kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : น้ำตกคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร


         เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่น้ำตกคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งปกติในวันสงกรานต์ผมไม่ค่อยอยากออกไปไหน ๆ เพราะเป็นคนที่ไม่ชอบเทศกาลแบบนี้ โดยเฉพาะการสาดน้ำกับคนที่ไม่อยากเล่นด้วย และปัจจุบันการสาดน้ำเปลี่ยนไปมาก ๆ เช่นใส่สีน้ำสาดเพื่อต้องการให้รถหรือคนเปื้อน หรือการใส่น้ำแข็ง หรือแป้งมันลงในน้ำสาด เป็นต้น  

        จากป่าดิบบนยอดเขาขุนคลองลาน ซึ่งสูงที่สุดใน อุทยานแห่งชาติคลองลาน รวมกันเป็นสายธารถาโถมจากผาสูงเป็น น้ำตกคลองลาน จุดท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวเมืองกำแพงเพชร เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในผืนป่าแห่งนี้ และมีความงดงามติดอันดับต้นๆ ของน้ำตกทั้งหลายในเมืองไทย
        น้ำตกคลองลาน อยู่ห่างจากที่ทำการ อุทยานแห่งชาติคลองลาน ประมาณ 800 เมตร เหนือหน้าผาน้ำตกเป็นที่ราบกว้าง ในช่วงฤดูฝน สายน้ำจะไหลผ่านลำห้วยต่างๆ ลงสู่แอ่งกลางหุบเขา เกิดเป็นวังน้ำลึกและลำน้ำยาวกว่า 3 กิโลเมตร ก่อนจะไหลผ่านหน้าผาสูง 100 เมตร กว้าง 40 เมตร เป็น น้ำตกคลองลาน ที่มีความงดงาม และสามารถเล่นน้ำได้ที่แอ่งด้านล่างน้ำตก

 

        อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองลาน มีภูมิประเทศเป็นภูเขาซับซ้อน จุดสูงสุดสูงจากระดับทะเลประมาณ 1,439 เมตร สภาพป่าเป็นป่าดงดิบผสมป่าเบญจพรรณที่มีความสมบูรณ์ เป็นต้นน้ำของลำธารและคลองหลายสาย สภาพอากาศในฤดูร้อนจะค่อนข้างร้อน เดือนเมษายน อุณหภูมิสูงสุดที่ 38 องศาเซลเซียส ในฤดูหนาวก็จะค่อนข้างหนาว อุณหภูมิต่ำสุดในเดือนธันวาคม ที่ 17 องศาเซลเซียส ฝนตกชุกในช่วงฤดูฝน ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยว คือช่วงเดือนพฤศจิกายน - เดือนกุมภาพันธ์ ภายในมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 8.00 - 16.30 น. โทรศัพท์: 055719304

         ในบริเวณใกล้เคียงกัน ได้แวะไปที่น้ำตกคลองน้ำไหล หรือน้ำตกปางควาย อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 25 กิโลเมตร จากเส้นทางสายอุ้มผาง-คลองลาน ก่อนถึงกิ่งอำเภอคลองลาน จะมีทางแยกด้านขวามือเข้าสู่น้ำตก เรียกว่าถนนปางควาย เข้าไป 10.5 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตกคลองน้ำไหลซึ่งมีทั้งหมด 9 ชั้น แต่ละชั้นมีแอ่งน้ำและความสูงต่างกัน ลานหินที่นี่กว้างมากเป็นสีนิล วาววับด้วยสายน้ำ ในชั้นที่ 3 น้ำตกจะแยกเป็นสายสองสาย ทางฝั่งขวามือไหลลงสู่แอ่งน้ำกว้างประมาณ 3 เมตร เหมาะสำหรับการเล่นน้ำตก

 

สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 257667เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณความรู้  ข้อมูลดี ๆ นะคะ

เคยไปเที่ยวเหมือนกันค่ะ

แต่หลายปีแล้วคะ

...

 

แวะไป  รักษาสุขภาพด้วยกันที่นี่นะคะ

จะทำสถิติ  กรุ๊ปชาวบล็อก  ค่ะ

ที่นี่นะคะ....

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

น้ำตกสวยนะคะ

ธรรมชาติล้วนๆๆๆ

ลองไปเที่ยวดูนะค่ะ

และตอนนี้ก่อนถึงน้ำตกคลองน้ำไหลจะมีอ่างเก็บน้ำคลองน้ำไหลก่อน

สวยมากกกกกกกก...

งามมากๆ จริงๆ สมคำร่ำลือ ค่ะ

น้ำตกคลองลาน แห่งเมืองกล้วยไข่

ขอบคุณค่ะ

น้ำตกที่จ.กำแพงเพชรน่าเที่ยวอยู่แล้วค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท