อันเนื่องมาจาก....เรื่องเล่าจากจุดตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ H.917


จุดประสงค์หลักก็เพื่อต้องการเล่าถึงสิ่งที่ตัวเองรู้ และไม่รู้ว่าคนอื่น ๆ จะไม่รู้
จากการอ่านบันทึกของคุณโอ๋(อโณ) ซึ่งได้บันทึกถึง คนที่"ไม่รู้ว่า...รู้" ในสังคมไทยนั้นมีอีกมากมาย จึงได้บันทึกเรื่องเล่าจากจุดตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ H.917 ในจุดที่ไม่รู้ว่า ตัวเองรู้ เพราะไม่คิดว่าเราจะรู้มากกว่าคนอื่น และไม่คิดว่าคนอื่นจะไม่รู้....

1.เพราะมีจุดที่ตัวเองรู้แต่คนอื่นไม่รู้ที่เห็นได้ชัด และถ้าใครที่ได้เจอเหตุการณ์เช่นนี้ จะได้แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว จากการที่น้ำยา SMS หมดซึ่งเป็นน้ำยาสำหรับใช้ล้างพิเศษเพื่อลดการ interfere ของแต่ละการทดสอบ เป็นเหตุให้น้ำยาการทดสอบอื่น ๆ ต้อง reject ทั้ง  ๆ ที่ยังคงมีอยู่ บางคนอาจจะแก้ปัญหาโดยการ Register หรือ Scan น้ำยาทั้งระบบใหม่ และอาจจะเปลี่ยนขวดน้ำยา แต่ก็ไม่สามารถแก้ได้ แต่ผู้เขียนได้ทดลองใช้วิธีการตรวจวัดระดับน้ำยาโดยใช้ปุ่ม Level สามารถแก้ปัญหาได้ทันที อย่างนี้เขาเรียกว่า Tacit knowledge รึเปล่า ?  ไม่ค่อยแน่ใจ เพราะเป็นสิ่งที่เราคิดว่าคนอื่นก็น่าจะรู้ แต่ปรากฏว่าบางคนไม่รู้ จึงอยากจะบันทึกไว้

2.อยากให้ผู้รับบริการได้รับผลที่รวดเร็ว เนื่องมาจากเห็นใจผู้รับบริการเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ เนื่องจากเครื่องมืออันจำกัด และใช้งานหนักจริง ๆ โดยเฉพาะเมื่อวานนี้เครื่องก็เสียอีกแล้ว อันนี้เราก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน(ขณะนี้กำลังหาสาเหตุที่แท้จริง) ผู้เขียนได้มีโอกาสคุยบอกเล่าเรื่องราวกับ อ. ประสิทธิ์ อาจารย์พูดถึงเครื่องใหม่ว่าไม่ทราบว่าจะมาเมื่อไร เพราะต้องรอเซ็นต์ยกเว้นการเก็บภาษี 

3.และได้ค้นพบวิธีการแก้ปัญหาจากข้อ1. ในอีก 1 วิธี (ซึ่งต้องอาศัยความใจกล้า และมือไว ในการเปลี่ยนขวดน้ำยา โดยที่เครื่องกำลังทำงานอยู่ค่ะ และได้ถ่ายทอดให้กับผู้ที่ใช้เครื่องท่านอื่น ๆ ทราบแล้ว อย่างคุณนุชรัตน์ คุณปนัดดา คุณวรรณี และคุณพิพัฒน์ชัย รวมทั้งได้พูดคุยกับคุณโอ๋(อโณ) 

เชื่อว่าเราทุกคนมีความรู้ที่คนอื่นอาจไม่รู้ แล้วเรามาช่วยกันขีด ๆ เขียนๆ ลงบันทึกกันเถอะ

หมายเลขบันทึก: 25855เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2006 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
Tammy คงไม่มีโอกาสได้ใช้ความรู้ที่น้องศิริมอบให้ ไม่ว่ากันนะ    แต่ขอชื่นชมวิธีการแก้ปัญหาค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท