ผีเสื้อเมืองเหนือในวันแสนร้อน


วันนี้นำเรื่องเบาๆ คลายร้อน คลายเครียดมาฝากค่ะ (บันทึกที่แล้วเป็นการเป็นงานมากอยู่นะคะ)

เมื่อไม่นานได้ขึ้นเหนือไปทำธุระแล้วเลยได้ผสมโรงไปเที่ยวกับพี่สาวและเพื่อนๆของเขา จุดแวะแห่งหนึ่งคือถ้ำเชียงดาว แต่เผอิญผู้เขียนเคยเข้าไปชมในถ้ำมาแล้ว เลยเดินดูต้นไม้ กล้วยไม้ หัวว่านนานาชนิดที่ร้านค้าเรียงรายเขาขายกันหน้าทางเข้าวัดถ้ำเชียงดาว อากาศร้อนมากๆ พลันสายตาไปเห็นผีเสื้อหลายชนิดบินเรี่ยๆและเกาะเป็นกลุ่มๆที่พื้นดินชื้นๆหน้าร้านค้า ได้ความว่าเจ้าของร้านเขาฉีดน้ำที่ดินเพื่อลดฝุ่นและให้เย็นขึ้นมาหน่อย เหล่าผีเสื้อจึงมารับอานิสงส์

ผู้เขียนคงมีท่าทางที่ตลกมากในการค่อยๆย่องเข้าไปใกล้ๆ ย่อตัวลงเพื่อเก็บภาพผีเสื้อแสนสวยที่แปลกตาไปกว่าที่ได้พบที่บ้านอยุธยา ในบรรดาที่นำมาโชว์ครั้งนี้ มีชนิดเดียวที่เคยเห็นที่บ้าน คือ ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา

 

นำภาพผีเสื้อมาฝากให้ชมเย็นๆใจ และได้เอ็นดูสัตว์ร่วมโลกที่ก็รู้สึกร้อนเหมือนๆเราค่ะ เช่นเคยค่ะข้อมูลผีเสื้อ ค้นคว้ามาจาก หนังสือคู่มือดูผีเสื้อในประเทศไทย ของอ.จารุจินต์ นภีตะภัฏ และ คุณ เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์

 

 

ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา Tailed Jay อยู่ในวงศ์ผีเสื้อหางติ่ง ปกติผีเสื้อชนิดนี้จะไม่เกาะกางปีกให้เห็นบ่อย ยกเว้นตอนอาบแดด ภาพที่ได้นี้จึงทำให้ดีใจมาก แม้ว่าจะเคยเห็นเขาที่บ้านอยุธยาจนคุ้นตา

 

ผีเสื้อหนอนจำปีจุดต่อขอบ Veined Jay อยู่ในวงศ์ผีเสื้อหางติ่งเช่นเดียวกัน เป็นผีเสื้อทีพบได้ไม่บ่อยเท่า ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา ทั้งสองชนิดบินกันมาหลายตัว และ บินไล่ทักทายกัน ก็เป็นผีเสื้อหนอนจำปีด้วยกันนี่คะ

 

ผีเสื้อหางดาบลายขีด Chain Swordtail ก็เป็นผีเสื้อในวงศ์ผีเสื้อหางติ่ง หางเขายื่นออกมาเป็นรูปดาบสมชื่อ

 

 

ผีเสื้อขอบปีกเลื่อยลายจุด Spotted Sawtooth อยู่ในวงศ์ผีเสื้อหนอนกะหล่ำ ผีเสื้อชนิดนี้โดดเด่นด้วยสีดำและสีเหลืองที่ตัดกัน ดูรูปร่างจะอวบกว่าสามชนิดแรกนะคะ

 

 

ผีเสื้อชนิดนี้อยู่กันเป็นฝูงเล็กๆ ตัวก็เล็กแค่ปลายนิ้วก้อย เห็นถูกรถทับไปก็หลายตัว ดีที่รถราไม่ได้พลุกพล่าน มิเช่นนั้นแล้วผู้เขียนอาจแบนตามผีเสื้อไปด้วย

ก็ยังดูไม่ชัดว่าเจ้าตัวสีออกลายน้ำตาล มีจุดกลมๆที่ปลายปีกจะใช่ ผีเสื้อฟ้าลาย Zebra Blue ซึ่งอยู่ใน วงศ์ผีเสื้อสีน้ำเงิน หรือไม่ ตำราว่าผีเสื้อฟ้าลายเพศผู้จะมีพื้นปีกสีน้ำตาลอมม่วง ส่วนเพศเมียมีพื้นปีกสีน้ำตาล

 

 ผีเสื้อตัวนี้ที่พบที่บ้านคุณแม่ที่เชียงใหม่ค่ะ มาเกาะหลบแดดใต้ใบเฟื่องฟ้า นี่คือ  ผีเสื้อขาวหางริ้ว Common Imperial อยู่ในวงศ์ผีเสื้อสีน้ำเงิน มุมปลายปีกหลังของปีกคู่หลังยื่นยาวออกมา แถมที่มุมปลายปีกคู่หลังนี้ก็ยังมีจุดสีดำเพิ่มความเก๋ไก๋ยิ่งขึ้นค่ะ

 

อยากชวนผู้ที่ยังไม่เคยไปเยี่ยม RiverLife ซึ่งเป็นอีกบล็อกของผู้เขียน ให้ไปชมผีเสื้ออีกหลายชนิดที่พบที่บ้านริมน้ำป่าสัก อยุธยาค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 257382เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ...

       สุดยอด......ผีเสื้อสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ

       ดูแล้วนึกถึงสมัยเป้นเด็กๆ แถวบ้านจะมีผีเสื้อเยอะ

       ชอบแข่งกับน้องว่าใครจะจับได้เยอะกว่ากัน ...แต่แพ้น้องประจำค่ะ

       เดี๋ยวนี้...นานๆจะเห็นสักตัว  นึกๆก็เสียใจกับการเล่นเมื่อตอนเด็กของตัวเองนะคะ คงมีส่วนทำให้พวกเขาลดน้อยลง

       แต่ที่สุดยอดที่สุด...ก็พี่นุช  ถ่ายภาพได้สวยมากค่ะ ^_^

       ขอบคุณธรรมชาติสวยๆของผีเสื้อที่นำมาฝากให้เย็นตาค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะ

  • ขออนุญาตจัดเก็บไว้ให้เด็ก ๆที่โรงเรียนบ้านนอกได้เรียนรู้นะคะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

อาจารย์ครับ

แวะมาคลายเครียดกับผีเสื้อสวยๆครับ

ส่งข่าว ผมได้นำข้อมูลโรงเรียนล่าสุดเพิ่มเติมมาลงที่บันทึกนี้ครับ

โรงเรียน"ออกแบบความสุข" : โรงเรียนร้องขี้เหล็ก

  • คลายเครียดจากการทำงานได้จริง ๆ ค่ะ
  • สบายตา สบายใจ เพราะสีสันที่ธรรมชาติระบายไว้ให้อย่างสวยงามค่ะ

เห็นภาพผีเสื้อสวยมาก แต่แค่นึกถึงภาพมันสะบัดละอองออกมาจากปีก ก็ยังออกอาการคันแขนขา กลัวมันอยู่เหมือนเดิมค่ะ สงสัยจะเป็นอาการโฟเบียจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะ พายุฤดูร้อนที่หอบลมและฝนมาเทลงหลายๆจังหวัดคงทำให้เย็นชุ่มฉ่ำกันพอควรนะคะ อยากให้ลมหอบฝนไปให้จังหวัดที่ประสบภัยแล้งจังค่ะ

ให้ชมภาพผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา และ ผีเสื้อหนอนจำปีลายขีดที่บินเล่นเคียงกันค่ะ น่ารักจริงๆ

คุณPครูตุ๊กแก...สู้ตายคร้าบ.... เคยจับผีเสื้อได้นี่แสดงว่าต้องว่องไวและซุกซนอยู่ทีเดียวนะคะ ก่อนที่พี่จะมาอยู่ในชนบทนอกเมืองอย่างนี้พี่วุ่นๆจนไม่ได้สนใจด้วยซ้ำว่าได้เคยเห็นผีเสื้อมากน้อยเพียงใด พอมาอยู่บ้านอยุธยานี่มีเวลามากเลยนึกว่าเป็นเรื่องปกติที่เรามีเวลาสังเกตธรรมชาติมากขึ้น จึงเห็นสัตว์มากมาย ดังนั้นที่คุณครูและหลายท่านบอกว่าตอนนี้พบผีเสื้อน้อยลงจากสมัยเมื่อเป็นเด็ก ทีแรกพี่แปลกใจค่ะ นี่ีเป็นสัญญาณที่แสดงว่าสิ่งแวดล้อมอันอุดมสมบูรณืเหมาะแก่ชีวิตสัตว์ตามธรรมชาตินั้นมีความเปลี่ยนไปในทางที่น่าเป็นห่วงนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณPครูคิม ดีใจที่ภาพเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น

 

ได้แวะไปอ่านแล้วค่ะคุณเอกP จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  เห็นรูปนั่งยิ้มหน้าตาแช่มชื่น ทราบเลยค่ะว่ามีความสุข เรื่องดีๆเหล่านี้คงจะจุดประกายให้หลายๆโรงเรียน และสิ่งที่ทางโครงการฯ จะทำคงจะช่วยขับเคลื่อนให้อีกหลายโรงเรียนมีพลังพอที่จะเดินไปในทิศทางแห่งความรักและความสุขด้วยกันนะคะ

 

ขอบคุณค่ะคุณPSila Phu-Chaya ผีเสื้อแสนสวยเหล่านี้ช่วยจรรโลงโลกให้สดใสจริงๆค่ะ

 

ถ้าอย่างนั้นดูแค่รูปอย่างนี้ก็ดีแล้วนะคะคุณPดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี จะได้ไม่แพ้ รักษาระยะอย่างที่สุด ^__^ พี่ว่าผีเสื้อเขาคงไม่ได้บินแรงมากและสบัดละอองมังค่ะ บินเบาๆเอง แต่คนที่แพ้นั้นก็จะมีความไวต่อละอองต่างๆได้ง่าย อาจแพ้อย่างอื่นได้มากกว่าแพ้ผีเสื้อนะคะ โชคดีที่พี่ไม่แพ้ ไม่งั้นก็อดถ่ายรูปสวยๆมาฝาก

  • พี่นุชเจ้า..

ตามมาดูผีเสื้อสวยๆ ค่ะ ^^  ตามมาดูนางแบบสวยๆ ค่ะ  เลยทำให้รู้ว่าพี่จ๊ะ P  กลัวผีเสื้อ   อิอิ  ได้การล่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท