ชุมชนกับโรงเรียนขนาดเล็ก


โรงเรียนขนาดเล็ก

ปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็กมีมากมายหลายปัญหาที่คนเป็นผู้บริหารจะต้องคิดที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้การพัฒนาการศึกษาของนักเรียนให้มีความรู้ ความสามารถตามความต้องการของ พรบ.การศึกษาฯ การแก้ไขปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็กนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายแต่ที่ข้าพเจ้าเห็นและใกล้โรงเรียนมากที่สุดก็คือชุมชนที่หมายถึงกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และศิษย์เก่าของโรงเรียนที่จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการเข้ามาช่วยในการแก้ปัญหา ทั้งการขาดแคลนครู การขาดแคลนอุปกรณ์การศึกษาหรือแรงงานในการช่วยงานของโรงเรียน การจะแก้ปัญหาใดๆต้องเชิญบุคลากรเหล่านี้เข้ามารับทราบปัญหาและช่วยระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ผู้บริหารต้องยกย่อง และชื่นชมในความคิดของเขาแล้วจะทำให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาช่วยโรงเรียนอย่างเต็มที่  อย่างปัญหาการขาดแคลนครูลองถามถึงวิธีการแก้ปัญหากับบุคคลเหล่านี้ดูซิแล้วท่านจะได้คำตอบสิ่งที่ท่านไม่คาดคิด ที่โรงเรียนเคยให้ช่วยแก้ปัญหานี้ปรากฎว่าทางบุคคลดังกล่าวได้ช่วยการแก้ปัญหาโดยการหาเงินมาช่วยในการจ้างครูและยังมาช่วยในการคัดเลือกครูด้วย และยังช่วยในการตรวจสอบครูที่เขาคัดเลือกในขณะที่ปฏิบัติงานด้วย งานแรงงานในโรงเรียนขนาดเล็กเป็นอีกงานที่ต้องการแรงงานจากบุคคลเหล่านี้อย่างมากที่โรงเรียนเคยมีปัญหาการตัดหญ้าเนื่องจากไม่มีนักการภารโรงนำปัญหานี้เข้าสู่บุคคลดังกล่าวปรากฎว่ามีมติว่าผู้ปกครองจะมาช่วยโรงเรียนตัดหญ้าเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนในเรื่องการขาดแคลนครูบุคคลเหล่านี้ได้จัดบุคคลที่มีความรู้ทางด้านการเกษตรและการทำอาหารเข้ามาช่วยการสอนในโรงเรียน ข้าพเจ้าเห็นว่าการที่จะพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กนั้นชุมชนเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริหารจะต้องดึงเข้ามาช่วยโรงเรียนให้ได้และไม่ควรไปทะเลาะกับชุมชน คราวหน้าจะเขียนถึงวิธีการเข้าชุมชนที่ไม่ต้องใช้เหล้าเป็นตัวนำ

โรงเรียนหนองหญ้าปล้อง  055690035  ติดต่อเราได้เรายังต้องการความช่วยเหลืออีกมากในการพัฒนาการศึกษาที่นี่

หมายเลขบันทึก: 257499เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2009 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  • ขอคารวะท่านผอ.ด้วยเป็ดล่อนตัวนี้ครับ
  • เป็นกำลังใจให้กับท่านในการสู้...เดินหน้า...ลุยปัญหา...จนถึงฝั่งครับ
  • แวะไปคุยกันตรงนี้บ้างครับ

http://gotoknow.org/blog/bb-1/246185

สวัสดีค่ะ ท่านผอ. เพื่อนเก่าเข้ามาทักทาย

ยินดีกับแนวคิด เข้าชุมชนที่ไม่ต้องใช้เหล้า เขียนมาบอกเล่าเป็นวิทยาทานแก่ผู้บริหารอีกหลายท่านด้วยคะที่ใช้วิธีนี้ (เป็นประจำ)

ดีมากคะจะเป็นกำลังใจให้กับโรงเรียนขนาดเล็กทุกโรงเพราะหัวอกเดียวกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท