ตั้งเป้าโอเน็ต 52 คะแนนสูง


เดินมาถูกทางแล้ว ที่กำหนดให้นักเรียนตั้งแต่ ป.1-ม.6 ต้องเรียนประวัติศาสตร์ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง

ตั้งเป้าโอเน็ต 52 คะแนนสูง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อวางแผนยกระดับการจัดการเรียนการสอน 5 วิชาให้มีคุณภาพ ซึ่งได้มีการตั้งเป้ากำหนดผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอน โดยใช้คะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) เป็นตัวชี้วัด นั้น ในส่วนของวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ได้ตั้งเป้าไว้ว่า นักเรียนที่จบ ป.3 ต้องอ่านเป็น เขียนเป็น คิดเป็น และคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศของการสอบโอเน็ตประจำปี 2552 ทั้ง 3 วิชา ต้องไม่ต่ำกว่าปี 2551 และคะแนนเฉลี่ยปี 2553 ต้องเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 2% จากปี 2551 โดยปัจจุบันคะแนนโอเน็ตทั้ง 3 วิชาดีขึ้นเล็กน้อย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งภาพรวมดีขึ้นมาก คะแนนโอเน็ตปี"51 ดีขึ้นกว่าปี"50 ทุกระดับดีขึ้น จึงตั้งเป้าไว้ว่าคะแนนโอเน็ตวิชาภาษาอังกฤษของปี"52 จะต้องเพิ่มขึ้นจากปี"51 ไม่น้อยกว่า 5% ขณะที่วิชาสังคม ศาสนา วัฒนธรรม อยู่ระหว่างการจัดทำเป้าหมาย และได้มอบให้คณะทำงานหาทางพัฒนาการเรียนการสอนวิชาสังคม โดยเฉพาะการเรียนการสอนศีลธรรม เพื่อปลูกฝังเด็กให้มีคุณธรรม จริยธรรม อย่างเป็นรูปธรรม

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ส่วนการยกระดับผู้เรียนให้เป็นคนดี มีความสุข มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ได้ให้คณะทำงานไปหาทางทำให้เด็กที่จบการศึกษาทุกระดับ เรียนจบออกมาแล้วเป็นคนดี มีความสุข และภาคภูมิใจในความเป็นไทย โดยการปรับการสอนวิชาประวัติศาสตร์ปัจจุบันถือว่า ศธ.เดินมาถูกทางแล้ว ที่กำหนดให้นักเรียนตั้งแต่ ป.1-ม.6 ต้องเรียนประวัติศาสตร์ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง นอกจากสำนึกรักชาติ เด็กยังทั้งสามารถวิเคราะห์ประวัติศาสตร์นำมาใช้ประโยชน์ได้

อ้างอิงจาก : http://www.krupunmai.com/?name=news&file=readnews&id=20

หมายเลขบันทึก: 258113เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณค่ะ น้องชาย ที่มีข้อมูลที่ดี เกี่ยวกับวิชาภาษาอังกฤษด้วยค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีครับ ครูอ้อย แซ่เฮ

ยินดีครับ..ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท