จะเกิดอะไรขึ้นต่อจากอีเลิร์นนิ่ง? หรือจะเป็น การจัดการความรู้ !


ในขณะที่เราคิดว่าเราเข้าใจอีเลิร์นนิ่งแล้ว ทันใดนั้นเองมันก็กำลังจะเปลี่ยนไปอีกครั้ง น่าจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าปัจจุบันมีแหล่งความรู้อื่นๆอีกมากมายที่เกิดขึ้นในเวลาต่างๆกันซึ่งถูกจำกัดไว้ ทั้งนี้เนื่องจากความรู้เหล่านั้นยังไม่ได้รับการค้นพบหรือไม่สามารถเข้าถึงได้ แนวคิดการให้ความรู้เป็นจุดศูนย์กลาง (knowledge-centric) เป็นภาพที่แตกต่างมากของเนื้อหาออนไลน์
  • หลังจากได้อ่านบทความเรื่อง จะเกิดอะไรขึ้นต่อจากอีเลิร์นนิ่ง? ที่แปลโดย TENTC แล้วทำให้ เริ่มคิดว่า อีเลิร์นนิ่ง กำลังจะค่อย ๆ เปลี่ยนมาใกล้กับ การจัดการความรู้ ของ gotoknow.org version 2 หรือเปล่า ?  เพราะจะเปลี่ยนจาก วิชาเรียนเป็นจุดศูนย์กลาง (course-centric) มาเป็น ความรู้เป็นจุกศูนย์กลาง (knowledge-centric) มากขึ้น
  • คัดมาบางส่วนให้อ่าน  "ในขณะที่เราคิดว่าเราเข้าใจอีเลิร์นนิ่งแล้ว ทันใดนั้นเองมันก็กำลังจะเปลี่ยนไปอีกครั้ง
    1. อีเลิร์นนิ่งจะเป็นมากกว่าอีเทรนนิ่ง
    2. อีเลิร์นนิ่งจะมาอยู่ในสถานที่ทำงาน
    3. การเรียนแบบผสมผสาน (blended learning) จะได้รับการจำกัดความใหม่
    4. อีเลิร์นนิ่งจะให้วิชาเรียนเป็นจุดศูนย์กลาง (course-centric) น้อยลง และจะให้ความรู้เป็นจุดศูนย์กลาง (knowledge-centric) มากขึ้น
    5. อีเลิร์นนิ่งจะปรับความแตกต่างไปตามระดับความรู้ความชำนาญที่ต่างกัน
    6. เทคโนโลยีจะกลายเป็นประเด็นรอง
    ****น่าจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าปัจจุบันมีแหล่งความรู้อื่นๆอีกมากมายที่เกิดขึ้นในเวลาต่างๆกันซึ่งถูกจำกัดไว้ ทั้งนี้เนื่องจากความรู้เหล่านั้นยังไม่ได้รับการค้นพบหรือไม่สามารถเข้าถึงได้ แนวคิดการให้ความรู้เป็นจุดศูนย์กลาง (knowledge-centric) เป็นภาพที่แตกต่างมากของเนื้อหาออนไลน์
    "
  • ชุมชน gotoknow อ่านแล้วเห็นเป็นอย่างไร ครับ ? 
หมายเลขบันทึก: 25833เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณอาจารย์ครับที่นำเสนอข้อมูลดีๆ ผมขอ ลปรร.ด้วยครับจาก 6 ประเด็นที่ว่ามานี้ ข้อ 1,2,3,5,6 ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับบทความที่เสนอจากต่างประเทศ(น่าจะเหมาะกับบริบทการศึกษาของต่างประเทศ)

แต่สำหรับข้อ 4 ผมคิดว่าน่าจะเหมาะกับการจัดการเรียนแบบตามอัธยาศรัยหรือการศึกษานอกระบบมากกว่า(รูปแบบนี้เหมาะกับต่างประเทศ)  เพราะถ้าจะมองการศึกษาในระบบที่จำเป็นต้องใช้ course-centric เป็นหลักคงไม่ถูกต้องทั้งหมดทีเดียว แม้กระทั่งการศึกษาในระบบเองก็ตามทั้งผู้เรียนและผู้สอนส่วนมากยังไม่คุ้นชินกับบริบทการใช้ ICT เป็นสื่อสำหรับจัดการเรียนการสอน

นับถือๆ

วิชิต

  • E-learning มีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้เอง
  • เป็นการส่งเสริมการจัดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางครับ
ขอบคุณ คุณวิชิต และ คุณขจิต สำหรับข้อคิดเห็นครับ

น่าสนใจมากคะ ขอบคุณที่ให้ความรู้เพิ่มเติมคะ...

http://gotoknow.org/blog/panarat

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท