Episode1:สอนสอน สอนคือ งานประจำ


Kruooy111

สอบบรรจุเป็นครู  ตำแหน่งอาจารย์ 1 ระดับ 3 โรงเรียนวัดสโมสร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี  เมื่อปี พ.ศ.2523  สอนวิชาภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 หนังสือเรียน ชื่อ English Is Fun 

โอนย้ายเป็นครูตำแหน่ง  อาจารย์ 1 ระดับ 3  โรงเรียนบ้านสีมุม  สำนักงานการประถมศึกษานครราชสีมา  ตั้ง พ.ศ.2525-2535  สอนวิชาภาษาอังกฤษ  มัธยมขยายโอกาส ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3

ย้ายติดตามคู่สมรสตำแหน่ง  อาจารย์ 2 ระดับ 6 โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)  สำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร  จนถึงปัจุจบัน  ตำแหน่ง  ครูชำนาญการพิเศษ  อันดับ ครู คศ.3 สอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ ปีการศึกษา 2547 จนถึงปัจจุบัน สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

*****

เรียนจบ  วิชาเอกภาษาอังกฤษ  ระดับปริญญาตรี  มีความชำนาญการในการสอนภาษาอังกฤษ  จนได้รับรางวัล  ครูดีเด่นการสอนภาษาอังกฤษ 4 ปีซ้อน   ในระดับกลุ่มโรงเรียน และเขตการศึกษา  พ.ศ.2538-2541

*****

ในระหว่าง พ.ศ.2539-2541  ได้ศึกษาในบัณฑิตวิทยาลัย  สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ประเภท ก ด้วยวิทยานิพนธ์ เรื่อง การผลิตหนังสือภาพวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ได้รับรางวัล วิทยานิพนธ์ดีเด่นของมหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ.2541

***** 

สนใจในวิธีการสอนที่ใช้ทฤษฎีการสอนหลากหลายวิธี  เช่น  การสอนภาษาอังกฤษแบบโต้ตอบทางสรีระ (Total Physical Response) จนได้รับรางวัล  ครูผู้สอนที่มีผลงานดีเด่น เพื่อรับรางวัลคุรุสภา ระดับเขตการศึกษา  พ.ศ.2544

*****

ผลิตสื่อการสอนและได้นำเข้าประกวด  ในหลายๆองค์กร  เช่นระดับกลุ่มโรงเรียน  ระดับจังหวัด  ระดับเขตพื้นที่การศึกษา  และระดับประเทศ  จนได้รับรางวัลข้าราชการครูตัวอย่างระดับประเทศ ของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2544

*****

จากการสอนที่มีระบบ  ด้วยวิธีการสอนที่ศึกษาจากหลักสูตร  ธรรมชาติวิชา และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ตลอดจน  นำผลการประเมินหลังสอน  ไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียน  จึงได้รับการพิจารณาให้รับรางวัลเครื่องหมาย  เข็มคุรุสดุดี  จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา พ.ศ.2545

***** 

ชุมชน  และสื่อมวลชน  ได้มาสัมภาษณ์เพื่อลงข่าวหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์  ในคอลัมน์  ครูประชาบาล  จึงได้รับรางวัล  ครูตัวอย่างแห่งปี  จากวารสารคนดีสร้างชาติ  พ.ศ.2545

***** 

จากนั้น  ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้เป็นพี่เลี้ยงครูผู้จัดทำผลงานเพื่อขอและกำหนดแต่งตั้งเป็น อาจารย์ 3 เชิงประจักษ์ใน พ.ศ.2546  

พร้อมกันในปีเดียวกันนั้น  ได้รับรางวัลครูนักวิจัยยุคปฏิรูป  จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา  และ  รางวัล  " ครูดีในดวงใจ " รุ่นที่ 1 พ.ศ.2546

***** 

ต่อมาได้ส่งสื่อการเรียนรู้  ประเภทสิ่งพิมพ์  เอกสาร  ตำรา  เข้าประกวด  ได้รับรางวัลชมเชย  ในระดับเขตการศึกษา พ.ศ.2547 

อย่างไม่เคยคาดฝันมาก่อน  ที่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษาได้รับการคัดเลือก  ให้ได้รับทุนไปศึกษาดูงานการสอนภาษาอังกฤษในต่างประเทศ  รุ่นที่ 1  พ.ศ.2547

*****

อีกครั้งที่ไม่เคยคาดคิด ที่ได้รับเลื่อนวิทยฐานะ  จากการทำผลงานทางวิชาการ  เป็นครูชำนาญการพิเศษ  สาขาวิชาภาษาอังกฤษ  ระดับประถมศึกษา  รุ่นเชิงประจักษ์  พ.ศ.2548

เริ่มเข้าศึกษาต่อในระดับดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ด้วยเงินวิทยฐานะที่ได้รับ  ในปีนั้นนั่นเอง......

*****

ต่อมาจากการใฝ่รู้ใฝ่เรียน  พากเพียรเขียนอ่าน  พอรู้  พอได้  แลกเปลี่ยนกันในบล็อก GoToKnow ตั้งแต่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2549  และได้รับรางวัลสุดคะนึง เดือนตุลาคม ในปีเดียวกัน

*****

สิริพร กุ่ยกระโทก  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  นามแฝง.....ครูอ้อย แซ่เฮ  ได้รับความชื่นชมกับสถาบันราชภัฎสวนดุสิต  สวนสุนันทา  พระนคร  บ้านสมเด็จเจ้าพระยา  ให้เป็นวิทยากร  ในการให้ความรู้แก่นักศึกษาครูที่จะจบการศึกษาในปีนั้น  ด้วยหัวข้อการบรรยาย......เป็นครูที่ดี  สอนดี  ได้อย่างไร

*****

สิริพร  กุ่ยกระโทก  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  นามแฝง.....ครูอ้อย แซ่เฮ  ได้รับเชิญเป็นกลุ่มตัวอย่าง ในการทำวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา  ดังนี้
1.การทดลองการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยกระบวนการ BackwardDesign
2.การทดลองสอนวิทยาศาสตร์ด้วยสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ CLIL
3.การทดลองสอนภาษาอังกฤษด้วยซื้อซอฟท์แวร์ออนไลน์ระดับประถมศึกษา

*****

สิริพร กุ่ยกระโทก  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  นามแฝง.....ครูอ้อย แซ่เฮ  เป็นครูพี่เลี้ยงนักศึกษาฝึกงานการสอนภาษาอังกฤษ  จากมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม

***** 

นอกจากนี้  สิริพร  กุ่ยกระโทก  หรือ ครูอ้อย แซ่เฮ  ยังได้นำ ประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้  มาสู่บล็อก GoToKnow สม่ำเสมอ  ตามที่ท่านผู้อ่านจะติดตามได้ ที่ url นี้ ..... http://gotoknow.org/blog/skuikratoke  

*****

หลักการหรือแนวความคิดในการสอน  ที่ทำให้ได้รับความสำเร็จนี้  ก็คือ

1.  ศึกษาให้รู้จริง ปฎิบัติจริง จนเกิดความชำนาญ และเผยแพร่

2.  หลากหลายวิธี เป็นระบบ มีขั้นตอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

3.  วิธีการสอนแบบ 3p's ที่ดีเสมอ Presentation Practice และ Production

4.  เน้นทักษะการคิด ทักษะชีวิต  ให้ผู้เรียนได้รู้ มีทักษะ และ เกิดค่านิยมที่พึงประสงค์

*****

กิจกรรม ดีเด่น  และได้ผลดี  และนำทำผลงานทางวิชาการ นั้นคือ  กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ในการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  

ขั้นตอนของกิจกรรมนี้ประกอบด้วย วิธีและกระบวนการจัดการเรียนรู้  ที่นำมาผสมผสานกัน  จากการศึกษาหลักสูตร  ธรรมชาติวิชา และอุปนิสัยของผู้เรียน  ตลอดจนศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล 

จึงได้รู้ว่า  การนำความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนรู้ตลอดจน  ความสามารถทางภาษาที่แตกต่างกันนั้น มาจัดการด้วยขั้นตอน วิธีการสอนตามกิจกรรมนี้  ได้รับผลดี 

ด้วยพบว่า.....ผู้เรียนเกิดอุปนิสัยที่ดีงาม  มีความเอื้อเฟื้อ  มีเมตตา  ช่วยเหลือเพื่อน  มีการยอมรับในความสามารถของตนเอง และเพื่อนร่วมงาน 

ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้  เป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์  ในหลักสูตร และสังคมของประเทศชาติ  เพื่อผู้เรียนจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีความรู้  มีทักษะชีวิต  มีกระบวนการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข  ด้วยคุณธรรมจริยธรรม

*****

สิริพร กุ่ยกระโทก   ......ครูอ้อย แซ่เฮ  กำลังเข้าสู่การเลื่อนวิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ  ด้วยผลแห่งความดี  ความรู้ และการปฏิบัติ  ขอให้เดินทางไปสู่ฝั่งฝัน  โดยสวัสดิภาพ และมีศักดิ์ศรี  ของครูไทย

สิริพร  กุ่ยกระโทก.....ครูอ้อย แซ่เฮ  กำลังศึกษา  ระดับดุษฎีบัณฑิต  สาขาเทคโนโลยีการศึกษา  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ด้วยความมุมานะ  อาจจะถึงฝั่ง ทั้ง 2 ฝั่ง  ในเร็ววันนี้  ไม่นานเกินรอ

 

หมายเลขบันทึก: 257932เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชื่นชมกับเกียรติประวัติ ของครูอ้อยครับ น่าอิจฉาความสุขในชีวิตครู ของครูอ้อย นะครับ ส่วนตัวผมเองก็ชอบชีวิตและศรัทธาในอาชีพครูครับ ถึงแม้ว่าผมจะไม่มีโอกาสได้เป็นครูตามสถาบันการศึกษาครับ แต่ผมคิดว่าอาชีพผมก็ต้องใช้ความเป็นครูมาช่วยด้วยอย่างมากเลยครับ

สวัสดีค่ะ น้อง ไทเลย-บ้านแฮ่

  • ขอบคุณที่ชื่นชม แกมอิจฉาในความสุขที่ครูอ้อยมี  แต่กว่าจะมีได้ ก็ต้องมานะบากบั่นพอสมควรค่ะ
  • ดีค่ะ การเป็นครูนี่เป็นความสุขมากๆๆนะคะ  ได้ทำกุศลเสมอค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ  ที่เป็นกำลังใจค่ะ 

สวัสดีค่ะ คุรูอ้อย

น้องได้ติดตามและศึกษาหาความรู้ต่างๆ จาก Blog ของครูอ้อยมานานแล้วค่ะ

ได้รับแต่ความรู้ดี ๆ มากมาย ขอขอคุณค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้ผลงานฯ ผ่านเป็น

ครูเชี่ยวชาญ และได้เป็นด็อกเตอร์ของครูประถมเร็วๆๆ นะคะ...

สวัสดีค่ะ น้อง ครูน้อย..สงขลา [IP: 118.174.132.51]

  • ดีใจ ยินดี กับ การแสดงความคิดเห็น ที่เป็นแรงเชียร์แรงใจให้ครูอ้อยค่ะ
  • ความรู้ที่ ครูอ้อย ได้เขียนตามประสบการณ์แห่งการเรียนรู้
  • เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้
  • ส่วนผลที่ได้ ไม่ว่า จะเป็นครูเชี่ยวชาญ หรือ ดอกเตอร์นั้น แล้ว แต่ ธรรมชาติในโลกนี้ จะมอบให้เป็นรางวัลแก่ครูอ้อย
  • หากจะไม่ได้ ก็ถือว่า ครูอ้อยยังไม่ดี ไม่เก่งพอเพียง นะคะ
  • ขอบคุณเป็นที่สุดค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อยขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะครับ

  • คืนนี้ผมแวะมาเยี่ยมพี่ ช่วงดึกๆ
  • มาเรียนรู้ ตามแบบอย่างจากสุดยอดแม่พิมพ์ของชาติ
  • ผู้มากด้วยคุณภาพ และประสบการณ์
  • ผมจะนำตัวอย่างที่ดี  มาใช้กับชีวิตตลอดไป
  • ขอบคุณพี่อ้อยที่สุด
  • รักคิดถึงพี่เสมอ

สวัสดีค่ะ น้องมิตรใหม่ Mr. Muhammad Salaebing

  • ดีใจ ยินดี กับมิตรภาพใหม่ ที่มาสม่ำเสมอค่ะ
  • เปลี่ยนเป็นน้อง ได้ไหมคะ  ลูกศิษย์มีมากแล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ น้องชาย ท.ณเมืองกาฬ

  • ครูอ้อย มีน้องชายหลายคนที่รักและห่วงใย และน้องก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น
  • ดึกๆๆ  ก็ยังเรียนรู้ เยี่ยมเยียน ครูอ้อย นอนแต่วันเมื่อวานนี้
  • นอนนึกถึงความสุขที่มี  ไม่อยากให้มันหมดไปเลย
  • ขอบคุณมากที่มาเป็นกำลังใจให้ครูอ้อย ทุกวันนะคะ
  • ขอให้มีความสุข ความเจริญยิ่งๆๆขึ้นไปค่ะ

สวัสดีครูอ้อยค่ะ ดีใจและภูมิใจแทนเด็กไทยและคนไทยทั้งประเทศนะคะที่มีครูดีมีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถอย่างสูงถึงเพียงนี้ หนูกำลังเรียน ป.โท คณะคุรุศาสตร์ หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษค่ะ เคยเป็นครูอัตราจ้างและเคยเป็นครูสอนพิเศษ ตอนนี้กำลังฝึกฝนวิทยายุทธ์ทางด้านสติปัญญาความรู้อยู่ค่ะ ขาดแต่ประสบการณ์ที่มีน้อยไปนิดนึง แต่จะพยายามศึกษาและพัฒนาไปเรื่อย ๆ ค่ะ เพื่อเด็กไทย เพื่อคนไทย และเพื่อประเทศไทยของเราค่ะ หนูขอเป็นกำลังใจให้ครูอ้อยนะคะ หนูจะพยายามยึดหลักการของครูอ้อยค่ะ และจะเป็นครูทั้งร่างกายและหัวใจค่ะ

นับถือ

ราตรี

ยินดีค่ะ น้อง ราตรี วงค์จันดา [IP: 112.142.53.25]

ขอให้พบกับความสำเร็จ ตามประสงค์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท