ลดความอ้วน..ด้วยอาหารเช้า


กินอาหารเช้าเป็นประจำช่วยลดความอ้วนได้

นักวิจัยเพื่อโภชนาการแนะกินอาหารเช้าเป็นประจำช่วยลดความอ้วนได้ เพราะทำให้ควบคุมปริมาณการกินในมื้อถัดไปได้ดีขึ้น 

                                                               

                 ดร.สิติมา จิตตินันทน์ นักวิชาการจากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยในรายงานการทบทวนองค์ความรู้ทางวิชาการด้านอาหารและน้ำ : ปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยการสนับสนุนของเครือข่ายวิจัยสุขภาพ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

 

                 ในประเด็นอาหารเช้ากับสุขภาพว่า วิถีชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันที่ต้องรีบเร่งออกจากบ้าน เพื่อไปให้ทันโรงเรียนหรือทันเวลาทำงานในตอนเช้า บวกกับการต้องเสียเวลาในการเตรียมอาหาร เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่ละเลยอาหารมื้อเช้า! ซึ่งถือเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน!! เพราะร่างกายอดอาหารมาประมาณ 10-12 ชั่วโมงนับจากอาหารมื้อเย็น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ หากงดอาหารเช้าจะทำให้มีแนวโน้มการรับประทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูงในมื้อเที่ยงมากขึ้น จนเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน

 

                   ผลการศึกษาในกลุ่มผู้หญิงชาวอเมริกันผิวขาวและผิวดำ อายุ 9-19 ปี ในปี 2005 แสดงให้เห็นว่า การกินอาหารเช้าเป็นประจำ รวมทั้งนิสัยการกินอาหารแต่ละมื้ออย่างพอดี ไม่งดหรือไม่กินมากเกินไป และเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ประกอบกับการออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานต่อวันในปริมาณใกล้เคียงกันทุกวัน

 

                  ทั้งนี้อาหารเช้าที่เหมาะสม ควรมีค่าพลังงานและสารอาหารอย่างน้อย 1 ใน 4 หรือร้อยละ 25 ของปริมาณที่ควรจะได้รับตลอดวัน ส่วนการกระจายของพลังงานในมื้อกลางวันและมื้อเย็นควรอยู่ที่ร้อยละ 35 และ 30 ตามลำดับ และที่เหลือเป็นพลังงานจากอาหารว่างอีกร้อยละ 10

 

                  ยังมีการศึกษาอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันโดยตรง ระหว่างการรับประทานอาหารเช้ากับการควบคุมน้ำหนัก เช่น รายงานการวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ร้อยละ 80 ของอาสาสมัครซึ่งมีมากกว่า 3,000 คน ที่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักส่วนเกิน และยังสามารถรักษาน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้น ล้วนแต่เป็นผู้ที่กินอาหารเช้าเป็นประจำทั้งสิ้น

 

                 ทั้งนี้เนื่องจากการกินอาหารเช้าจะช่วยในการควบคุมความหิวและปริมาณการกินในมื้อถัดไปได้ดีขึ้น นอกจากแนวโน้มในการช่วยป้องกันโรคอ้วนและเบาหวานแล้ว ผลการวิจัยจากสมาคมแพทย์โรคหัวใจอเมริกาอีกชิ้นหนึ่ง เมื่อปี 2003 ยังพบด้วยว่า การกินอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมออาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจด้วย

 

                 นักวิชาการจากสถาบันวิจัยโภชนาการ ยังกล่าวถึงเรื่องการจัดเตรียมอาหารเช้าของครอบครัว ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการบริโภคอาหารเช้าของเด็กและเยาวชนด้วยว่า ผู้ปกครองควรตระหนักถึงความสำคัญของอาหารเช้าต่อสุขภาพทั้งทางร่างกายและทางจิตใจของเด็ก ซึ่งจะส่งผลต่อภาวะโภชนาการและความสามารถในการเรียนรู้ นอกจากนี้ ผู้ปกครองและผู้ให้การเลี้ยงดูเด็กยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมการบริโภคอาหารเช้าให้แก่เด็กด้วย

 

                  หากไม่มีเวลาพอ ควรเลือกอาหารพร้อมรับประทานที่สามารถหยิบฉวยได้ทันทีในตอนเช้า เช่น นมกล่อง น้ำผลไม้กล่อง และผลไม้ เช่น ฝรั่ง ส้ม แล้วนำไปรับประทานในรถ ระหว่างทางไปโรงเรียน หรือไม่อย่างนั้นผู้ปกครองอาจต้องเผื่อเวลาสัก 10 นาที ในการลุกขึ้นมาอุ่นอาหาร ซึ่งเตรียมไว้ตั้งแต่ตอนกลางคืน เช่น ข้าวผัด บะหมี่ผัด ผัดมักกะโรนี ข้าวกับหมูทอด หรือข้าวต้ม ปัจจุบันการอุ่นอาหารสามารถทำได้ง่ายในไมโครเวฟ ซึ่งใช้เวลาแค่ 1-2 นาที ทั้งนี้ควรเลือกรับประทานอาหารเช้าที่มีความหลากหลาย แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณค่าทางโภชนาการ"

 

                  อาหารเช้านั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกาย เช้าวันพรุ่งนี้ก็อย่าลืมหาอาหารเช้ากันไว้ด้วย หรือถ้ายังไม่คุ้นเพียงรับประทานแต่น้อย แล้วเพิ่มปริมาณมากขึ้น ไม่กี่มื้อร่างกายก็ปรับตัวได้และคุณจะมีร่างกายที่แข็งแรงสมส่วน จากการรับประทานอาหารเช้านั่นเอง 

หมายเลขบันทึก: 257386เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • มหา ยอมอดอาหารเช้าเพราะไม่ทันจริง ๆ
  • สำคัญที่สุดคือ มหา ทำกับข้าวไม่เป็น
  • เลยอด

ซื้อที่รถเข็นริมทาง....หรือหาคนทำ.....หรือ.....ขอบคุณมหาที่มาเยี่ยมชมขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีตอนเช้าค่ะ..
  • แอบเล่า..ครูส้ม..งดข้าว..งดแป้งมา 14 วันแล้ว..
  • ทานผัก..ผลไม้แทน..
  • ทำผิดนะ..แต่ขอนิดนึง..
  • เพราะอวบเกินพิกัด..ไปเยอะ..เลยขอผิดกฏ...ค่ะ..

  • มาส่งอาหารเที่ยงจ้ะน้องแต๋ม  เพราะมาไม่ทันอาหารเช้า
  • ก๋วยเตี๋ยวผักเมืองลำปางจ้า
  • เก่งมากน้องสาว  ขอชื่นชมจ้ะ

................พี่กุ้งจ้ะ................

สวัสดีค่ะคุณครูส้ม....ตอนนี้คงรูปร่างสมส่วนแล้วนะคะ...ขอชื่นชมในความสามารถค่ะ..ตั้ง 14 วัน.....ก๋วยเตี๋ยวพี่กุ้งเป็นผักสมุนไพรด้วยหรือเปล่าคะ..น่าทานจัง..ขอบคุณพี่ชายค่ะ

ก๋วยเตี๋ยวของพี่กุ้ง  ก็ต้องพืชผักสมุนไพรสิจ๊ะ

กินยังไง  ยังไม่หมดชามเลย.....อิ ๆ

เป็นสูตรที่มีประโยชน์ พี่จะเริ่มเปิดเทอมนี้ ขอเอวสัก 30 นิ้ว ได้ป่ะ ต้องใช้เวลากี่วัน ธรรมดาตอนเช้ากาแฟแก้วเดียว ตอนเย็นแม่เตรียมไว้ให้เพียบ อิๆๆ พรุ่งนี้จะใส่ชุดสวยๆกะเขาได้มั๊ย ยังสงสัยอยู่

เขียนสาระที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคน ขอหนับหนุน ให้เป็นคนเก่งตลอดไป

  • ขอบคุณพี่สาวแสนสวยค่ะ...
  • สำหรับพี่สวยสำหรับน้องเสมอค่ะ
  • สุขสันต์วันเปิดเทอมค่ะ

สวัสดีค่ะ

ที่บ้านเดือนทุกเช้าต้องข้าวแกงเลยค่ะ แถงถุง ข้าวสวยหุงเอง อิ่ม และประหยัดด้วยค่ะ

  • ขอบคุณเดือนอ้วนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท