.26 เมษายน วันคล้ายวันกำเนิดโรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของไทย"ศิริราช"..


26 เมษายนของทุกปี จึงถือเป็นวันคล้ายวันพระราชทานกำเนิดโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของประเทศไทยที่มีอายุยาวนานที่สุด

26 เมษายนของทุกปี   ถือเป็นวันคล้ายวันพระราชทานกำเนิดโรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของประเทศไทย

 

เมื่อ .. 2424 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เกิดอหิวาตกโรคระบาดชุกชุม ในครั้งนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวในที่ชุมชนรวม 48 ตำบล แต่ปิดทำการเมื่อโรคร้ายสงบลง แต่ในพระราชหฤทัยทรงตระหนักว่า การมีโรงพยาบาลนั้นจักยังประโยชน์บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พสกนิกร 


      
ดังนั้น เมื่อวันที่ 22 มีนาคม .. 2429 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะกรรมการจัดสร้างโรงพยาบาลขึ้น เพื่อดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลถาวรแห่งแรก บริเวณวังของกรมพระราชวังบวรสถานพิมุข (วังหลัง) ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยพระราชทานพระราชทรัพย์เป็นทุนแรกเริ่มในการดำเนินการ ... ในระหว่างที่เตรียมการก่อสร้างโรงพยาบาลนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ พระราชโอรสในพระองค์ อันประสูติแต่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ได้ประชวรด้วยโรคบิด สิ้นพระชนม์ลงเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2430 ยังความอาลัยเศร้าโศกแก่พระองค์ยิ่งนัก ถึงกับทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะให้มีโรงพยาบาลขึ้น ครั้นเสร็จงานพระเมรุแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รื้อโรงเรือนและเครื่องใช้ต่างๆ ในงานพระเมรุ นำไปสร้างโรงพยาบาล บริเวณวังหลัง นอกจากนี้ยังพระราชทานทรัพย์ส่วนของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ฯ แก่โรงพยาบาลอีกด้วย

26 เมษายน .. 2431 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิด และพระราชทานนามว่า โรงศิริราชพยาบาล หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า โรงพยาบาลวังหลังโดยทำการบำบัดรักษาผู้ป่วยไข้ทั้งแผนปัจจุบันและแผนโบราณของไทย และทุกๆวันที่ 26 เมษายนของทุกปี จึงถือเป็นวันคล้ายวันพระราชทานกำเนิดโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของประเทศไทยที่มีอายุยาวนานที่สุด 

 
      
ต่อมา สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมขุนสงขลานครินทร์ (สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก) ทรงสนพระทัยในวิชาการแพทย์ ได้เสด็จไปศึกษาต่อต่างประเทศ และสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วเสด็จกลับมาทรงงานที่โรงพยาบาลศิริราช ก่อให้เกิดคุณูปการอย่างมากต่อศิริราชและวงการแพทย์ไทย ได้ทรงติดต่อประสานงานกับต่างประเทศ เช่น มูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ นำความช่วยเหลือต่างๆ เข้ามาพัฒนาศิริราชให้เจริญรุดหน้ามากขึ้น ทั้งด้านการรักษาพยาบาลและการเป็นโรงเรียนแพทย์ ตลอดระยะเวลายาวนานที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องพบวิกฤตการณ์ต่างๆ มากมาย ทั้งช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา ช่วงโรคระบาดรุนแรงหลายต่อหลายครั้ง และสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในประเทศ หากศิริราชก็ยังคงเป็นเสาหลักในการให้การรักษาพยาบาลแก่ชาวไทยตลอดมา

ขอบคุณhttp://www.oknation.net/blog/print.php?id=250360

ขอ..คุณหมอและนางฟ้าสีขาวทุกท่าน  มีความสุขในการทำงานค่ะ

หมายเลขบันทึก: 257445เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2009 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ น้องสาว

  • ขอบคุณมากค่ะ  สำหรับความรู้ดีดีค่ะ
  • มีความสุขมากๆๆนะคะ

P

ขอบคุณพี่ครูอ้อยค่ะที่แวะมาทักทาย

มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณที่นำมาให้อ่านค่ะ

P

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท