการระยะยาว หากใครเข้าเว็บ Stylelurf แล้วอยากถามอะไร ก็ถามได้เลยในคอมเมนต์ เผื่อจะเอาเรื่องนั้นมาอธิบายก่อน ว่าทำนู่นนี่อย่างไร โดยไม่ต้องมีความรู้เรื่องโค้ด ไม่ว่า
  • ตรงเลื่อนๆ ด้านล่างสุดของเว็บ (แคเรอเซล) ทำยังไง
  • ทำภาพสไลด์โชว์หน้าแรก โดยดึงข้อมูลจากดาต้าเบสและไม่ต้องใช้แฟลช ทำยังไงถ้าเขียนโปรแกรมไม่เป็น
  • เวลากด "contact" ด้านล่าง แล้วให้มี pop-up ภายในหน้าเดิม ไม่เปิดหน้าใหม่ทำอย่างไร
  • อยากให้เว็บมีระบบโหวตแบบนี้บ้าง
  • ทำชื่อ URL ของเว็บให้มันเรียบสวยงาม ไม่ต้องมีคำสั่งแปลกๆ อย่าง ?p=42027&t=49
  • ... ใครเข้าเว็บแล้วอยากถามอะไรก็ถามเพิ่มได้

โดยวิธีการทั้งหมด สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมซักนิดเดียว เพียงแต่ต้องรู้ว่าอะไรคืออะไร และกดตรงไหนเพื่อจะเซ็ตค่า ซึ่งถ้าหากรู้วิธีแล้วจะเห็นว่า ทำเว็บไซต์มันไม่ยากอย่างที่คิด นอกจากนี้หากใครคิดว่ายังไม่มีเซิร์ฟเวอร์ แต่อยากลองทำเว็บในเครื่องตัวเองจำลองเป็นเซิร์ฟเวอร์เสมือนก็เดี๋ยวจะมาเล่าสู่กันฟัง ว่าทำอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #web#ทำเว็บ
หมายเลขบันทึก: 258695เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท