อูฐ ปลา หมา ควาย


เทคนิคในการทำราชการ

จากหนังสือ วัดรอยเท้าช้าง

การรับราชการให้เจริญต้องใช้ "เดียรฉานวิชา" คือถ้าต้องการความเจริญก้าวหน้าต้องดูและเป็นอย่างสัตว์สี่จำพวกให้เป็น คือ ต้องเป็นอูฐ เป็นปลา เป็นหมา เป็นควายให้เป็น

เป็นอูฐ คือ ต้องมีความอดทนเป็นเลิสเพราะระบบราชการมีข้อกำหนดจุกจิกเต็มไปหมด เขามีไว้เพื่อป้องกันคนที่จะมาโกงหรือหาผลประโยชน์จากทางราชการดังนั้นต้องผู้ที่ต้องการทำงานเพื่องานจะถูกหางแถวไปด้วยหน่อยๆ จะทำอะไรจะติดขัดข้องไปเสียหมดต้องพยายามอดทนและศึกษาหาช่องทางที่จะทำงานให้ทะลุล่วงไปได้ ทำน้อยไปเขาหาว่าเช้าชามเย็นชาม ทำมากไปก็มีคนด่าอีก ถ้าไม่มีคุณสมบัติ เป็นอูฐให้เป็นก็มักจะไม่สามารถอยู่ในระบบราชการได้ตลอดรอดฝั่ง

เป็นปลานั้นจะเห็นได้ว่า นอกจากจะต้องอดทนแล้ว ใครเคยเห็นปลามันพูดบ้าง ปลามันอยู่ในน้ำ น้ำมันท่วมปากอยู่ตลอดเวลา ไม่พูดไม่บ่นเพราะพูดไม่ได้ ถ้าฝึกฝนเดียรฉานวิชาอันนี้ได้สำเร็จขั้นสุดท้ายแล้วจะมีโอกาสก้าวหน้าได้เพราะไม่ขี้บ่นจู้จี้จุกจิกอันจะนำไปสู่อันตรายจากปากของตัวเองในที่สุด

การเป็นหมานั้นมีความสำคัญมากอีกอย่างหนึ่ง เพราะคุณสมบัติที่เป็นหมาจะมีความจงรักภักดีในเจ้าของ ในองค์กรที่ตนเป็นสมาชิกอยู่อย่างสูง ความเจริญก้าวหน้าของหน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใดจำเป็นที่จะต้องอาศัยหมาหลายชนิด ทั้งหมาจ่าฝูง หมาเห่าใบตองแห้ง หมาเห่าเครื่องบิน หมาที่ทำหน้าที่หลักโดยการเห่าและเลีย นานๆ จึงจะมีการกัดเสียที แต่หมาหมู่หรือหมาทั้งหมู่นั้นจะมีคุณสมบัติหลักคือ จะรักเจ้าของถ้าปราศจากคุณสมบัติอันนี้แล้ว ทำงานใดๆก็จะเจริญก้าวหน้าได้ยาก

คุณสมบัติสุดท้าย คือ การเป็นควายนั้นเมื่อพยายามเป็นอูฐก็แล้ว เป็นปลาก็แล้ว เป็นหมาก็แล้ว ไม่ประสบความสำเร็จในบางครั้งบางตอนก็ต้องเป็นควายให้เป็นคือ บางกรณีอาจต้องแกล้งโง่ให้เป็นเสียบ้าง จะฉลาดเฉลียวให้ความคมคายไปหมดทุกครั้งย่อมเป็นไปไม่ได้ ย่อมจะมีคนอิจฉา หรือเกลียดชัง

เดียรฉานวิชาทั้งสี่นี้ใช้ได้ต่อเนื่อง บางครั้ง เป็นอูฐ บางครั้งเป็นปลา บางครั้งเป็นหมา บางครั้งเป็นควายบ้าง สลับไปสลับมา ในสภาพธรรมชาติของการรับราชการต่างกรรมต่างวาระผู้ใดปฏิบัติครบก็จะมีความเจริญก้าวหน้าใหญ่โตในราชการให้อยู่จนครบเกษียณอายุไม่ด่างพร้อย

 

หมายเลขบันทึก: 257500เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2009 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  • เป็นสัจธรรมของอาชีพโดยแท้ครับ
  • ขอให้มีกำลังใจในการทำงานนะครับ  เอาใจช่วยครับ

สวัสดีค่ะ

  • สภาพธรรมชาติของการรับราชการต่างกรรมต่างวาระผู้ใดปฏิบัติครบก็จะมีความเจริญก้าวหน้าใหญ่โตในราชการให้อยู่จนครบเกษียณอายุไม่ด่างพร้อย
  • ขอขอบคุณกับสิ่งเตือนสติค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท