หลังอาหารเที่ยง....ไม่ง่วงแวะที่นี่


ห้ามอะไรพอห้ามได้ แต่ห้ามใจ .......ยากนัก..แต่ต้องห้ามหากรักตัวเอง

หลากหลายเรื่องราว นำกล่าวอ้าง ก็เพื่อหวังรักษ์สุขภาพของเราเอง.....

 

วิธีรับประทาน ไม่ให้ง่วงซึมหลังเที่ยง

หลายๆ คนพอหลังอิ่มแปล้จากมื้อเที่ยงแล้วจะรู้สึกขี้เกียจ เซื่องซึม สลบไสล เฉี่อยชาไม่อยากทำงาน ถ้าได้หลับซักงีบคงดีเยี่ยม ว่ากันว่าช่วงเวลา Twilight zone ที่จะเกิดอาการเช่นนี้ คือช่วงเวลาบ่างโมง - 4 โมงเย็น

วิธีรับประทาน, อาหารเที่ยง, อาหาร, ง่วง, น้ำเปล่า, ขี้เกียจ, เซื่องซึม



- กินอาหารเช้าให้ถูกหลัก คือกินภายใน 1 ชั่วโมงแรกหลังจากตื่นนอน อาหารเช้าที่ดีจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีความสมดุลไปตลอดวัน แถมด้วยอาหารประเภทโปรตีนไขมันต่ำปริมาณเล็กน้อยในตอนเช้า และทุกมื้อระหว่างวัน เพราะจะให้พลังงานได้ยาวนาน เช่น ไข่ นมสักแก้ว โยเกิร์ต กับขนมปังธัญพืชปิ้งสักแผ่น
- กินอาหารเที่ยงให้พลังงานสูง ประกอบด้วยโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งโปรตีนจะกระตุ้นสารในสมองคือ catecholamines ที่จะทำให้คุณกระฉับกระเฉง ลองเลือกไก่ (ต้องทำให้สุกๆ ก่อน) อาหารทะเล เนื้อ เต้าหู้ ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ ผักต่างๆ เช่น บล็อคโคลี ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง และผลไม้สัก 1 ส่วน
- เลี่ยงสารกระตุ้น เช่น คาเฟอีน บุหรี่ เพราะเป็นตัวทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดแกว่งไกว การดื่มกาแฟยังทำให้ปัสสาวะบ่อย ซึ่งเป็นสาเหตุให้ร่างกายสูญเสียน้ำและระดับเกลือแร่
- ดื่มน้ำเปล่า เพราะน้ำเปล่าไม่มีแคลอรี ไม่มีไขมัน ไม่มีโคเลสเตอรอล แต่จะช่วยระบบการเผาผลาญไขมันและฟื้นชีวิตชีวาคืนพลังงานให้กับร่างกายด้วย น้ำยังช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย ลำเลียงออกซิเจน ฮอร์โมน สารอาหาร ภูมิต้านทาน และเพิ่มประสิทธิภาพของโปรตีนและเอนไซม์ที่จำเป็นต่ำระบบเมตาบอลิซึมด้วย
- หยุดแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้คุณรู้สึกเซื่องซึม เหตุผลคือร่างกายสูญเสียสารอาหาร โดยเฉพาะวิตามินบี (ไธอามีนและโพเลท) ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นที่สมองต้องการ
- เลือกกินเมื่อรู้สึกหิว ถ้า คุณรู้สึกเพลียให้กินผลไม้หรืออาหารที่มีส่วนผสมของธัญพืชต่างๆ แทน การกินของขบเคี้ยวที่มีน้ำตาลจะทำให้คุณกระชุ่มกระชวยเพียงชั่ววูบแล้วก็จะ หมดแรงลงอย่างรวดเร็ว ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงโซดาหรือน้ำหวานในช่วงบ่าย ของขบเคี้ยวแก้หิวเพื่อสุขภาพที่ขอแนะนำ เช่น คุกกี้ที่ผสมผลไม้ คุกกี้ผสมข้าวโอ๊ต องุ่นสักพวง โยเกิร์ต แครอท เซเลอรี ถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น
- หลับตาสักงีบ ถ้าคุณรู้สึกง่วงมากจริงๆ อย่างเลือกที่จะดื่มกาแฟ แต่ลองหลับตาหรืองีบสัก 10-15 นาที ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นมาก
- อยู่ห่างๆ อาหารไขมันสูง เช่น ชีส เนย มาการีน ครีม อาหารทอดทั้งหลาย เพราะจะมีแคลอรี่สูง ร่างกายต้องใช้พลังงานเผาผลาญมาก และจะทำให้คุณรู้สึกเฉี่อยชา
- ออกกำลังกาย เป็นทางที่ดีที่จะชาร์ตแบตเตอรี่คืนมาอีกครั้งให้ร่างกายตื่นตัว เมื่อรู้สึกเหนื่อยจนเอนเดอร์ฟินหลั่งในระดับสูง ก็จะช่วยให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งก็จะช่วยฟื้นพลังงานให้คุณ ลองง่ายๆ เดินรอบๆ สำนักงานสัก 10 นาที นั่งอยู่กับโต๊ะทำงานแล้วยืดกล้ามเนื้อ บิดบริหารร่างกายสักครู่ก็จะช่วยเพิ่มความตื่นตัวให้คุณได้พอควร

                                             ....................

 

หมายเลขบันทึก: 257441เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2009 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ชื่นชมน้องมากๆ ที่นำความรู้ที่มีสาระมาเป็นประโยชน์ อาการอย่างนี้เกิดกะพี่เป็นประจำ จะนำที่ความรู้วันนี้ไปทดลองปฎิบัติค่ะ ขอบคุณมาก

แวะมาอ่านเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาฝาก

หลังอาหารกลางวันที่ไรง่วงนอนทุกที อ่านเรื่องนี้ ต่อไปผมจะไม่ง่วงแล้วครับ

  • เอาอาหารเที่ยงมาฝากนะจ๊ะ
  • เป็ดล่อน  ไม่รู้กินแล้วจะอ้วนหรือผอมนะ
  • รู้แต่ว่า  ความหิวจะหายไปจ้ะ
  • ยินดีกับความสำเร็จนะน้องแต๋ม

....................พี่กุ้งจ้ะ......................

 

ขอบคุณ...คุณพี่เกสรพี่สาวที่รักน้อง....คุณสายธารมิตรใหม่ที่แสนเก่ง...คุณฤทธิชัยผู้ที่มีปิยวาจา...ชวนฟัง....และพี่ชายที่มุ่งมั่น..เลือกสรรปั้นแต่ง...และแนะแนวเส้นทางที่ดีงามให้กับน้องค่ะ...

มีเวลา จึงเก็บดอกอินทนิลมาฝากจ้ะ

บ้านคุณวัชอีกแหละ  บอกแล้วไม่มีปัญญาหามาเองหรอก 

.........สิบอกให่ ......อิ  ๆ

ขอบคุณค่ะ....สำหรับดอกไม้ค่ะ....พี่กุ้งน่ารักค่ะ

แวะมาบอกว่า " คิดฮอด" อยุ่เด๊อ

มาถามว่า  " เหนื่อยไหมวันนี้ "

 

  • มาตอบว่าหายเหนื่อยแล้วจ้า
  • ขอบคุณค่ะพี่ชาย

อยากบอกว่ามันเป็นเหตุการณ์ปกติซะแล้ว

สวัสดีครับ

ผมเคยอ่านสารคดี กล่าวถึงการงีบเล็กน้อยประมาณ 10 - 15 นาที หลังจากตื่นนอนมาแล้ว 8 ชั่วโมง ช่วยให้ร่างการสดชื่นต่อการทำงาน ลดความเหนื่อยล้าลงได้ ครับ

  • ขอบคุณผอ.หนานค่ะที่มาเยี่ยม
  • สบายดีเหรอคะ
  • ถ้ฉลองความสำเร็จอย่าลืม
  • ผ่าง...ผ่าง...มาทางนี้ด้วยนะคะ

Tam2

  • ขอบคุณท่านค่ะผศ. เพชรากรที่ให้เกียรติ
  • ยินดีค่ะ

P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท